Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo “Tham gia hội nhóm, làm nhiệm vụ online, nhanh chóng nhận tiền thật”

0
0

- Qua công tác giám sát, theo dõi phản ánh của người dùng qua hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT ghi nhận nhiều phản ánh với nội dung mời chào tham gia hội nhóm telegram… làm nhiệm vụ online, nhanh chóng nhận tiền thật...

Mặc dù liên tục cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn xuất hiện ngày càng nhiều với các phương thức, thủ đoạn tinh vi. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và tâm lý hám lợi, các đối tượng tung ra chiêu trò kích thích người tham gia với số tiền lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với số tiền bỏ ra. Khi nạp tiền 1 đến 2 lần thấy lợi nhuận chuyển vào tài khoản nhiều, người chơi tiếp tục nạp vào số tiền lớn để hưởng lợi nhuận cao hơn.

Sau khi tương tác với đối tượng lừa đảo, người dùng sẽ được thêm vào một nhóm chat gồm nhiều “thành viên” để cùng hoàn thành nhiệm vụ. Trong nhóm chat này các con mồi giả dạng người tham gia đã nhận được nhiều tiền khi hoàn thành các nhiệm vụ trước đó để dụ dỗ nạn nhân tin tưởng - nạp tiền làm nhiệm vụ.

Hình minh họa

Sau 1 tới 2 lần đầu tham gia với số tiền nạp vào ít, người dùng nhận được tiền lời và bắt đầu tin tưởng thực hiện những nhiệm vụ ở cấp cao hơn với số tiền nạp lớn để nhận lời nhiều hơn. Tuy nhiên, khi số tiền nạp ngày càng nhiều, người tham gia sẽ không rút được tiền về tài khoản. Lúc này, các đối tượng yêu cầu người tham gia nộp thêm tiền vào thì mới rút được tiền về tài khoản, nhưng càng nộp tiền thì nạn nhân càng bị mất thêm tiền.

Đây chính là cái bẫy nhằm mục đích lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân một cách dễ dàng.

Hình minh họa

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dùng, những kẻ lừa đảo liên tục sử dụng những hình thức, công nghệ mới để dẫn dụ nạn nhân. Vì vậy, để tự bảo vệ mình, người dùng trước hết phải nâng cao cảnh giác, phải rất thận trọng trước những thông tin từ các cuộc gọi có nguồn gốc không rõ ràng.

Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; bên cạnh đó cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.