Vai trò của Đảng viên Tập đoàn VNPT trong chuyển đổi số quốc gia

0
0

- Tập đoàn VNPT với sứ mạng cao cả, dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số Quốc gia trong nhiều năm qua đã nỗ lực không ngừng để tham gia trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó. Các nghị quyết về Phát triển hạ tầng CNTT, nền tảng số, phát triển các hệ sinh thái y tế, giáo dục, nông nghiệp, công nghiệp đã từng bước được VNPT tô rõ nét trên bản đồ chuyển đổi số nước nhà.

Ảnh minh họa

Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư mà trong đó lĩnh vực chuyển đổi số đã diễn ra nhanh chóng, sâu rộng khắp toàn cầu trong thập kỷ gần đây. Ngày nay chúng ta không còn xa lạ với những chiếc robot có thể làm nhiều việc giúp ích cho con người như Robot nấu ăn, có thể sao chép chính xác các thao tác của đầu bếp và nấu được hàng nghìn món ăn khác nhau; Robot điều khiển thông qua giọng nói, theo chân chủ nhân đi khắp ngôi nhà và làm theo mệnh lệnh của gia chủ. Trong y tế loài người đã đưa vào ứng dụng Robot điều dưỡng, Robot cứu thương, Robot tư vấn sức khỏe, Robot phục vụ trong bệnh viện,…Những kết quả lớn lao đó đạt được là do công cuộc chuyển đổi số toàn diện của các Quốc gia trên thế giới.

Với bước tiến như vũ bão chuyển đổi số trên toàn cầu, Đảng ta đã nhận thức được sớm và hết sức đúng đắn. Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27 tháng 9 năm 2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Ngày 03 tháng 6 năm 2020, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đây là những bằng chứng hùng hồn về tư duy sáng suốt của Đảng và Nhà nước ta, một quyết định quan trọng đưa đến cho Việt Nam một tầm nhìn trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng.

Trong các văn bản của Đảng và Nhà nước đều nêu rõ chương trình chuyển đổi số quốc gia nhằm mục tiêu là phát triển chính phủ số, kinh tế số, mạng xã hội số và hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt nam có năng lực đi ra toàn cầu.

Ngày từ thời đầu Cách mạng, Bác Hồ đã luôn nhắn nhủ về vai trò của người Đảng viên là phải nêu gương, dẫn đầu các phong trào. Bác nói “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Với tinh thần đó Cách mạng Việt Nam đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Chiến thắng các đế quốc hùng mạnh, giành lại độc lập tự do cho dân tộc, chiến thắng giặc đói, giặc dốt. Nay thời đại mới với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư với trọng tâm là Chuyển đổi số, người Đảng viên lại có cơ hội làm đầu tầu đưa đất nước đi lên.

Tập đoàn VNPT với sứ mạng cao cả, dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số Quốc gia trong nhiều năm qua đã nỗ lực không ngừng để tham gia trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó. Các nghị quyết về Phát triển hạ tầng CNTT, nền tảng số, phát triển các hệ sinh thái y tế, giáo dục, nông nghiệp, công nghiệp đã từng bước được VNPT tô rõ nét trên bản đồ chuyển đổi số nước nhà.

Người viết bài này may mắn được cùng các đồng chí đảng viên và cán bộ công nhân viên trong Trung tâm tham gia vào công cuộc chuyển đổi số của ngành y tế. Hơn 5 năm qua là một chặng đường để hệ sinh thái ngành y tế đã lan tỏa đến từng người dân, bệnh nhân, bác sĩ, dược sĩ, các cán bộ y tế, góp phần xoa dịu nỗi đau bệnh tật và giữ gìn sức khỏe. Để có thể chuyển hóa các hệ sinh thái số các ngành nghề y tế, giáo dục, nông nghiệp, du lịch,… thực sự mang lại lợi ích cho nhân dân, hơn lúc nào hết người Đảng viên lại càng phải phát huy vai trò dẫn dắt của mình để đưa công cuộc chuyển đổi số nâng lên tầm cao mới và tiến theo hành trình gian nan, thử thách nhưng đầy vinh quang.

Để có thể chuyển đối số thành công, ta cần nhiều yếu tố trong đó yếu tố đổi mới tư duy của con người là mang yếu tố quyết định.

Tư duy, nhận thức tiến bộ luôn cần người Đảng viên nêu gương cho quần chúng noi theo. Tư duy chuyển đổi số phải xuất phát từ niềm tin của người Đảng viên, khát vọng đưa đất nước phát triển hùng cường. Đây là một phương thức mới mẻ nhưng là cơ hội lớn cho những nước đang phát triển như Việt Nam.

Để làm rõ vai trò đảng viên, mỗi chúng ta có thể quay về lịch sử, khi nghiên cứu về xã hội loài người, Các-mác khẳng định mọi sự thay đổi của đời sống xã hội, xét đến cùng, đều bắt nguồn từ sự biến đổi của lực lượng sản xuất. Trong đà phát triển của cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay, trình độ của lực lượng sản xuất đã có những bước phát triển thần tốc so với trước kia. Đấy là những bằng chứng thuyết phục để tiếp tục khẳng định quan điểm đúng đắn của chủ nghĩa Mác về lực lượng sản xuất. Từ đấy làm rõ vai trò của mỗi Đảng viên cần phải bổ sung, phát triển quan điểm của Mác về vấn đề này cho phù hợp với thực tiễn hết sức sinh động này.

Theo chủ nghĩa Mác, thì sản xuất vật chất là hoạt động đặc trưng của con người, quyết định sự tồn tại và phát triển của loài người. Trong mỗi con người tồn tại 2 mối quan hệ, quan hệ với tự nhiên và quan hệ giữa người với người. Lực lượng sản xuất chỉnh là một biểu hiện rõ nét phản ánh mối quan hệ giữa con người với tự nhiên. Con người tác động vào tự nhiên và tạo ra của cải vật chất, tạo ra lực lượng sản xuất.

Ngày nay lực lượng sản xuất đã phát triển lên tầm cao mới. Bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đặt trách nhiệm nặng nề lên vai người Đảng viên. Trước đây tư liệu sản xuất phát triển sơ khai từ cái búa, cái kìm, máy móc, nhà xưởng, rồi phát triển đến máy tính, các phương tiện tự động hóa. Nay mỗi Đảng viên cần nhận thức được tư liệu sản xuất mang hàm lượng công nghệ đỉnh cao như trí tuệ nhân tạo AI, IOT, Bigdata, Blockchain từ đấy tạo ra đối tượng lao động mới, của cải vật chất mới trên nền tảng hạ tầng số, cơ sở dữ liệu các ngành nghề, khai phá dữ liệu chuyên dụng, phần mềm chuyên dụng cho mọi lĩnh vực tạo ra giá trị cho đời sông vật chất của đất nước ta.

Đối tượng lao động của người nông dân là những cánh đồng lúa chín thẳng cánh cò bay, mua màng bội thu, của người công nhân là khoáng sản được khai thác lòng đất, hàng hóa công nghiệp, hàng tiêu dùng. Nay đối tượng lạo động của người công nhân Số là hệ sinh thái số các ngành nghề y tế, giáo dục, nông nghiệp, du lịch…đang dần hình thành và tạo nên những giá trị mới hàm lượng công nghệ rất cao.

Với tư duy như thế, mỗi Đảng viên chúng ta tin tưởng rằng, chủ nghĩa Mác-Lê nin luôn đúng đắn và nay được làm mới theo tinh thần Việt Nam mà Hồ Chủ tịch đã lựa chọn và dẫn dắt đất nước đi theo.

Chắc chắn rằng, mỗi Đảng viên đều sát cánh bên nhau theo tinh thần mà Bác đã dạy năm xưa “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Có như thế, người Đảng viên mới thu hút được toàn dân sáng tạo ra của cải vật chất mới, đưa đất nước ta phát triển trường tồn và sánh vai được với các nước hùng cường trên thế giới.

Nguyễn Tùng Quân


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.