Thị trường chip suy giảm, TSMC báo cáo mức giảm lợi nhuận lớn nhất trong 5 năm

0
0

 - TSMC có thể là xưởng đúc chip lớn nhất thế giới và có thể coi Apple là khách hàng lớn nhất của mình, nhưng điều đó không có nghĩa là công ty này đảm bảo sẽ có lợi nhuận tăng hàng quý.

 

TSMC hôm nay công bố lợi nhuận quý 3 là 211 tỷ Đài tệ (tương đương 6,69 tỷ USD). Đó là mức giảm 24,87% so với cùng kỳ năm trước và là mức giảm hàng năm lớn nhất trong 5 năm trở lại đây. Doanh thu  của công ty cũng giảm xuống còn 546,73 Đài tệ (17,28 tỷ USD), giảm 10,83% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo CNBC, cả hai con số này đều vượt qua kỳ vọng của Phố Wall về doanh thu 540,39 tỷ Đài tệ và thu nhập ròng 191,43 tỷ Đài tệ. Kết quả là, trong phiên giao dịch hôm nay tại Sở giao dịch chứng khoán New York, cổ phiếu TSMC đã tăng 3,75 USD, tương đương 4,19% lên 93,29 USD khi chỉ còn chưa đầy một giờ nữa là tiếng chuông của phiên giao dịch cuối cùng vang lên. Trên cơ sở tuần tự, doanh thu tăng 13,7% trong quý 3 so với quý 2.

Trong quý 2 năm nay, TSMC báo cáo lợi nhuận giảm lần đầu tiên sau 4 năm do người tiêu dùng tiếp tục giảm mua hàng điện tử tiêu dùng. Đây đã là một xu hướng kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu lắng xuống. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng, các nhà sản xuất điện thoại thông minh và các nhà sản xuất khác đã sẵn sàng bổ sung thêm lượng chip tồn kho của họ, điều này sẽ dẫn đến sự phục hồi của thị trường chip.

Giới chuyên môn cũng đặt ra những câu hỏi về thỏa thuận giữa Foundry với Apple đã đóng vai trò như thế nào trong báo cáo tài chính quý 3 của TSMC. Thông thường, công ty đặt hàng các xưởng đúc sản xuất chip sẽ phải chịu trách nhiệm về tất cả các chi phí trong quá trình làm ra con chip, ngay cả những sản phẩm bị lỗi. Nhưng năm nay TSMC đã đồng ý chịu chi phí cho bất kỳ con chip bị lỗi nào được sản xuất theo thiết kế của Apple cho chip A17 Pro. Sau này là chip điện thoại thông minh đầu tiên được chế tạo bằng nút xử lý 3nm. Số tiền Apple tiết kiệm được trong năm nay có thể lên tới hàng tỷ USD.

Trong báo cáo của mình, TSMC cho biết: "Hoạt động kinh doanh của chúng tôi được hỗ trợ bởi sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nút quy trình 3 nanomet dẫn đầu ngành và nhu cầu cao hơn về công nghệ 5 nanomet, được bù đắp một phần bởi sự điều chỉnh hàng tồn kho liên tục của khách hàng." Trong khi TSMC sẽ sử dụng nút 3nm thế hệ thứ hai (N3E) để sản xuất chip tiên tiến cho nhiều khách hàng hơn vào năm tới, thì năm nay Apple đã dành toàn bộ năng lực sản xuất cho TSMC tại nút quy trình đó (N3B).

 

Biết rằng TSMC sẽ bị ảnh hưởng nếu sản lượng thấp và buộc Apple đưa ra quyết định như vậy. Hiện tại, điện thoại thông minh duy nhất sử dụng bộ ứng dụng chạy nút quy trình 3nm là iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.

Giám đốc điều hành TSMC C.C. Wei nhận xét về báo cáo thu nhập và cho biết: "Do điều kiện kinh tế vĩ mô tổng thể yếu hơn kéo dài và nhu cầu phục hồi chậm ở Trung Quốc, khách hàng vẫn thận trọng trong việc kiểm soát hàng tồn kho của họ. Đó là lý do tại sao chúng tôi kỳ vọng việc tiêu thụ hàng tồn kho sẽ tiếp tục trong quý 4 năm nay. Phải nói rằng , chúng tôi đang quan sát thấy một số dấu hiệu ban đầu về sự ổn định nhu cầu trên thị trường máy tính và điện thoại thông minh."

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.