Điểm mặt 13 ứng dụng Android có khả năng chiếm quyền điều khiển điện thoại của người dùng

0
0

 - Nhóm nghiên cứu di động công ty McAfee đã phát hiện ra 25 ứng dụng có chứa phần mềm độc hại Xamalicious.

Một số ứng dụng này đã được cài đặt trực tiếp từ cửa hàng Google Play và Google đã xóa chúng ngay trước khi McAfee công khai liệt kê tên của chúng. Hầu hết các ứng dụng bị nhiễm phần mềm độc hại Xamalicious đều thuộc các danh mục sau: trò chơi, sức khỏe, tử vi và năng suất.

 

Nhiều người vẫn không cho rằng, Apple phản đối việc cho phép người dùng tải phần mềm ứng dụng từ bên thứ 3 mà không cần thông qua App Store là vì lý do bảo mật hay đơn giản là không muốn bỏ lỡ cơ hội thu 30% thuế Apple. Mặc dù Google đã xóa các ứng dụng bị nhiễm Xamalicious khỏi Play Store nhưng McAfee nói rằng hầu hết các ứng dụng này vẫn có sẵn trên các cửa hàng ứng dụng Android của bên thứ ba. Quay trở lại những nhận xét của CEO quá cố của Apple -  Steve Jobs, Apple đã nói rõ rằng việc cho phép tải các ứng dụng tự do sẽ đưa những ứng dụng này ra khỏi tầm kiểm soát của Apple, đến lúc đó, việc ngăn chặn các ứng dụng bị nhiễm xâm nhập vào iPhone của người dùng là điều không thể.

Các ứng dụng bị nhiễm phần mềm độc hại Xamalicious sử dụng "kỹ thuật xã hội" để có được đặc quyền truy cập vào thiết bị của người dùng, từ đây chúng kết nối và nhận lệnh từ máy chủ, tiến tới kiểm soát thiết bị mà chủ sở hữu không hay biết. Tại thời điểm đó, ứng dụng thứ hai được tải xuống sẽ "kiểm soát hoàn toàn thiết bị và có khả năng thực hiện các hành động gian lận như nhấp vào quảng cáo, cài đặt ứng dụng cùng các hành động mờ ám khác có động cơ trục lợi tài chính mà không có sự đồng ý của người dùng."

Mặc dù các ứng dụng bị nhiễm không còn có trên Cửa hàng Play nhưng nếu đã cài đặt ứng dụng, bạn cần gỡ cài đặt chúng ngay lập tức. 13 ứng dụng bị nhiễm phần mềm độc hại Xamalicious bị xóa khỏi Google Play Store bao gồm:

Tử vi cần thiết cho Android – 100.000 lượt tải xuống

Trình chỉnh sửa giao diện 3D cho PE Minecraft – 100.000 lượt tải xuống

Logo Maker Pro – 100.000 lượt tải xuống

Auto Click Repeater – 10.000 lượt tải xuống

Máy tính lượng calo dễ dàng – 10.000 lượt tải xuống

Bộ mở rộng âm lượng – 5.000 lượt tải xuống

LetterLink – 1.000 lượt tải xuống

SỐ HỌC: TỬ VỊ CÁ NHÂN & DỰ ĐOÁN SỐ – 1.000 lượt tải xuống

Step Keeper: Máy đếm bước– 500 lượt tải xuống

Theo dõi giấc ngủ của bạn – 500 lượt tải xuống

Tăng cường âm lượng – 100 lượt tải xuống

Điều hướng Chiêm tinh: Tử vi & Tarot hàng ngày – 100 lượt tải xuống

Máy tính đa năng – 100 lượt tải xuống

Ba trong số các ứng dụng đã được cài đặt hơn 100.000 lần và hai ứng dụng có hơn 10.000 lượt cài đặt. Vì vậy, hãy tự giúp mình và xem qua các ứng dụng của bạn và đảm bảo rằng thiết bị của bạn không có bất kỳ tựa game nào trong số những ứng dụng được liệt kê ở trên. Có thể có phần mềm độc hại trên thiết bị cầm tay Android của mình, nếu bạn nhận thấy điện thoại của mình trở nên nóng vào những thời điểm không phù hợp và pin cạn kiệt quá nhanh.

Phần mềm độc hại Xamalicious được sử dụng để biến điện thoại của bạn thành thiết bị kiếm tiền cho giới tội phạm mạng. Đừng để điều này xảy ra với điện thoại của bạn. Tất cả những gì bạn phải làm là quét danh sách ứng dụng được cài đặt trên thiết bị Android của mình để tìm 13 tựa game được liệt kê ở trên. Nếu trùng khớp, hãy gỡ cài đặt các ứng dụng đó ngay lập tức.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp nhằm đánh cắp số điện thoại của người dùng.

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.