Báo cáo mới nhất cho biết doanh thu trong hoạt động kinh doanh thiết bị của Apple đã giảm 5%, đặc biệt là đối với hai dòng sản phẩm máy tính Mac và iPad.
Trong báo cáo vừa được công bố, Apple cho biết doanh thu của công ty vào quý III đạt 89,5 tỷ USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do doanh số bán thiết bị của Apple chậm hơn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động.
Doanh thu từ hoạt động kinh doanh máy tính Mac và iPad đã sụt giảm nghiêm trọng (Ảnh: Huỳnh Anh)
Bất chấp doanh số bán hàng sụt giảm, thu nhập ròng của Apple vẫn tăng gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 22,96 tỷ USD. Sau khi báo cáo được công bố, cổ phiếu của Apple đã giảm nhẹ 1% giá trị.
"Trong giai đoạn quý III, chúng tôi tiếp tục phải đối mặt với môi trường kinh tế vĩ mô thiếu ổn định. Dù vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào tương lai, liên tục thích nghi với những ngoại cảnh, đồng thời cân nhắc và thận trọng hơn trong việc chi tiêu", CEO Tim Cook chia sẻ.
Báo cáo cho biết doanh thu trong hoạt động kinh doanh thiết bị của Apple đã giảm 5%, đặc biệt là đối với hai dòng sản phẩm máy tính Mac và iPad. Bù lại, doanh thu từ iPhone đã tăng 3% so với quý trước, lên mức kỷ lục 43,8 tỷ USD.
Tuy nhiên, thế hệ iPhone 15 chỉ được mở bán 8 ngày trước khi kết thúc giai đoạn quý III. Vì thế, nhiều chuyên gia phân tích vẫn bày tỏ lo ngại về sức hút của dòng sản phẩm này.
"Chúng tôi tin rằng môi trường kinh tế vĩ mô bấp bênh cùng với thị trường bão hòa sẽ dẫn đến một chu kỳ iPhone 15 không mấy hấp dẫn", Brian White, nhà phân tích tại Monness Crespi Hardt, nhận định.
CEO Tim Cook cho rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá về tốc độ chuyển đổi và chu kỳ nâng cấp của người dùng đối với dòng sản phẩm iPhone 15. Thế hệ iPhone mới sẽ thể hiện rõ nhất vai trò của mình trong quý mua sắm cuối năm.
Nhiều chuyên gia tin rằng nhu cầu của thị trường đối với iPhone 15 không cao (Ảnh: Thế Anh)
Các nhà phân tích chỉ ra rằng doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc đã giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một dấu hiệu cho thấy nhà sản xuất iPhone có thể đang mất dần vị thế tại thị trường quan trọng đó.
"Số liệu bán hàng đáng lo ngại của Apple tại Trung Quốc cho thấy nhu cầu về iPhone cao cấp đang chậm hơn dự kiến trước sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các hãng nội địa, bao gồm cả Huawei", Jesse Cohen, nhà phân tích cấp cao của Investing.com, cho biết.
Trong khi đó, mảng kinh doanh dịch vụ của Apple tiếp tục tăng trưởng mạnh và bù đắp cho sự sụt giảm về doanh thu của hoạt động kinh doanh sản phẩm. Doanh thu từ các dịch vụ như Apple Music, Apple TV+, Apple Arcade hay Apple News đã đạt hơn 22 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2022.
(theo Dân trí)