Bàn chuyện an toàn dữ liệu trong thời đại điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo

0
0

- Hội thảo - Triển lãm “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm 2023 với Chủ đề: “An toàn dữ liệu trong thời đại điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo” đã khai mạc vào sáng nay, 30/11 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng nhận định, chúng ta đang cùng thế giới đứng trước sự thay đổi mang tính bước ngoặt quan trọng với sự kết hợp giữa sức mạnh của công nghệ Trí tuệ nhân tạo và Điện toán đám mây, chúng có thể mở ra cánh cửa cơ hội lớn, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức rất lớn về quản trị và an toàn dữ liệu.

Thế giới sẽ thay đổi bằng dữ liệu, nhưng cũng sẽ đối mặt với rủi ro lớn về dữ liệu, khi bước vào một kỷ nguyên hoàn toàn khác, ở buổi bình minh của kỷ nguyên mà máy móc có thể hoạt động thông minh thay thế con người.

Theo Thứ trưởng, hiện nay, 60% dữ liệu doanh nghiệp trên thế giới được lưu trữ trên đám mây. Chi tiêu của người dùng cuối trên toàn thế giới cho các dịch vụ đám mây công cộng ước tính lên tới 597,3 tỷ USD trong năm 2023. Riêng 3 công ty điện toán đám mây lớn nhất thế giới đã chiếm tới 58% thị phần toàn cầu. Tuy nhiên, cùng với đó, chi phí trung bình cho một vụ vi phạm dữ liệu cũng đã đạt mức cao kỷ lục là 4,45 triệu USD.

Trí tuệ nhân tạo giờ đây đã trở thành công nghệ chiến lược, mũi nhọn để các nước lớn trên thế giới, các tập đoàn công nghệ hàng đầu tìm kiếm sự thống trị, dẫn dắt trong cuộc cạnh tranh công nghệ toàn cầu. Để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo sẽ cần một lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập và phân tích. Tuy nhiên, khi dữ liệu không được sử dụng đúng cách hoặc có mục đích xấu, bị lạm dụng chúng sẽ không chỉ đe dọa đến quyền riêng tư cá nhân, quyền sở hữu tài sản của tổ chức, doanh nghiệp mà thậm chí còn ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và sự ổn định, phát triển của xã hội.

 

Cũng như mọi làn sóng công nghệ mới, Trí tuệ nhân tạo và Điện toán đám mây mang đến những rủi ro và nguy hiểm mới. Tuy nhiên, khi cùng hoà vào làn sóng công nghệ của thế giới, điều quan trọng là, chúng ta cần nhanh nhạy nắm bắt thời cơ và kịp thời tìm ra những giải pháp để chủ động ứng phó với rủi ro có thể xảy ra. An toàn để phát triển, thay đứng nhìn và tụt lại phía sau…

Gửi lời cảm ơn tới Hiệp hội ATTT Việt Nam đã cùng đồng hành với Bộ TT&TT tổ chức chuỗi sự kiện Ngày ATTT trong suốt 16 năm qua, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng hy vọng, thông qua Hội thảo và Triển lãm Ngày ATTT Việt Nam hôm nay, mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân sẽ có thêm được nhận thức và hành trang để tự tin chuyển đổi số, bước vào cuộc sống số một cách toàn diện và an toàn.

Chia sẻ thêm về chủ đề của Hội thảo, ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội ATTT cho hay, theo chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, năm 2023 được triển khai trọng điểm với chủ đề “Năm dữ liệu số quốc gia” với các hoạt động nhằm thúc đẩy quản trị dữ liệu trên môi trường số an toàn và hiệu quả. Cũng trong năm 2023, Nghị định số 13 về Bảo vệ dữ liệu cá nhân được Chính phủ ban hành khẳng định vai trò quan trọng của dữ liệu trong đời sống, kinh tế- xã hội.

 

Năm 2023 cũng đánh dấu sự bùng nổ của công nghệ Cloud và AI. Sự bùng nổ của các công nghệ này làm dấy lên những lo ngại và thách thức lớn hơn bao giờ hết cho sự đảm bảo an toàn thông tin của cá nhân, tổ chức, trong đó đặc biệt là an toàn dữ liệu. Vì lẽ đó, theo ông Nguyễn Thành Hưng, Hội thảo lần này là nhằm góp phần tìm ra những lời giải cho các vấn đề nêu trên.

Chương trình Hội thảo gồm 01 phiên toàn thể, 01 phiên chuyên đề vào buổi sáng và 02 phiên chuyên đề vào buổi chiều. Phiên Hội thảo toàn thể buổi sáng với chủ đề “An toàn dữ liệu trong thời đại điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo”, gồm các tham luận của doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực CNTT, an toàn thông tin  Việt Nam như VNPT, công ty An ninh mạng Viettel, công ty VinCSS và các công ty đa quốc gia về an toàn, an ninh mạng như Huawei, Fortinet…

 

Một điểm nhấn quan trọng của Hội thảo là lễ khai trương “Nền tảng hỗ trợ quản lý bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ” của Bộ TT&TT. Sự ra đời là bước ngoặt quan trọng trong hoạt động chuyển đổi số về quản lý và tổ chức thực thi công tác bảo đảm ATTT nói chung và bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ nói riêng.

Buổi chiều, 02 phiên Hội thảo chuyên đề diễn ra song song. Chuyên đề 1 - Bảo đảm an toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu quốc gia, và chuyên đề 2 - Bảo vệ dữ liệu của các ngành kinh tế trọng yếu và giao dịch điện tử.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.