- Honor đã giành lại vị trí dẫn đầu tại thị trường quê hương Trung Quốc, theo báo cáo hiệu suất thị trường điện thoại thông minh quý 3 được công bố gần đây, cùng với Vivo và Oppo theo sát phía sau.
Các báo cáo đến từ các hãng phân tích thị trường nổi tiếng là Counterpoint, Canalys và IDC và vẽ ra một bức tranh có phần ảm đạm về thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc, với quý thứ hai liên tiếp giảm khiêm tốn, giảm 3%.
Cuộc chiến giành nhiều thiết bị được xuất xưởng nhất vẫn khốc liệt hơn bao giờ hết ở Trung Quốc, với ba vị trí hàng đầu liên tục hoán đổi vị trí mỗi quý. Honor chiếm vị trí đầu tiên từ Vivo với 18,3% thị phần (Counterpoint) và mức tăng trưởng doanh số qua từng năm là 3%.
Động lực chính đằng sau sự hồi sinh của Honor là sự ra mắt của Honor 90 và Honor X50, cùng với hiệu suất tốt của các mẫu màn hình gập, trong đó Honor Magic V2 đứng đầu trong số tất cả các mẫu màn hình gập trong quý 3 năm 2023 tại Trung Quốc.
Huawei đã đạt được mức tăng trưởng kỷ lục so với cùng kỳ năm trước (37%) chủ yếu là do sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với Huawei Mate 60 Pro và sự trở lại của chipset Kirk do nội bộ phát triển. Bước nhảy vọt đặt Huawei vào vị trí gần với Xiaomi (14% thị phần cho Xiaomi và 12,9% cho Huawei) và khiến tình hình trên thị trường càng trở nên phức tạp hơn.
Trong khi đó, Apple đã trải qua sự sụt giảm doanh số hai con số tại thị trường Trung Quốc, bất chấp việc ra mắt dòng iPhone 15 vào quý 3 năm nay. “Doanh số bán iPhone giảm do một số nhu cầu về các mẫu cũ hơn đã được đáp ứng trong Quý 1 và Quý 2 năm 2023 do các kênh bán lẻ đã áp dụng các chính sách giảm giá sớm hơn dự kiến và không được bù đắp bởi việc điều chỉnh giá chính thức. Nhà phân tích cấp cao Ivan Lam giải thích: Điều này cộng với những hạn chế về nguồn cung ban đầu mà dòng iPhone 15 gặp phải, dẫn đến doanh số bán hàng thấp hơn so với dòng iPhone 14 trong cùng thời gian ra mắt.
Các nhà phân tích tin rằng thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc hiện đã gần chạm đáy và có khả năng phục hồi.
Hoàng Thanh