Lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh

0
0

 - Trong 9 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 49% về số lượng, giao dịch qua Internet tăng 60,3%, qua kênh điện thoại di động tăng 60,8%, qua QR code tăng 105% và BOS tăng 21,39%.” – Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nêu rõ.

Đặt câu hỏi chất vấn tại Nghị trường sáng 6/11, đại biểu Trần Thị Thanh Hương (An Giang) cho rằng thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển kinh tế số, tuy nhiên, trước mắt vẫn còn không ít khó khăn, thách thức.

“Theo Thống đốc, cần phải làm gì để đẩy nhanh hơn nữa việc thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới.” – đại biểu tỉnh An Giang đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng  cho biết, để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, trong thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện rất nhiều các giải pháp.

Thứ nhất, rà soát hành lang pháp lý để sửa đổi, bổ sung hoàn thiện, tạo thuận lợi cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Đến nay, rất nhiều các hoạt động được thực hiện qua các kênh số. Ứng dụng công nghệ đảm bảo an toàn hoạt động của hoạt động thanh toán.

“Ví dụ như xác thực khách hàng qua thông tư hướng dẫn về mở tài khoản, xác thực KYC hay thanh toán qua QR Code, v.v.. Kết quả các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng rất cao. Trong 9 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 49% về số lượng, giao dịch qua Internet cũng tăng 60,3%, qua kênh điện thoại di động cũng tăng 60,8%, qua QR code tăng 105% và BOS tăng 21,39%.” – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nêu rõ.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về thanh toán không dùng tiền mặt
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về thanh toán không dùng tiền mặt

Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cũng nhấn mạnh: Giao dịch qua ATM, tức là người dân thực hiện rút tiền qua ATM giảm cho thấy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đã gia tăng.

“Đến tháng 9/2023, tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán giảm xuống còn 9,17% so với mức là 11,73% vào cuối năm 2020 cho thấy được kết quả thanh toán không dùng tiền mặt cũng đã đạt được những kết quả đáng kể.” – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Về khó khăn trong thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nêu rõ vẫn còn thói quen, tâm lý sử dụng tiền mặt, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn và cũng do tâm lý e ngại của người dân khi tiếp cận những công nghệ mới trong hoạt động thanh toán.

“Bởi vì lo ngại về vấn đề không đảm bảo hoặc có rủi ro và xu hướng tội phạm tăng cao, khi họ sử dụng công nghệ cao thì người dân cũng rất lo ngại.” – bà Hồng nói.

Định hướng trong thời gian tới, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục rà soát các văn bản và phối hợp với các cơ quan chức năng để có thể hoàn thiện hành lang pháp lý cũng như là có các giải pháp để phòng ngừa và đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật cho khách hàng, đảm bảo quyền lợi cho người dân và cũng tăng cường công tác thông tin truyền thông.

“Trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước thực hiện rất nhiều chương trình, ví dụ như chương trình “Tay hòm chìa khóa” vào thứ Sáu hàng tuần. Trong chương trình này người dân cũng có rất nhiều thông tin để có thể đảm bảo an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt.” – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói thêm.

Dịch vụ tiền di động Mobile Money của VNPT Money là hình thức thanh toán không tiền mặt, thông qua sóng di động Vinaphone. Mỗi thuê bao được mở một tài khoản Mobile Money tương ứng, có thể nạp, rút, thanh toán ngay trên điện thoại di động mà không cần sử dụng smartphone/3G/4G, không cần liên kết ngân hàng.

 

1. Cách đăng ký dịch vụ tiền di động qua SMS

Đây là cách đăng ký thông qua việc gửi tin nhắn SMS đến tổng đài. Người dùng chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp: DK gửi 9191

Hệ thống sẽ tự động trả về kết quả đăng ký. Nếu kết quả đăng ký thành công, nhân viên hỗ trợ khách hàng của VinaPhone sẽ liên hệ đến bạn để hướng dẫn kích hoạt tài khoản.

Tin nhắn thông báo đăng ký tài khoản Mobile Money thành công từ VNPT
 

2. Đăng ký tiền di động qua ứng dụng VNPT Money

Cách thức này đòi hỏi người dùng sử dụng smartphone có kết nối mạng. Bạn cần thực hiện tải ứng dụng và đăng ký tài khoản VNPT Money, sau đó mới có thể tiến hành đăng ký tiền di động Mobile Money.

2.1 Tải Ứng Dụng VNPT Money

Cách 1: Truy cập Google Play hoặc App Store, tìm và tải ứng dụng VNPT Money.

Cách 2: Quét mã QR code dưới đây để truy cập vào link tải ứng dụng.

 

2.2 Đăng ký tài khoản VNPT Money

Tài khoản đăng ký chính là số điện thoại Vinaphone của người dùng. Bạn chỉ cần cung cấp số điện thoại và nhập mã xác thực OTP theo yêu cầu là có thể đăng ký tài khoản VNPT Money.

Bước 1: Chọn Đăng ký ở trang chủ ứng dụng VNPT Money

Bước 2: Nhập số điện thoại của bạn

Bước 3: Điền mã xác thực OTP được gửi vào SMS điện thoại

Bước 4: Điền thông tin cá nhân theo yêu cầu

Bước 5: Thiết lập mật khẩu cho lần đăng nhập tiếp theo.

Sau khi hoàn tất đăng ký, bạn đăng nhập để hoàn tất. Ngoài ra, người dùng cũng có thể cài đặt các cách thức đăng nhập khác như face ID, vân tay,... tại menu Cài đặt trong mục Cá nhân.

Giao diện đăng nhập hoàn tất tài khoản VNPT Money
Giao diện đăng nhập hoàn tất tài khoản VNPT Money

2.3 Đăng Ký tài khoản Mobile Money

Sau khi đăng nhập thành công, hệ thống sẽ hiện thông báo Mời đăng ký tài khoản Mobile Money trên trang chủ ứng dụng.

Bước 1: Chọn Đăng ký ngay trên banner hiển thị trang chủ

Bước 2: Tại màn hình giới thiệu, chọn Đăng ký Mobile Money

Bước 3: Chọn Xác thực ngay

Bước 4: Chọn loại giấy tờ tùy thân muốn sử dụng

Bước 5: Chụp ảnh giấy tờ tùy thân mặt trước, mặt sau, và ảnh chân dung của người dùng

Bước 6: Kiểm tra lại các thông tin đã điền và bấm Xác nhận

Bước 7: Hệ thống khởi tạo tài khoản trong 2-3 giây

Bước 8: Hệ thống thông báo tạo tài khoản Mobile Money thành công, ấn Nạp tiền và trải nghiệm ngay

3. Đăng ký dịch vụ tiền di động qua USSD

Người dùng nhấn *9191# và bấm Gọi. Hệ thống sẽ hiển thị hai lựa chọn hoặc Đăng ký, hoặc Giới thiệu về Mobile Money. Người dùng nhấn phím 1 để đăng ký dịch vụ, sau đó nhấn Gửi.Kết quả đăng ký thành công sẽ được hiển thị ngay sau đó. Người dùng chỉ cần đợi nhân viên của VinaPhone liên hệ để hướng dẫn kích hoạt tài khoản.

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.