Chip 3nm của Apple sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh trong năm 2024

0
0

 - Qualcomm, MediaTek dự kiến sẽ cùng Apple trở thành khách hàng của xưởng đúc TMSC của Đài Loan cho mặt hàng chip nút 3nm thế hệ thứ hai vào năm 2024.

 

Như các chuyên gian đã đề cập khá nhiều lần trước đó, nút xử lý 3nm đầu tiên của TSMC hay có tên gọi N3B hiện chỉ mới có 1 khách hàng sử dụng, đó là Apple. Hiện mới chỉ có iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max được trang bị bộ xử lý ứng dụng (AP) 3nm là A17 Pro. Theo China Times, Apple đã có thể đặt trước phần lớn sản lượng 3nm của TSMC trong năm nay vì giá của tấm đĩa bán dẫn (wafer) để sản xuất chip cho 3nm là 20.000 USD/chiếc và lợi suất là 55%, khiến Apple trở thành công ty duy nhất sẵn sàng trả giá mặt hàng đắt đỏ này

Nhưng hồi tháng 8 vừa qua, trang The Information tuyên bố rằng sản lượng 3nm của TSMC là 70% và Apple là bên nhận được thỏa thuận hấp dẫn từ TSMC. Thông thường, công ty thiết kế chip (như Apple) sẽ chịu trách nhiệm thanh toán cho xưởng đúc những khuôn bị lỗi mà không thể vượt qua giai đoạn kiểm soát chất lượng. Nhưng trang The Information cho biết, TSMC đang phải chịu chi phí chip bị lỗi do Apple sản xuất bằng cách sử dụng nút N3B của mình. Điều này có thể giúp Apple tiết kiệm được hàng tỷ USD.

 

Tờ China Times đưa tin, TSMC hiện đang sản xuất 60.000-70.000 tấm wafer mỗi tháng cho chip 3nm, nhưng con số đó sẽ tăng lên 100.000 mỗi tháng vào cuối năm tới. Một phần của sự gia tăng này bắt nguồn từ việc Qualcomm và MediaTek đăng ký mua nút 3nm thế hệ thứ hai N3E, vốn không có giá cao như N3B. Cả chipset Snapdragon 8 Gen 4 và Dimensity 9400 AP đều dự kiến sẽ được sản xuất vào năm tới bằng N3E. Việc sản xuất nút 3nm có thể chiếm 10% doanh thu của TSMC vào năm 2024, gấp đôi mức 5% mà công ty chiếm giữ trong năm nay.

Vào năm 2023, chip A17 Pro và M3 sẽ tạo ra doanh thu 3,1 tỷ USD cho TSMC. Apple đang chi rất nhiều tiền để trở thành hãng đi đầu trong công nghệ 3nm. Một báo cáo hồi đầu tháng này cho biết chi phí mà Apple phải bỏ ra để sản xuất các chipset 3nm M3, M3 Pro và M3 Max là 1 tỷ USD. Với chi phí như vậy, có thể hiểu tại sao Qualcomm và MediaTek lại cho phép Apple có bước đột phá đầu tiên ở quy trình 3nm trong năm nay. Tuy nhiên, năm tới mọi thứ sẽ đổi khác.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...