Apple vẫn gặp khó khi muốn tự sản xuất linh kiện cho iPhone và nhiều thiết bị khác

0
0

 - Apple đã thực hiện một kế hoạch nhằm tránh phụ thuộc quá nhiều vào chuỗi cung ứng linh kiện của một số sản phẩm chủ lực như iPhone.

 

Chính xác hơn là Apple mong muốn tự mình thiết kế những bộ phận này vì chúng giúp công ty có nhiều quyền kiểm soát hơn trong quá trình sản xuất. Apple cũng hy vọng sẽ ngừng trả tiền cho đối thủ lớn của iPhone như Samsung và muốn ngừng hợp tác kinh doanh với Qualcomm, một công ty có hoạt động bán hàng bị giám sát chặt chẽ.

Apple muốn tự thiết kế nhiều linh kiện hơn

Trong bản tin Power On ngày hôm nay, chuyên gia Mark Gurman của Bloomberg đã tạo ra một danh sách một số dự án DIY (do-it-yourself: đó là tự sản xuất) mà Apple đang thực hiện vào thời điểm hiện tại. Một trong số đó là chip modem 5G, mà ban đầu Apple hy vọng sẽ có sẵn kịp thời cho dòng iPhone 15 năm nay. Apple có vấn đề cần giải quyết ở đây. Nhà sản xuất đến từ Cupertino này tiết lộ rằng, họ coi modem của Qualcomm là tốt nhất mặc dù không hài lòng với công ty thiết kế chip này.

Vì chưa thể tung ra được chip 5G của riêng mình, Apple buộc phải hợp tác lại với Qualcomm và gia hạn hợp đồng giữ đôi bên cho đến năm 2026. Apple gần đây đã hy vọng rằng, họ có thể ra mắt chip modem 5G vào năm 2025, nhưng giờ đây, có vẻ như nhà sản xuất này chưa có sẵn chip modem 5G nội bộ cho dòng iPhone 18 ra mắt vào năm 2027.

 

Các linh kiện khác mà Apple đang thiết kế còn phải kể đến như chip Wi-Fi và Bluetooth kết hợp sẽ thay thế cho các thiết bị mua từ Broadcom. Apple hy vọng rằng, công ty sẽ chuẩn bị sẵn linh kiện này cho dòng iPhone 17 ra mắt vào năm 2025, nhưng dự án này cũng đang phải đối mặt với sự chậm trễ.

Một trong những dự án tự sản xuất (DIY) dài nhất mà Apple đang thực hiện với hy vọng sẽ cho phép hãng sản xuất màn hình micro-LED. Tháng 5 năm ngoái, một báo cáo từ hãng tin Nikkei của Nhật Bản đã chia sẻ rằng Apple đã chi hơn 1 tỷ USD cho công nghệ này trong thập kỷ qua. Thiết bị đầu tiên sử dụng màn hình micro-LED của Apple dự kiến sẽ là đồng hồ thông minh Apple Watch. Những màn hình này có thể được tích hợp với các cảm biến khiến chúng trở nên hoàn hảo để bổ sung thêm nhiều tính năng liên quan đến theo dõi sức khỏe người dùng cho đồng hồ của Apple.

Một nguồn tin của Nikkei cũng cho biết, kế hoạch cuối cùng của Apple là giới thiệu các công nghệ trên iPhone, đây là nguồn doanh thu chính và giúp nhà sản xuất thu hồi được vốn đầu tư trong nhiều năm qua.

Đầu tháng này, đã có một số cuộc thảo luận về việc Apple đang phát triển các thiết kế pin tùy chỉnh của riêng mình để giúp sản xuất các linh kiện dùng để cung cấp năng lượng cho các sản phẩm của công ty sau năm 2025. Trước đó, đã có một số cuộc thảo luận vào năm 2019 về việc Apple phát triển các thiết kế pin của riêng mình, nhưng như chuyên gia Gurman đã chỉ ra trong bản tin gần đây nhất của ông ấy rằng, đây sẽ là một chặng đường dài đối mà Apple sẽ phải đi.

Apple vẫn sẽ cần đối tác sản xuất

Apple cũng được cho là đang nghĩ đến việc thiết kế cảm biến camera của riêng mình. Hệ thống chụp ảnh trên iPhone luôn là một trong những tính năng quan trọng và hút người dùng nhất, tuy nhiên hiện tại Apple lại đang phải phụ thuộc vào công ty được coi là tốt nhất về camera trên iPhone, đó là Sony. Apple cần đảm bảo rằng họ có thể gia tăng giá trị ở đây trước khi thay thế Sony.

Một dự án lâu dài khác mà Apple đang thực hiện là máy theo dõi đường huyết không xâm lấn cho Apple Watch. Tính năng này, nếu được triển khai đúng cách, sẽ cho phép bệnh nhân tiểu đường phụ thuộc vào insulin tính toán liều lượng insulin của họ mà không cần phải đau đớn lấy máu để thử mỗi ngày, chưa kể phải trả tiền cho que thử máu đắt đỏ nữa. Các chuyên gia đã theo dõi sự phát triển của tính năng này trong nhiều năm và vào tháng 9 vừa qua, Apple đã chuyển dự án này cho Tim Millet, Phó Chủ tịch kiến trúc nền tảng của Apple.

Mặc dù Apple đang tìm cách thiết kế những tính năng này nhưng họ vẫn sẽ cần tìm một công ty để sản xuất. Điều này tương tự như cách Apple thiết kế bộ xử lý ứng dụng dòng A cho iPhone hàng năm nhưng vẫn dựa vào TSMC để sản xuất chipset. Bằng cách thiết kế các linh kiện của riêng mình, Apple có thể bổ sung một số tính năng nhất định mà hãng không có được khi mua các thiết bị sẵn có từ các đối tác.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.