Trí tuệ nhân tạo sẽ được quản lý chặt từ khâu thiết kế

0
0

 - 18 quốc gia trên thế giới đã đồng loạt nhất trí quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) từ khâu thiết kế.

Các quốc gia bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Italy, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Australia, Chile, Singapore, Israel, Nigeria, Estonia... đã đồng ý rằng các công ty thiết kế và sử dụng AI cần phải phát triển và ứng dụng theo cách giữ an toàn cho khách hàng và công chúng trước nguy cơ bị lạm dụng.

 

Đây là thỏa thuận không mang tính ràng buộc và chủ yếu đưa ra các khuyến nghị chung như giám sát các hệ thống AI, bảo vệ dữ liệu trước việc bị giả mạo và kiểm tra nhà cung cấp phần mềm.

Dù vậy, Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và An ninh hạ tầng Mỹ Jen Easterly cho biết nó quan trọng tới mức nhiều nước ký tên vào thỏa thuận này. Chia sẻ với hãng tin Reuters, ông nhận xét các hướng dẫn đại diện cho “thỏa thuận rằng điều quan trọng nhất cần phải thực hiện ở giai đoạn thiết kế là bảo mật”. Đây là diễn biến mới nhất trong loạt sáng kiến của các chính phủ khắp thế giới để định hình sự phát triển của AI.

Giới chuyên gia nhận định, đây là sáng kiến mới nhất trong một loạt sáng kiến của các chính phủ trên khắp thế giới nhằm định hình sự phát triển của AI, vốn đang có sức ảnh hưởng ngày càng lớn trong ngành công nghiệp và xã hội nói chung.

Thỏa thuận vừa đạt được giải quyết các câu hỏi về cách đảm bảo cho công nghệ AI không bị tin tặc tấn công và nêu ra các khuyến nghị như chỉ phát hành các mô hình sau khi kiểm tra bảo mật một cách thích hợp.

Đồng thời nhấn mạnh đến thách thức trong việc sử dụng và thu thập dữ liệu AI. Việc này yêu cầu một cách tiếp cận cẩn trọng và có trách nhiệm, đảm bảo rằng dữ liệu được thu thập và sử dụng một cách minh bạch và công bằng.

Sự trỗi dậy của AI kéo theo hàng loạt lo ngại như nỗi lo nó bị lợi dụng để phá vỡ quá trình dân chủ, tăng cường gian lận, dẫn đến thất nghiệp hàng loạt…

Châu Âu đang đi trước Mỹ về quản lý AI khi các nhà lập pháp ở đây đã phác thảo quy định AI. Pháp, Đức và Italy gần đây đạt thỏa thuận về cách quản lý AI, ủng hộ “tự quản lý bắt buộc thông qua các quy tắc ứng xử” đối với mô hình nền tảng của AI.

Chính phủ Mỹ đã tìm cách giảm thiểu rủi ro AI đến người tiêu dùng, người lao động và nhóm thiểu số trong khi củng cố an ninh quốc gia bằng sắc lệnh hành pháp mới vào tháng 10/2023.

Sự tham gia của nhiều quốc gia trong thỏa thuận này cho thấy sự quan tâm toàn cầu đối với việc định hình tương lai của công nghệ trí tuệ nhân tạo. Điều này không chỉ đánh dấu một bước ngoặt trong công nghệ mà còn là sự hợp tác quốc tế sâu rộng.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.