Chipset mới của MediaTek mang AI đến với điện thoại thông minh tầm trung

0
0

 - Sau khi ra mắt chip Dimensity 9300 như một lời đáp trả dành cho chipset Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm, MediaTek hiện đã tiết lộ về Dimensity 8300, đánh dấu bước đột phá của mình trong phân chipset điện thoại thông minh phân khúc tầm trung với khả năng hỗ trợ AI.

 

Chip Dimensity 8300 là phiên bản kế nhiệm Dimensity 8200. Bổ sung mới nhất cho dòng Dimensity 8000 là mang đến khả năng về công nghệ trí tuệ nhân tao (AI) vượt trội, hiệu suất tiết kiệm năng lượng, công nghệ chơi game thích ứng và kết nối nhanh chóng, nhằm mang lại trải nghiệm hàng đầu cho thị trường điện thoại thông minh 5G tầm trung.

Tiến sĩ Yenchi Lee, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh của MediaTek nhấn mạnh, "với dòng Dimensity 8000 được tối ưu hóa của MediaTek, người tiêu dùng sẽ có được khả năng truy cập và trải nghiệm hàng đầu giống như một phiên bản cấp cao nhất hoặc khả năng AI được tăng tốc."

MediaTek nhấn mạnh rằng, silicon APU 780 AI của chip trên smarpthone hỗ trợ các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) với tối đa 10 tỷ tham số. Công ty khẳng định tốc độ tăng gấp 8 lần cho AI tạo ra dựa trên máy biến áp và cải thiện gấp 2 lần về tính toán số nguyên và dấu phẩy động. Theo AI Benchmark v5, hiệu suất AI tăng đáng kể lên đến 3,3 lần, hứa hẹn một bước nhảy vọt đáng kể về khả năng AI cho các thiết bị di động tầm trung.

Dimensity 8300 giới thiệu hỗ trợ cho RAM LPDDR5X với tốc độ lên tới 8.533Mbps, đây là chỉ số cần thiết để chạy LLM một cách hiệu quả. Được chế tạo trên quy trình 4nm thế hệ thứ 2 của TSMC, chipset này tự hào có CPU 8 nhân gồm 4 lõi Arm Cortex-A715 và 4 lõi Cortex-A510 được xây dựng trên kiến trúc CPU v9 mới nhất của Arm. Cấu hình này mang lại hiệu suất CPU nhanh hơn 20% và hiệu suất sử dụng năng lượng đạt mức cao nhất 30% so với phiên bản tiền nhiệm.

Bên cạnh đó, việc nâng cấp GPU Mali-G615 MC6 trong Dimensity 8300 giúp tăng hiệu suất lên 60% và cải thiện 55% hiệu suất sử dụng năng lượng. Những chiếc điện thoại giá rẻ trang bị chip này có thể là một lựa chọn tốt cho những game thủ nhưng có ngân sách vừa phải.

Về phương diện chơi game, Chipset mới của MediaTek kết hợp "công nghệ chơi game thích ứng", tối ưu hóa việc chơi game trên điện thoại thông minh thông qua dự đoán hiệu suất AI. Điều này không chỉ giảm mức tiêu thụ điện năng ở tốc độ tối đa mà còn mang lại khả năng thay đổi cảnh nhanh hơn 24%. Việc tạo video ngắn cũng mang lại lợi ích, với khả năng xem trước công nghệ thực tế tăng cường (AR) nhanh hơn 15% và tốc độ hiển thị nhanh hơn 6% so với các giải pháp thay thế.

Dimensity 8300 cũng mang đến những cải tiến trong bộ phận camera, đó là hỗ trợ video HDR 4K/60fps (thay thế video SDR 4K/60fps của phiên bản tiền nhiệm), quay video tiết kiệm điện hơn và chức năng AI-Color. Đó chưa phải là tất cả, vì giải mã AV1, Bluetooth 5.4, Wi-Fi 6E và khả năng xử lý tốc độ làm mới lên đến 120Hz ở độ phân giải WQHD+ hoặc 180Hz ở FHD+ là một trong những tính năng của chipset.

MediaTek dự đoán những chiếc điện thoại đầu tiên có Dimensity 8300 sẽ ra mắt trước cuối năm nay. Theo GSMChina, Redmi K70E, dự kiến ra mắt vào cuối tháng này, sẽ là một trong những điện thoại thông minh đầu tiên sở hữu Dimensity 8300 mới.

Hiện nay, các thông số chi tiết của Dimensity 8300 vẫn còn ở lý thuyết. Chúng ta có thể mong đợi vi xử lý mạnh mẽ cho hiệu năng vượt trội so với những đối thủ trong phân khúc. 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.