Hiệu suất nút quy trình 4nm của Samsung Foundry tăng gấp đôi từ năm 2022 lên 70%

0
0

 - Vào đầu năm 2022, có nhiều báo cáo cho biết, hiệu suất sản xuất nút quy trình 4nm của Samsung Foundry (bộ phận sản xuất chip của Tập đoàn Samsung) chỉ là 35%. Điều đó có nghĩa là chỉ 35% khuôn được sản xuất trên tấm đĩa bán dẫn (wafer silicon) đã vượt qua Kiểm soát chất lượng và đủ tốt để xuất xưởng.

 

Vào thời điểm đó, hiệu suất của xưởng đúc chip đến từ Đài Loan là TSMC trên nút 4nm được cho là 70%. Vì nhà thiết kế chip chịu trách nhiệm thanh toán cho những con chip bị lỗi nên Qualcomm đã quyết định chuyển việc sản xuất vi xử lý Snapdragon 8 Gen 1 sang cho TSMC, tại đây, con chip này đã trở thành Snapdragon 8+ Gen 1.

Hiệu suất của Samsung Foundry ở quy trình 4nm đã tăng lên 70%

Báo cáo mới nhất từ tờ Chosun của Hàn Quốc cho biết, trong tháng 10 năm nay, hiệu suất sản xuất nút 4nm của Samsung Foundry là 70%, tạo ra một số hoạt động kinh doanh mới cho xưởng đúc. Cụ thể, chip máy chủ 'Zen 5c' mới của AMD, có tên mã Prometheus, đã bắt đầu sản xuất vào thứ Tư tuần này bằng cách sử dụng nút 4nm của Samsung Foundry và nút 3nm của TSMC. Theo truyền thống, AMD sản xuất chip do TSMC thực hiện nhưng đang tìm cách hợp tác với cả hai hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới.

Về lý do tại sao AMD sử dụng quy trình đồng thời của cả TSMC và Samsung Foundry, người ta tin rằng công ty đang có kế hoạch cung cấp các phiên bản chip cấp cao cũng như cấp thấp; trong kịch bản này, TSMC đang chế tạo silicon cao cấp bằng nút quy trình 3nm trong khi Samsung sẽ sản xuất chip cấp cơ bản sử dụng nút 4nm. Một khả năng khác là AMD coi nút 3nm của TSMC tương tự như nút 4nm của Samsung về hiệu suất và AMD coi phiên bản 3nm của chip máy chủ 'Zen 5c' của TSMC giống với phiên bản 4nm đang được Samsung chế tạo.

Nếu Samsung Foundry có thể gây ấn tượng với AMD bằng phiên bản chip máy chủ 4nm, các nhà nghiên cứu tin rằng, điều đó có thể dẫn đến việc Samsung Foundry nhận được đơn đặt hàng từ AMD dựa trên nút Gate All Around (GAA) 3nm của họ. Với các bóng bán dẫn Gate All Around mà Samsung đang sử dụng ở quy trình 3nm và TSMC phải đến khi bắt đầu sản xuất chip ở quy trình 2nm, các tấm nano nằm ngang được đặt theo chiều dọc mới được sử dụng để tiếp xúc với kênh ở cả bốn phía giúp giảm rò rỉ dòng điện và tăng dòng điện dẫn đến cải thiện hiệu suất của chip.

Nhà nghiên cứu Kim Yang-paeng, người làm việc tại Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc cho biết: “Nếu Samsung thành công giành được đơn đặt hàng chip 4 nano của AMD lần này, nó sẽ mở ra cánh cửa giao dịch trong lĩnh vực ‘chip lớn’ máy chủ, đây là lĩnh vực mà Samsung còn yếu. Đây sẽ là cơ hội để nâng tầm ảnh hưởng của Samsung Foundry lên”.

Samsung Foundry có thể nhận đơn đặt hàng từ TSMC

Hiện tại, nút quy trình N3B của TSMC được sử dụng để sản xuất chip A17 Pro 3nm được sử dụng trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Sẽ không có điện thoại thông minh nào khác sử dụng chip 3nm trong năm nay, nếu có thì cũng phải đến năm 2024. Ngoài ra, chip A18 Pro của năm tới có thể sẽ có mặt trên cả 4 mẫu iPhone 16 và sẽ được sản xuất bằng nút N3E của TSMC. Apple có một thỏa thuận với TSMC, đó là xưởng đúc này phải chịu chi phí cho những con chip bị lỗi trong năm nay, điều này giúp Apple tiết kiệm hàng triệu USD.

Công suất nút 3nm của TSMC hiện không thể đáp ứng các đơn đặt hàng cho toàn ngành và xưởng đúc này đã tăng giá sản xuất nút 3nm. Điều này đã cho phép một số nhà thiết kế chip như Apple vốn không có xưởng đúc riêng mà phải dựa vào các đối tác có cơ hội tìm kiếm một đối tác khác thay thế cho TSMC, chính vì vậy Samsung Foundry cũng là một lựa chọn không tồi. Với hiệu suất GAA 4nm và 3nm ở mức 70%, Samsung Foundry được cho là sắp giành được đơn đặt hàng từ một khách hàng lớn ở châu Âu.

Bộ xử lý ứng dụng (AP) Exynos 2400 của riêng Samsung, dự kiến ​​sẽ cung cấp năng lượng cho bộ đôi Galaxy S24 và Galaxy S24 + ở tất cả các thị trường bên ngoài Hoa Kỳ và Trung Quốc, được cho là đã được Samsung Foundry đưa vào sản xuất bằng nút 4nm. Với thiết kế 10 lõi, Samsung đặt nhiều hy vọng vào Bộ ứng dụng AP “cây nhà lá vườn” trong năm tới. Samsung được cho là sẽ sử dụng công nghệ đóng gói mới có thể cải thiện khả năng tản nhiệt và hiệu suất của chipset.

Nếu lợi nhuận của Samsung Foundry vẫn ở mức cao hoặc cải thiện, điều đó chỉ có thể giúp Samsung Foundry giành được nhiều công việc kinh doanh hơn.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...