- Ngân hàng VIB mới đây đã đưa ra cảnh báo tới khách hàng về các hình thức lừa đảo/giả mạo đang phổ biến hiện nay và khuyến cáo các biện pháp an toàn trong giao dịch Tài khoản thanh toán tại ngân hàng.
Ảnh minh họa |
Giả mạo thương hiệu ngân hàng
Giả mạo tin nhắn, email của ngân hàng, số điện thoại gần giống với Tổng đài của ngân hàng, … yêu cầu Khách hàng bấm vào đường link giả mạo hoặc yêu cầu cung cấp thông tin, sau đó chiếm đoạt quyền sử dụng ứng dụng ngân hàng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.
Giả mạo app VneID, Bộ Công an, Tổng cục Thuế, … có chứa mã độc, nếu Khách hàng cài vào điện thoại sẽ bị kiểm soát thiết bị và bị chiếm đoạt thông tin cá nhân.
Giả mạo cơ quan như công an, tòa án, bệnh viện, trường học, … thông báo Khách hàng có liên quan đến các vụ phạm pháp/ nguy hiểm/ khẩn cấp và yêu cầu phải chuyển tiền để hỗ trợ cấp cứu/ điều tra.
Giả mạo tin nhắn trúng thưởng từ các trang thương mại điện tử và yêu cầu Khách hàng bấm vào link giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để liên kết nhận tiền thưởng, sau đó chiếm đoạt quyền sử dụng điện thoại, lấy cắp thông tin và thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tiền
Giả mạo “đặt đơn hàng, kiếm tiền online”: yêu cầu Khách hàng đặt đơn hàng ảo dần dần sẽ yêu cầu Khách hàng chuyển tiền và chiếm đoạt toàn bộ số tiền của Khách hàng.
Mạo danh là nhân viên của các ngân hàng, công ty tài chính, … mời vay vốn, hướng dẫn Khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động để nhận tiền giải ngân kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng giả mạo con dấu và giả mạo chữ ký của người có thẩm quyền của ngân hàng/ công ty tài chính nhằm lừa đảo Khách hàng chuyển khoản các khoản phí làm hồ sơ/ phí ứng trước khoản vay/ phí đặt cọc/… để chiếm đoạt.
Gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng thông báo Khách hàng nhận được một khoản tiền/ tài khoản có dấu hiệu bất thường/… và yêu cầu Khách hàng xác nhận giao dịch/ thay đổi mật khẩu/… bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc được gửi kèm trong thư điện tử nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của Khách hàng.
Chuyển tiền vào tài khoản thanh toán của Khách hàng tại ngân hàng một số tiền nhỏ với nội dung cho vay, sau đó đối tượng lừa đảo gọi điện cho Khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu Khách hàng chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền Khách hàng cùng với tiền lãi vay.
Ngân hàng khuyến cáo khách hàng: 05 không!
Không thực hiện bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán, … tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, tài khoản ngân hàng trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp. Các hành vi bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán, … là hành vi vi phạm pháp luật.
Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân (CMND/ CCCD/ Hộ chiếu/ hình ảnh nhận diện khuôn mặt, …) và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã PIN, mã OTP, số tài khoản, …) cho bất cứ ai qua các kênh, gồm: điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin, website, đường link lạ khi chưa xác thực được danh tính.
Không truy cập vào các đường link lạ/ quét mã QR lạ, cẩn thận với những email, tin nhắn hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.
Không cài đặt các ứng dụng/ phần mềm lạ không rõ nguồn gốc, đặc biệt các ứng dụng có quyền truy cập dữ liệu trên thiết bị được cài đặt.
Không thực hiện các giao dịch chuyển tiền, nạp tiền vào tài khoản/ số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng/ khuyến mại/ vay vốn/…
PV