- Châu Âu vẫn theo dõi chặt chẽ các công ty công nghệ lớn trong vài năm nay và đang nỗ lực hướng tới việc kiểm soát quyền lực của các công ty này.
Một trong những khía cạnh mà liên minh châu Âu đang tập trung là cách các công ty sử dụng dữ liệu của công dân. Theo trang TechRadar đưa tin, công ty Meta đã nhận được lệnh cấm tạm thời hiển thị quảng cáo được nhắm mục tiêu cho người dùng ở châu Âu vào tháng 7 năm nay và hiện tại có vẻ như lệnh cấm này đang được gia hạn.
Facebook và Instagram vẫn không thừa nhận về quảng cáo được nhắm mục tiêu ở châu Âu
Được biết, quảng cáo được nhắm mục tiêu là quảng cáo được cá nhân hóa mà ứng dụng phân phối tới người dùng dựa trên những phân tích về hành vi và sở thích trực tuyến của họ. Châu Âu không thích việc thu thập dữ liệu đó và đã ngăn chặn nó được một thời gian.
Vào tháng 7 năm nay, Cơ quan bảo vệ dữ liệu (DPA) của Na Uy đã ban hành lệnh cấm tạm thời đối với các quảng cáo được nhắm mục tiêu của Facebook và Instagram. Na Uy không phải là một phần của Liên minh Châu Âu nhưng lại là một phần của Khu vực Kinh tế Châu Âu. Lệnh cấm có thể sẽ hết hạn, nhưng giờ đây nó sắp được Ủy ban bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) gia hạn.
Lệnh cấm mới sẽ có hiệu lực lâu hơn và bao trùm toàn bộ Khu vực Kinh tế Châu Âu cũng như các quốc gia như Na Uy, Iceland và Liechtenstein.
Không rõ việc gia hạn lệnh cấm này sẽ kéo dài bao lâu và liệu Liên minh Châu Âu có cho phép Facebook và Instagram nhận quảng cáo được nhắm mục tiêu trong khu vực hay không. Meta hiện có tùy chọn đăng ký mới dành cho người dùng châu Âu, tùy chọn này sẽ loại bỏ hoàn toàn quảng cáo trên hai nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất của công ty. Có thể đó sẽ là con đường phát triển cho Meta ở Châu Âu, dựa vào việc mọi người muốn có nền tảng Meta không có quảng cáo thay vì nhắm mục tiêu quảng cáo được cá nhân hóa đến họ.
Hoàng Thanh