Chip Dimensity 9300 được cấu hình kỳ lạ làm mất 46% hiệu suất?

0
0

 - Đầu năm nay, các chuyên gia đã thông báo tới người dùng về cấu hình bất thường của chipset Dimensity 9300 hàng đầu mới của MediaTek.

 

Bộ xử lý octa-core trên chip Dimensity 9300 bao gồm bốn lõi CPU Cortex-X4 Prime và bốn lõi CPU Cortex-A720 Performance. Không có lõi CPU hiệu suất năng lượng thấp giống như các bộ xử lý ứng dụng khác có. Cách sắp xếp cấu hình này có thể giúp cho Dimensity 9300 trở nên mạnh mẽ, nhưng cũng đồng nghĩa với việc chipset này rất dễ bị quá nhiệt.

Vào tháng 9, các chuyên gia đã chích dẫn một số thông tin về Dimension 9300, trong đó nói rằng chipset này đang gặp một số vấn đề về nhiệt và trong khi nhà sản xuất MediaTek lại lên tiếng phủ nhận vấn đề này. Mới đây, chuyên gia Sahil Karoul có chia sẻ trên mạng xã hội X là việc kiểm tra điều tiết bộ xử lý trung tâm (CPU) đã tải CPU 8 nhân lên tới 100 luồng đã khiến hiệu suất điều chỉnh chip giảm 46%.

Mỗi luồng là một chuỗi hướng dẫn do ứng dụng hoặc chương trình cung cấp cho CPU. Việc yêu cầu CPU xử lý khối lượng công việc như vậy sẽ gây áp lực lên các lõi, khiến chúng quá nóng và phải tăng tốc nhanh hơn. Trong khi điều tiết, tốc độ xung nhịp của một trong các lõi giảm xuống 0,60GHz và các lõi còn lại giảm xuống 1,20GHz và 1,50GHz. Tốc độ xung nhịp tối đa của chip là 3,25GHz mà lõi CPU Cortex-X4 Prime đang chạy theo mặc định.

 

Tình trạng của con chip này trở nên tồi tệ hơn khi được đưa vào thử nghiệm trên điện thoại Vivo X100 Pro với hệ thống buồng hơi là ống dẫn nhiệt dùng để tản nhiệt đến khu vực mát nhất của buồng và ra khỏi chipset. Mặc dù Dimensity 9300 được sản xuất bằng nút xử lý N4P 4nm tiết kiệm năng lượng của TSMC nhưng quá trình điều tiết chip sẽ bắt đầu chỉ sau hai phút.

MediaTek có lẽ đã nghĩ rằng chipset của họ đủ sức cạnh tranh với Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm bằng cách loại bỏ bất kỳ lõi CPU Hiệu suất nào như Cortex-A520. Nhưng nhà sản xuất này sẽ phải cân nhắc đến cấu hình hợp lý hơn cho Dimensity 9400. Vì việc kiểm tra điều tiết CPU là một thử nghiệm có thể tác động nghiêm trọng đến nhiệt độ của các chipset, trong khi việc sử dụng thường xuyên hàng ngày có thể sẽ cân bằng hơn, với các điện thoại dựa vào bộ ứng dụng 9300 AP, giống như Vivo X100 Pro có lẽ sẽ không gặp phải bất cứ vấn đề gì lớn.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.