Lý do Qualcomm tiếp tục ưu ái hợp tác với TSMC để sản xuất chip

0
0

 - Cuộc chiến dành vị thế dẫn đầu trong quy trình sản xuất chip của một số thương hiệu hàng đầu trên thế giới chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Dường như Qualcomm là luôn phải đứng giữ 02 xưởng đúc hàng đầu là TSMC của Đài Loan và Samsung Foundry của Hàn Quốc.

 

Theo tờ Chosun của Hàn Quốc, chip chạy nút quy trình 3nm Gate-All-Around (GAA) của Samsung Foundry và nút quy trình FinFET 3nm của TSMC đều đang hiển thị tỷ lệ hiệu suất là 50%. Tuy nhiên, công nghệ Gate-All-Around (GAA) cho phép bóng bán dẫn tiếp xúc với kênh ở cả bốn phía, giúp giảm rò rỉ dòng điện và mang lại dòng tiêu hao cao. Samsung hiện cũng đang sử dụng công nghệ này với các tấm nano được đặt theo chiều dọc, nhưng nút quy trình 3nm của xưởng đúc TSMC sẽ không phải là công nghệ GAA cho đến khi chuyển sang nút quy trình 2nm.

Theo báo cáo từ Hàn Quốc, Qualcomm từ chối cho phép Samsung Foundry sản xuất chip của mình cho đến khi tỷ lệ lợi nhuận đạt 70%. Đây là tỷ lệ phần trăm khuôn vượt qua kiểm soát chất lượng (QC) so với tất cả các khuôn có sẵn từ tấm bán dẫn silicon. Vấn đề là nhà thiết kế chip Qualcomm vẫn phải trả tiền cho tất cả các khuôn từ một tấm bán dẫn cho dù chúng có vượt qua kiểm soát chất lượng hay không. Trong khi đó, TSMC đang có một thỏa thuận khá tốt với khách hàng lớn nhất của mình là Apple, nên xưởng đúc này hiện đang phải chịu chi phí cho bất kỳ chip 3nm bị lỗi nào.

Với lợi suất 50%, Qualcomm sẽ phải tăng giá chip Snapdragon để bù đắp số tiền họ phải trả cho Samsung vì chip bị lỗi. Nút quy trình 3nm có nghĩa là chip sử dụng các bóng bán dẫn nhỏ hơn cho phép lắp nhiều bóng bán dẫn hơn vào bên trong. Số lượng bóng bán dẫn của chip càng cao thì chip càng tiết kiệm năng lượng và mạnh mẽ hơn. Hiện tại, chip 3nm duy nhất được sử dụng để cung cấp năng lượng cho điện thoại thông minh là A17 Pro của Apple, đang được triển khai trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.

Theo các báo cáo từ phía Hàn Quốc, Samsung Foundry cần tăng tỷ suất lợi nhuận để có được hoạt động kinh doanh chipset Snapdragon của Qualcomm.

 

Samsung đã giao chip chạy nút quy trình 3nm trong năm nay cho một công ty hoạt động chuyên về tiền điện tử (bitcoin) tại Trung Quốc. Nhưng những con chip này không được sản xuất dành cho điện thoại thông minh nên có phần dễ dàng hơn. Qualcomm đã hợp tác với Samsung để sản xuất bộ xử lý ứng dụng (AP) 5nm Snapdragon 8 Gen 1 được giới thiệu vào tháng 12/2021. Nhưng tỷ lệ lợi nhuận thấp tới 35% đã buộc Qualcomm phải rời Samsung và nhà thiết kế chip chuyển sang TSMC để sản xuất Snapdragon 8+ Thế hệ 1.

TSMC đã được chỉ định là xưởng sản xuất chipset Snapdragon 8 Gen 3 sắp ra mắt và những tin đồn ban đầu cho thấy cả TSMC và Samsung đều tham gia vào việc sản xuất phiên bản chipset Snapdragon 8 Gen 4. Snapdragon 8 Gen 4 sẽ được giới thiệu vào năm 2024. Nhưng hai tháng trước, vi xử lý này đã được công bố. Có vẻ như Samsung Foundry sẽ có được hợp đồng sản xuất “béo bở”này vì TSMC không đủ năng lực sản xuất nút quy trình 3nm vì hiện xưởng đúc này còn đang phải sản xuất chip cho Apple và MediaTek.

Nhưng nếu Samsung Foundry không thể đạt được tỷ lệ sản xuất 3nm lên tới 70% theo yêu cầu của Qualcomm và xưởng đúc ở Đài Loan – TSMC không đủ năng lực sản xuất chip theo hợp đồng, Qualcomm có thể phải đưa ra một số quyết định khác. Đó là, hãng này phải chuyển sang hợp tác với Samsung Foundry bất kể sản lượng ra sao hoặc xây dựng chip Snapdragon 8 Gen 4 dựa trên tiến trình 4nm. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của hãng TF International, Qualcomm gần đây đã không hợp tác với Intel để sản xuất chip Snapdragon của mình.

Hoàng Thanh​


Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.