- Trong hai tuần từ 30/10 đến 12/11, hãng Counterpoint cho biết, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 4%.
Ngày Độc thân của Trung Quốc được tổ chức vào ngày 11 tháng 11 (11/11) hàng năm, là một ngày lễ không chính thức dành cho những người chưa có mối quan hệ tình cảm. Sự kiện 11/11 năm nay đã trở thành lễ hội mua sắm kéo dài nhiều tuần ở Trung Quốc. Hãng tin Reuters trích dẫn dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết, dòng iPhone 15 đã vượt trội so với điện thoại của các nhà sản xuất điện thoại trong nước như Huawei và Xiaomi về mặt đăng ký trong thời gian mua sắm dịp nghỉ lễ.
Tuy nhiên, trong hai tuần từ 30/10 đến 12/11, Counterpoint cho biết doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 4%. Trong khi đó, doanh số bán hàng trong Ngày Độc thân của Huawei đã tăng 66% so với cùng kỳ năm trước trong khi doanh số của Xiaomi tăng 28% trong cùng kỳ. Như vậy, tổng doanh số bán điện thoại thông minh của 02 nhà sản xuất nội địa trong kỳ nghỉ mua sắm Ngày Độc thân đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dòng Mate 60 Pro của Huawei đã vô tình khơi gợi niềm tự hào dân tộc của rất nhiều người dùng trong nước, vì đã lách các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt cho mình. Dòng Mate 60 được trang bị chipset 5G Kiri9000s được sản xuất bằng tiến trình 7nm của nhà máy lớn nhất Trung Quốc, SMIC. Trong khi, các công ty sử dụng công nghệ Mỹ để chế tạo chip tiên tiến không được phép vận chuyển những con chip như vậy cho Huawei.
Các mẫu smartphone hàng đầu trước đây của Huawei, như dòng Mate 50 năm ngoái và dòng P60 năm nay, được điều khiển bởi phiên bản đặc biệt của chipset Snapdragon 8+ Gen 1 chạy nút quy trình 4nm, hoạt động với mạng 4G chứ không phải mạng 5G. Vẫn còn một số tranh cãi nổ ra về cách thức sản xuất chip Kiri900s.
Dòng iPhone 15 có giá khởi điểm từ 845,27 USD. Dòng Huawei Mate 60 có giá từ 774,82 USD và dòng Xiaomi 14 có giá khởi điểm tương đương 563,49 USD.
Năm ngoái, nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và JD.com đã ngừng tiết lộ số liệu bán hàng cho kỳ mua sắm Ngày Độc thân. Trong đó, JD.com đã tuyên bố rằng khối lượng sản phẩm Apple được bán trên nền tảng của họ trong lễ hội mua sắm năm 2023 lên tới hơn 10 tỷ nhân dân tệ (hơn 1,39 tỷ USD). Xiaomi cho biết doanh số bán hàng trên tất cả các nền tảng trong dịp lễ hội mua sắm đạt 22,4 tỷ nhân dân tệ (3,16 tỷ USD).
Hoàng Thanh