Huawei có vấn đề và chưa thể đáp ứng nhu cầu lớn dòng Mate 60 5G?

0
0

 - Huawei gặp phải một vấn đề mới và lần này đây không phải là một quy định áp đặt mới mà các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ áp đặt lên công ty này.

 

Theo tờ South China Morning Post, vấn đề mới là công ty Huawei không thể đáp ứng nhu cầu đối với dòng Mate 60 vốn đã được công bố vào cuối tháng 8 vừa qua. Những thiết bị cầm tay mới này đã khiến giới công nghệ “choáng váng” vì chúng là những mẫu điện thoại đầu tiên của Huawei được trang bị chip 5G Cortex của chính công ty kể từ dòng Mate 40 ra mắt vào năm 2020. Kể từ đó, các quy định xuất khẩu của Hoa Kỳ đã ngăn cản các xưởng đúc sử dụng công nghệ Mỹ để vận chuyển silicon tiên tiến cho Huawei.

Làm thế nào để SMIC có thể tạo ra chip Kiri900s 7nm

Dòng điện thoại chủ lực Mate 50 của Huawei ra mắt năm ngoái và dòng P60 năm nay đều được trang bị bộ xử lý ứng dụng (AP) Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 1 theo nút quy trình 4nm được tinh chỉnh để không hoạt động với mạng 5G. Huawei đã nhận được giấy phép từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho phép hãng nhập khẩu những con chip như vậy. Vì vậy, khi dòng Mate 60 được giới thiệu, tranh cãi đã nổ ra về việc làm thế nào mà xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc là SMIC, lại có thể sản xuất được chip Kiri900s 7nm cho Huawei và đó là một bí ẩn vẫn chưa có lời giải. Trước những chiếc Redmi 9000, SMIC bị giới hạn trong việc sản xuất chipset nút quy trình 14nm cho điện thoại thông minh.

Thông tin mới nhất về Cortex 9000 đến từ Dylan Patel - nhà phân tích của Công ty nghiên cứu bán dẫn SemiAnalysis. Trong một báo cáo mới, Patel viết rằng, SMIC có năng suất tốt trên dây chuyền sản xuất 7nm của mình và nút quy trình 7nm của SMIC tương đương với nút N7 (7nm) được TSMC sử dụng. Patel cũng viết một bình luận mà các nhà lập pháp và quan chức Hoa Kỳ có thể thấy lo ngại. Nhà phân tích cho biết trong báo cáo: “Tệ nhất là SMIC chỉ đi sau TSMC vài năm và cùng lắm chỉ chậm hơn Intel và Samsung vài năm, bất chấp các hạn chế của chính phủ Hoa Kỳ”.

 

Tại Trung Quốc, việc công bố dòng Mate 60 nhận được rất nhiều ý kiến tán đồng, khi người tiêu dùng rất hào hứng được chạm tay vào điện thoại Huawei 5G mới. Thông báo từ Huawei được đưa ra chưa đầy hai tuần trước khi ra mắt dòng iPhone 15 của Apple và có thể Mate 60, Mate 60 Pro, Mate 60 Pro+ và Mate 60 RS đã lấy đi một lượng khách hàng tại Trung Quốc của nhà sản xuất đến từ Mỹ, khiến doanh thu của iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max bị sụt giảm đáng kể.

Hoạt động kinh doanh của Huawei tốt đến mức nhà phân tích cấp cao Wang Yang của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết, năng lực sản xuất không thể đáp ứng đủ nhu cầu, đó là lý do Huawei thực hiện chính sách cho đặt hàng trước. Những đơn đặt hàng trước này giúp Huawei có thời gian nhận thêm linh kiện sản xuất điện thoại từ các nhà cung cấp của mình.

Huawei đã cung cấp cho người tiêu dùng ở Trung Quốc một gói đăng ký hứa hẹn sẽ giao điện thoại dòng Mate 60 mới của họ trong vòng không quá 90 ngày sau khi đơn đặt hàng trước được gửi đến. Chỉ có thể đặt hàng một chiếc và điện thoại sẽ được giao vào một ngày ngẫu nhiên trong vòng 90 ngày. Ngày giao hàng được hứa hẹn cho dòng điện thoại Huawei Mate 60 là từ tháng này đến tháng 2.

Nhà phân tích Patel của SemiAnalysis chỉ ra rằng khoảng cách giữa nguồn cung của dòng Mate 60 và nhu cầu không liên quan gì đến sản lượng mà SMIC đạt được khi sản xuất chip Kiri900s. Thay vào đó, ông cho rằng, nhu cầu về điện thoại 5G đầu tiên của Huawei tăng vọt kể từ năm 2020 là nguyên nhân khiến cán cân cung cầu nghiêng về phía dòng Mate 60. Tuy nhiên, nhu cầu về dòng Mate 60 vẫn chưa quay trở lại như những ngày trước lệnh trừng phạt của Mỹ.

Huawei đã bán được 2,5 triệu chiếc Mate 60 series

Trong khi đó, công ty phân tích Counterpoint Research cho biết trong vòng 4 tháng kể từ khi phát hành vào năm 2020, dòng Mate 40 đã có 2,6 triệu lượt máy được bán ra. Mate 60 series là những chiếc điện thoại hàng đầu đầu tiên được Huawei bán sau khi nhà sản xuất này bị đưa vào danh sách thực thể của Hoa Kỳ nhằm ngăn cản tiếp cận được các công nghệ hiện đại của các công ty của Mỹ.

Dòng Mate 30 ra mắt trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ được công bố đã bán được 7,5 triệu chiếc trong cùng khoảng thời gian năm 2019. Counterpoint dự báo Huawei sẽ bán được 4 triệu chiếc dòng Mate 60 sau 4 tháng.

Công ty nghiên cứu Canalys cho biết từ cuối tháng 8 đến ngày 7/11, Huawei đã bán được 2,5 triệu thiết bị cầm tay dòng Mate 60. Canalys cho biết Mate 60 Pro chiếm 60% doanh số của dòng này. Bất chấp những con số ấn tượng như vậy, nhà phân tích cấp cao Ivan Lam của Counterpoint cho biết: "Nhưng cũng cần lưu ý rằng dòng Mate 60 tiếp tục gặp phải tình trạng thiếu nguồn cung, khiến doanh số bán hàng hàng ngày bị hạn chế."

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.