Việt Nam cùng các nước ASEAN diễn tập an toàn thông tin mạng quốc tế

0
0

- Diễn tập an toàn thông tin mạng quốc tế ACID 2023 chủ đề 'Ứng phó với tấn công mạng đa hướng gia tăng từ tin tặc cực đoan' dự kiến được tổ chức vào ngày 18-19/10, với sự tham gia của 15 trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng quốc gia.

Diễn tập an toàn thông tin mạng quốc tế ACID là diễn tập thường niên của 10 trung tâm ứng cứu khẩn cấp quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) và 5 quốc gia đối thoại gồm Úc, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc nhằm mục đích phối hợp trong hoạt động ứng cứu, năng lực xử lý sự cố an toàn thông tin.

Để tiếp tục tăng cường sự sẵn sàng và chủ động ứng cứu sự cố an toàn thông tin của các quốc gia trong khu vực, dưới sự chỉ trì điều phối của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT sẽ triển khai cho các thành viên Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia; các đơn vị CNTT của các bộ, ban, ngành, các cơ quan trung ương, các tỉnh, thành phố trên toàn quốc tham gia chương trình Diễn tập quốc tế ACID năm 2023.

 

Năm 2023 là năm thứ 18 liên tiếp các quốc gia trong khu vực ASEAN tổ chức diễn tập không gian mạng từ xa, có mở rộng cho các trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng quốc gia đến từ các nước đối thoại như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Trung Quốc và Ấn Độ. Trong 2 năm 2021 và 2022, diễn tập quốc tế ACID lần lượt có các chủ đề “Ứng phó tấn công chuỗi cung ứng nhắm vào các tổ chức doanh nghiệp” và “Ứng phó tấn công gián đoạn mạng từ khai thác lỗ hổng bảo mật”.

Với chủ đề "Ứng phó với tấn công mạng đa hướng gia tăng từ tin tặc cực đoan", chương trình diễn tập an toàn thông tin mạng quốc tế ACID năm nay hướng tới mục tiêu đánh giá năng lực của các cơ quan, tổ chức trong việc xử lý các sự cố mạng nghiêm trọng và tính khả thi của quy trình xử lý sự cố nội bộ.

Đây cũng là cơ hội để các quốc gia nâng cao nhận thức về tác động an toàn thông tin của quốc gia liên quan đến sự cố mạng nghiêm trọng; nâng cao kinh nghiệm xử lý sự cố mạng; xác định các điểm yếu và cải thiện các quy trình phản hồi, liên lạc và phối hợp về an toàn thông tin mạng.

Đại diện Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam cho biết, tham gia diễn tập an toàn thông tin mạng quốc tế ACID lần này, Trung tâm sẽ triển khai diễn tập trong nước cho các đơn vị thành viên mạng lưới theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội, kết hợp kết nối trực tuyến cho các đơn vị không tham dự trực tiếp từ 9h đến 16h30 ngày 18/10. Diễn tập trong nước sẽ tổ chức chậm hơn quốc tế 30 phút để có đáp án cho những yêu cầu hoặc câu hỏi gửi các đội, phục vụ việc cho điểm các câu trả lời của các đội trên hệ thống CTF.

Năm nay, Ban tổ chức diễn tập cũng khuyến khích mỗi đơn vị cử 1 đội tham gia để có nhiều cán bộ kỹ thuật được tham gia cọ xát hơn. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng thực hiện thống kê và thông tin kết quả tham gia của từng đội, hướng đến đánh giá được năng lực các đội và các cán bộ kỹ thuật tham gia nhằm có các biện pháp bổ sung kỹ năng phù hợp.

PV


Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.