- Cho rằng cuộc chiến chống tin giả là một cuộc rượt đuổi, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - ông Lê Quang Tự Do cho rằng, bản thân người dùng mạng xã hội cần có ý thức kiểm duyệt thông tin trước khi chia sẻ lên các nền tảng...
Chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam vừa được tổ chức vào ngày 23/11 với nội dung chính là hội thảo “Tin nên tin” diễn ra với các phần chia sẻ, truyền cảm hứng về chủ đề phòng chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật cũng như câu chuyện làm nghề của những người sản xuất thông tin và sáng tạo nội dung trên Internet.
Trong phần toạ đàm "Tin nên tin", ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do nêu quan điểm rằng tin giả, tin sai sự thật xuất hiện và lan truyền với tốc độ chóng mặt. Và việc kiểm soát thông tin hiện nay lại trở nên khó khăn và phức tạp hơn.
"Cuộc chiến chống tin giả là một cuộc rượt đuổi" - ông Lê Quang Tự Do nói, và giải thích rằng chưa bao giờ chúng ta gặp tình trạng hậu kiểm như hiện nay, mọi người viết, bày tỏ ý kiến trên các mạng xã hội. Sau khi thông tin được người dùng đăng tải thì các nền tảng mạng xã hội mới kiểm tra các thông tin đó có thật không. Theo ông Tự Do, để hạn chế được tin giả, bản thân người dùng mạng cần có ý thức kiểm duyệt thông tin trước khi đăng để tránh lan truyền tin giả, tin sai sự thật.
Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ TT&TT phát biểu tại sự kiện. |
Toạ đàm "Tin nên tin" và ngày hội Tinternet đều là hoạt động trong chiến dịch “Tin” do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tổ chức từ tháng 9/2023 bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trên nền tảng TikTok, Chương trình tổng kết Chiến dịch Tinternet và chuỗi bài truyền thông lan tỏa thông điệp chương trình, với mục tiêu cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng.
Qua 2 tháng tổ chức, Chiến dịch “Tin” được sự quan tâm lớn đến từ các cơ quan báo chí, truyền thông và đông đảo công chúng. Cùng với đó, cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trong khuôn khổ Chiến dịch đã thu hút hơn 50 bài dự thi, thu về hơn 130 triệu lượt xem sau gần 1 tháng triển khai. Bên cạnh các video dự thi, có hơn 100 video cũng tham gia đưa tin về chương trình, với số lượt xem lên tới gần 280 triệu lượt.
Đặc biệt, thông điệp Anti Fake News đã được rất nhiều nhà sáng tạo nội dung hưởng ứng thông qua việc đặt hashtag trên bài đăng. Đến ngày 20/11 đã có gần 1.5 triệu video gắn hashtag Anti Fake News trên nền tảng TikTok, với hơn 5 tỉ lượt xem.
Có thể nói, chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam đã góp phần lan tỏa thông điệp của Chiến dịch “Tin” trong việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia Internet để tạo nên một không gian mạng trong sạch và an toàn.
Phạm Lê