Canada sẽ tiếp tục gây áp lực khiến Meta tuân thủ luật mới, trong đó yêu cầu các công ty công nghệ lớn phải trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức Canada khi sử dụng nội dung của họ.
Thông tin này được Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết hôm thứ Sáu, nhưng công ty mẹ của Facebook vẫn giữ nguyên quyết định chặn chia sẻ tin tức hơn là trả tiền cho các nhà xuất bản.
Chính phủ Canada hôm thứ Sáu đã công bố các quy định cuối cùng cho Đạo luật Tin tức Trực tuyến trước khi bắt đầu thực thi vào ngày 19 tháng 12. Luật yêu cầu các công ty công nghệ có 20 triệu người dùng hàng tháng và doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đô la Canada (748 triệu USD) trở lên phải trả tiền cho các hãng tin tức Canada khi liên kết đến các trang tin của họ.
Google và Meta là hai nền tảng duy nhất đáp ứng các tiêu chí đó ở Canada. Tháng trước, Google đã đồng ý trả 100 triệu đô la Canada hàng năm cho các nhà xuất bản tin tức trong nước. Ngược lại, Meta quyết định chặn tin tức trên Facebook và Instagram ở Canada để tránh các khoản thanh toán.
Ông Trudeau nói với các phóng viên ở Vancouver: “Chúng tôi sẽ tiếp tục gây áp lực lên Meta - công ty đã kiếm được hàng tỷ đô la lợi nhuận, mặc dù họ từ chối đầu tư vào tính nghiêm túc và ổn định trong báo chí của các phương tiện truyền thông”.
Meta cho biết họ sẽ giữ nguyên quyết định của mình. Rachel Curran, người đứng đầu chính sách công của Meta ở Canada, cho biết: “Các hãng tin tức chọn sử dụng các dịch vụ miễn phí của chúng tôi vì nó giúp ích cho lợi nhuận của họ và việc công bố các quy định cuối cùng ngày hôm nay không làm thay đổi quyết định kinh doanh của chúng tôi”.
Đạo luật này là một phần của xu hướng toàn cầu, được thiết kế để giải quyết những lo ngại của ngành truyền thông Canada về doanh thu sụt giảm khi các công ty internet đẩy các doanh nghiệp tin tức ra khỏi thị trường quảng cáo trực tuyến.
Meta bắt đầu chặn chia sẻ tin tức trên Facebook và Instagram vào tháng 8, họ cho biết tin tức không có giá trị kinh tế cho hoạt động kinh doanh của mình.
Bộ trưởng Di sản Pascale St-Onge cho biết Ủy ban Viễn thông và Phát thanh-Truyền hình Canada (CRTC) sẽ “quan tâm chặt chẽ đến Facebook và Meta” như một phần trong quá trình thực thi.
Paul Deegan, Giám đốc điều hành của cơ quan công nghiệp News Media Canada, cho biết chính phủ đã đưa ra một “khuôn khổ bền vững, hàng đầu thế giới, cân bằng và có thể dự đoán được cho cả nhà xuất bản tin tức và nền tảng”, đồng thời kêu gọi Meta đi theo "tấm gương" của Google.
(theo Công luận)