Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam: Vinh danh các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo xuất sắc nhất

0
0

- Tại Lễ Khánh thành Cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư diễn ra cuối tuần qua, 12 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc nhất Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 đã được vinh danh. Đây đều là các giải pháp tích hợp đã được thị trường kiểm chứng và tập trung giải quyết các vấn đề của xã hội ở quy mô lớn, đóng vai trò tiên phong tạo nền tảng dẫn dắt và thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, NIC phối hợp với các đối tác uy tín tổ chức, đã ghi dấu mốc quan trọng trong quá trình kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam. Sự kiện vinh dự được tiếp đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các cơ quan trung ương và địa phương, các viện nghiên cứu-trường đại học, các tổ chức quốc tế, các tập đoàn đổi mới sáng tạo tiêu biểu, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Tại buổi lễ, Ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ông Simon Milner - Phó chủ tịch phụ trách Chính sách công khu vực châu Á Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta đã trao giải thưởng Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 và vinh danh 12 doanh nghiệp tham gia. Đây đều là các giải pháp tích hợp đã được thị trường kiểm chứng và tập trung giải quyết các vấn đề của xã hội ở quy mô lớn, đóng vai trò tiên phong tạo nền tảng dẫn dắt và thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Cũng tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao kỷ niệm chương cho 04 giải pháp tiêu biểu xuất sắc nhất thuộc 03 nhóm tham gia. Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) - ông Tô Dũng Thái đã lên nhận kỷ niệm chương - vinh danh ở hạng mục Giải thưởng Đổi mới sáng tạo Kỹ thuật Số (Digital Innovation Award) với giải pháp Nền tảng Chuyển đổi số. Đây là một trong hai giải pháp tiêu biểu xuất sắc thuộc nhóm Tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

Chủ tịch Tập đoàn VNPT Tô Dũng Thái nhận danh hiệu TOP 4 giải pháp xuất sắc nhất tham gia Chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 cho Giải pháp OneSME do Thủ tướng Chính phủ trao tặng
Chủ tịch Tập đoàn VNPT Tô Dũng Thái nhận danh hiệu TOP 4 giải pháp xuất sắc nhất tham gia Chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 cho Giải pháp OneSME do Thủ tướng Chính phủ trao tặng

Sự tham gia của các tập đoàn tại “sân chơi công nghệ lớn” này cũng thể hiện rõ trách nhiệm xã hội hướng tới việc dựng xây đất nước hùng mạnh, góp phần thúc đẩy chính phủ và các tổ chức liên quan tạo môi trường thuận lợi hơn cho đổi mới sáng tạo. Đồng thời là đầu tàu lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo đến cộng đồng, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt trên hành trình tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị.

Được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng Đổi mới sáng tạo Kỹ thuật Số (Digital Innovation Award) với giải pháp Nền tảng Chuyển đổi số - oneSME, công nghệ mà Tập đoàn VNPT mang tới đó là Công nghệ thiết kế, chế tạo thiết bị, phần mềm, giải pháp, nền tảng, dịch vụ cho chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, chuyển đổi số trong các lĩnh vực ưu tiên.

oneSME là nền tảng tập hợp và giới thiệu nhiều sản phẩm, dịch vụ số thiết thực với doanh nghiệp cho công tác chuyển đổi số. Tính đến tháng 7 năm 2022, nền tảng Chuyển đổi số oneSME đã cung cấp hơn 40 sản phẩm, dịch vụ không chỉ của riêng VNPT mà còn tích hợp của các đối tác tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với đa dạng các loại hình sản phẩm, dịch vụ như SaaS, PaaS, IaaS, CaaS... trở thành nền tảng Chuyển đổi số toàn diện đầu tiên tại Việt Nam với tên gọi oneSME.

Với gần 30.000 Khách hàng đăng ký sử dụng và 45.000 đơn hàng đã được triển khai phần nào minh chứng cho sự hài lòng của khách hàng.

Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC) được phát động từ tháng 10/2022 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”. Là chương trình thường niên hiện thực hóa Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam (InnovateVN), VIC đã thu hút được hàng trăm doanh nghiệp công nghệ gỡ nút thắt tầm quốc gia, hướng đến một Việt Nam phát triển thịnh vượng và bền vững.

 

Trải qua hành trình tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, Thách thức Đổi mới sáng tạo đã gây được tiếng vang và tạo được sức hút mạnh mẽ thông qua những con số ấn tượng: 758 giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số được gửi tới từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo năng động và phát triển; Hơn 70 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghệ, quản lý doanh nghiệp, phát triển thị trường, đầu tư… đồng hành; Hơn 30 đơn vị cam kết và đồng hành, bao gồm nhiều tập đoàn lớn, các quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp uy tín như VNPT, FPT, CMC, Goldsun Media…

Lễ Khánh thành NIC cơ sở Hoà Lạc cũng đánh dấu một bước tiến quan trọng, sẵn sàng đón các nhà đầu tư ngành bán dẫn với nhiều chính sách, cơ chế ưu đãi cao. NIC Hoà Lạc cùng các khu công nghệ cao tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ là cầu nối quan trọng để hỗ trợ phát triển hệ sinh thái ngành bán dẫn tại Việt Nam. Trước nền tảng và tiềm năng lớn đối với các ngành công nghiệp trọng điểm của đất nước, Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 cũng chính thức được phát động với chủ đề "Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và sản xuất thông minh chinh phục thị trường toàn cầu"

Trong bối cảnh FDI toàn cầu tiếp tục dịch chuyển, Việt Nam mong muốn thu hút các nguồn vốn đầu tư chất lượng cao, nhất là các doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực công nghệ cao, điện tử, chip bán dẫn. Chính vì vậy, ngày càng nhiều các tập đoàn lớn trong ngành bán dẫn lựa chọn Việt Nam là điểm đến lý tưởng. Đặc biệt, trong chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào tháng 10/2023, Hoa Kỳ và Việt Nam đã nâng cấp mối quan hệ của hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Tuyên bố chung của 2 quốc gia đã xác định một trong các nội dung hợp tác chiến lược là về đổi mới sáng tạo, trong đó có phát triển ngành công nghiệp bán dẫn. Hơn thế, hàng loạt tập đoàn bán dẫn hàng đầu trên thế giới có “quyết tâm cao” với Việt Nam.

Hướng đến tầm nhìn chung và mục tiêu phát triển của đất nước, Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 kêu gọi sự chung tay để hình thành nên hệ sinh thái, cùng nhau đóng góp chung cho ngành công nghiệp bán dẫn của khu vực và thế giới. Trong đó, cần có sự tham gia của các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, tập đoàn dẫn đầu để tìm kiếm các giải pháp tích hợp, đã được thị trường kiểm chứng và sẵn sàng triển khai; Các nguồn lực hỗ trợ, hợp tác hiệu quả để tạo ra công nghệ, giá trị thúc đẩy thương mại hóa, tận dụng tiềm năng của ngành công nghiệp bán dẫn và sản xuất thông minh nhằm thúc đẩy sự phát triển chung vì sự phát triển thịnh vượng và bền vững của đất nước.

Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC) là chương trình hiện thực hóa tầm nhìn của Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam (InnovateVN), do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, giao Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta tổ chức, nhằm tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các tổ chức/cá nhân trên toàn thế giới để giải quyết những thách thức quan trọng tầm quốc gia, hướng đến một Việt Nam phát triển thịnh vượng và bền vững.

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và sản xuất thông minh chinh phục thị trường toàn cầu”, chương trình năm 2024 mong muốn cùng hợp tác, tạo ra những ý tưởng mới và tận dụng tiềm năng của ngành công nghiệp bán dẫn và sản xuất thông minh để đạt được những thành công vượt bậc và góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.