Qualcomm và Iridium chấm dứt hợp tác, công nghệ chip vệ tinh dành cho smartphone sẽ ra sao?

0
0

 - Được giới thiệu vào tháng 1 vừa qua, tuy nhiên Qualcomm và Iridium đã gây ngạc nhiên cho ngành công nghiệp di động vào cuối tuần trước khi tuyên bố kết thúc thử nghiệm Snapdragon Satellite mà không có một nhà sản xuất điện thoại Android nào tham gia vào cuộc đua đưa chip tích hợp công nghệ kết nối vệ tinh vào trong smartphone.

 

Trước đó, theo dự kiến, chip Snapdragon Satellite sẽ được các nhà sản xuất Android sử dụng như một cách để bắt kip với tính năng thực hiện liên lạc khẩn cấp qua vệ tinh SOS của iPhone 14 và iPhone 15.

Qualcomm và Iridium chấm dứt hợp tác phát triển chip Snapdragon vệ tinh

Được công bố vào năm ngoái một ngày sau khi nhà sản xuất Huawei công bố tính năng tương tự cho dòng điện thoại Mate 50 của mình, tính năng SOS qua vệ tinh cho phép người dùng sở hữu mẫu iPhone tương thích thông báo về tình trạng khẩn cấp của mình ngay cả ở những khu vực không có kết nối di động. Màn hình iPhone giúp người dùng biết vị trí đặt thiết bị để kết nối với vệ tinh, thông tin về trường hợp gặp nạn được nhắn tin tới các dịch vụ khẩn cấp để cử người ứng cứu. Tính năng này đã được ghi nhận là đã cứu được một số người trong tình trạng vô cùng ngặt nghèo.

 

Snapdragon Satellite được thiết lập để hoạt động với chòm sao vệ tinh của Iridum, tuy nhiên cả Qualcomm và Iridium đều đã tuyên bố chấm dứt quan hệ đối tác bắt đầu từ ngày 3/12 năm nay. Hành động này sẽ kết thúc công cuộc phát triển Snapdragon Satellite một cách hiệu quả, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Trong thông cáo báo chí của mình, Iridium lưu ý rằng, quyết định chấm dứt quan hệ đối tác bắt nguồn từ một yếu tố rất lớn, đó là không có hoạt động kinh doanh. Như công ty vệ tinh đã viết: "Các công ty đã phát triển và trình diễn thành công công nghệ này; tuy nhiên, bất chấp thành công về mặt kỹ thuật này, các nhà sản xuất điện thoại thông minh vẫn chưa đưa công nghệ này vào thiết bị của họ."

Điều này khiến hãng Samsung gặp khó. Tháng trước, ông John Yong-In Park, người đứng đầu Bộ phận Kinh doanh SLSI của Samsung cho biết trong bài phát biểu quan trọng tại Triển lãm Bán dẫn 2023 (SEDEX) rằng, điện thoại Samsung Galaxy 2024 sẽ cung cấp kết nối vệ tinh. Ông không đề cập đến mẫu máy cụ thể nào, nhưng người ta tin rằng dòng Galaxy S24 có thể là điện thoại đầu tiên của Samsung cung cấp kết nối vệ tinh khẩn cấp.

Tháng 2 năm ngoái, nhà sản xuất chip MediaTek đã công bố chipset MT6825 cung cấp kết nối vệ tinh cho điện thoại thông minh Android thông qua nền tảng kết nối vệ tinh của Bullitt. Chipset hỗ trợ nhắn tin vệ tinh hai chiều, chia sẻ vị trí và thực hiện các cuộc gọi SOS khẩn cấp. Năm ngoái, nhà mạng T-Mobile của Mỹ thông báo rằng, họ sẽ hợp tác với Starlink của tỷ phú Elon Musk để phủ sóng các khu vực không có vùng phủ sóng di động với kết nối vệ tinh, cho phép người dùng gửi và nhận tin nhắn SMS và MMS.

Các nhà sản xuất Android mong muốn tạo ra nền tảng vệ tinh kết nối tới điện thoại mới

Giám đốc điều hành Iridium - Matt Desch khi nói về việc công ty ông chấm dứt quan hệ đối tác với Qualcomm cho biết, "Mặc dù tôi thất vọng vì mối quan hệ hợp tác này không mang lại kết quả ngay lập tức, nhưng chúng tôi tin rằng định hướng của ngành là tăng cường kết nối vệ tinh trong lĩnh vực tiêu dùng. Được dẫn dắt bởi Apple ngày nay, các nhà mạng và nhà sản xuất thiết bị vẫn có kế hoạch cung cấp cho khách hàng của họ phạm vi phủ sóng mở rộng và các tính năng dựa trên vệ tinh mới, đồng thời với vai trò là nhà phát triển, trải nghiệm người dùng sẽ rất quan trọng đối với sự thành công để chúng tôi có thể cung cấp công nghệ đáng tin cậy cho người dùng di động ra phạm vi toàn cầu.

Qualcomm đưa ra quan điểm thông qua tuyên bố rằng, việc thiếu chip Snapdragon Satellite để hợp tác với bất kỳ nhà sản xuất Android nào "cho thấy sự ưu tiên đối với các giải pháp dựa trên tiêu chuẩn" được sử dụng để hỗ trợ kết nối giữa điện thoại thông minh với vệ tinh. Qualcomm cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với Iridium về các giải pháp dựa trên tiêu chuẩn trong khi ngừng nỗ lực phát triển giải pháp độc quyền đã được giới thiệu vào đầu năm nay”.

Với giải pháp dựa trên tiêu chuẩn, một số công ty có thể cùng nhau tạo ra công nghệ cho phép thiết bị cầm tay Android cung cấp kết nối vệ tinh khẩn cấp.

Như đã đề cập ở trên, Huawei năm ngoái đã trở thành nhà sản xuất điện thoại đầu tiên cung cấp kết nối vệ tinh cho các trường hợp khẩn cấp và có vẻ như vượt qua cả Apple. Năm nay, dòng Mate 60 được cho là mang đến cho người dùng cơ hội thực hiện cuộc gọi vệ tinh bằng điện thoại hàng đầu mới. Đây có thể được coi là một cải tiến so với công nghệ được Apple sử dụng vốn chỉ giới hạn trong giao tiếp dựa trên văn bản.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...