TikTok Shop vừa bị giáng một đòn mạnh, sau khi chính phủ Indonesia chính thức đưa ra thông báo cấm giao dịch thương mại điện tử trên những nền tảng truyền thông xã hội.
Quy tắc mới được đưa ra chỉ sau ba tháng TikTok cam kết đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường Đông Nam Á, phần lớn tại Indonesia, trong vài năm tới nhằm thúc đẩy việc xây dựng nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.
Chính phủ Indonesia cho biết quy định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức, nhằm bảo vệ những thương nhân và thị trường ngoại tuyến, đồng thời cho biết thêm việc định giá “săn mồi” (thuật ngữ chỉ việc đặt giá thấp giả tạo để loại bỏ cạnh tranh) trên những nền tảng truyền thông xã hội đang đe dọa các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
|
ột người bán hàng đang livestream trên mạng xã hội tại trung tâm mua sắm ICT ở Jakarta, Indonesia. |
Đại diện TikTok ở Indonesia cho biết họ “quan ngại sâu sắc” về quy định mới, khi nó có thể “ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của hơn 6 triệu tài khoản”, những người bán hàng địa phương đang kinh doanh trên TikTok Shop.
Theo Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho biết đây là động thái của chính phủ nhằm đảm bảo sự cạnh tranh kinh doanh “công bằng và chính đáng”, đồng thời đảm bảo việc bảo vệ dữ liệu người dùng.
Quy định mới cũng yêu cầu những nền tảng thương mại điện tử ở Indonesia đặt mức giá tối thiểu 100 USD đối với một số mặt hàng được mua trực tiếp từ nước ngoài. Tất cả những sản phẩm được cung cấp phải đáp ứng các tiêu chuẩn địa phương.
Zulkifli cũng cho biết thêm TikTok có một tuần để tuân thủ quy định, nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ đóng cửa.
Theo công ty nghiên cứu BMI đánh giá, TikTok chính là doanh nghiệp duy nhất bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm giao dịch và quy tắc mới hầu như không gây tổn hại đối với sự tăng trưởng của thị trường kỹ thuật số.
Thị trường thương mại điện tử tại Indonesia bị thống trị bởi những công ty công nghệ trong nước như Tokopedia(GoTo), Shopee (Sea) cùng gã khổng lồ thương mại điện tử Lazada (Alibaba).
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, những giao dịch thương mại điện tử ở Indonesia lên đến gần 52 tỷ USD vào năm ngoái và trong số đó, 5% diễn ra trên TikTok.
Indonesia là một trong số ít thị trường mà công ty Trung Quốc đã ra mắt TikTok Shop khi ứng dụng này đang muốn tận dụng cơ sở người dùng lớn tại đây.
Có đến 125 triệu người dùng hoạt động hằng tháng ở Indonesia gần như ngang bằng với số người dùng ở cả khu vực châu Âu và chỉ xếp sau Mỹ với hơn 150 triệu người dùng. Đầu tháng này, nền tảng chia sẻ video ngắn cũng đã ra mắt dịch vụ mua sắm online TikTok Shop tại thị trường Mỹ.
(theo Báo quốc tế)