Lợi nhuận iPhone của Apple giảm do chi phí linh kiện tăng cao

0
0

 - Apple đã chi nhiều hơn 12% cho các bộ linh kiện cần thiết để tạo ra iPhone 15 Pro Max so với số tiền họ trả cho các bộ phận được sử dụng trên iPhone 14 Pro Max, theo báo cáo từ Nikkei của Nhật Bản.

 

Việc “mổ xẻ”chiếc iPhone cao cấp nhất năm nay cho thấy chi phí của các linh kiện được sử dụng để tạo nên thiết bị này lên tới 558 USD. Biên lợi nhuận của Apple sẽ bị ảnh hưởng bởi hóa đơn nguyên liệu (BOM) giá cao hơn, đặc biệt là khi Apple không tăng giá điện thoại.

Trong khi iPhone 15 Pro Max có giá khởi điểm 1.199 USD, cao hơn 100 USD so với giá khởi điểm của iPhone 14 Pro Max. Chưa kể iPhone 15 Pro Max bắt đầu bằng bộ nhớ lưu trữ 256GB so với 128GB trên iPhone 14 Pro Max. Với việc nâng dung lượng lưu trữ trong này, iPhone 15 Pro Max với giá bán 1.199 USD khi ra mắt, Apple được cho là gần như không nâng giá bán so với phiên bản tiền nhiệm.bTuy nhiên, hóa đơn BOM cao hơn cho mỗi chiếc iPhone đồng nghĩa với việc lợi nhuận khi bán mỗi chiếc iPhone 15 Pro Max sẽ ít hơn.

Một phần chi phí cao hơn khác còn đến từ việc bổ sung ống kính kính tiềm vọng đầu tiên trong lịch sử iPhone. Chỉ có trên iPhone 15 Pro Max, việc Apple triển khai ống kính kính tiềm vọng, hệ thống tứ lăng kính mang lại khả năng zoom quang 5x, dẫn đến chi phí cho camera tele của thiết bị này gấp 3,8 lần số tiền Apple chi cho camera tele được sử dụng với iPhone 14 Pro Max. Khung titan trên iPhone 15 Pro Max được quảng cáo rầm rộ có giá cao hơn 43% so với thép không gỉ được sử dụng trên iPhone 14 Pro Max và màn hình trên điện thoại mới hơn khiến Apple phải chi ra số tiền nhiều hơn 20% so với màn hình được sử dụng năm ngoái.

Cùng với đó, Apple đã trả cho xưởng đúc đến từ Đài Loan - TSMC nhiều hơn 27% cho chip A17 Pro 3nm so với số tiền họ trả cho chip A16 Bionic và mức giá đó có thể còn cao hơn thế. TSMC đã mang đến cho Apple một thỏa thuận tuyệt vời trong năm nay, theo đó xưởng đúc phải chịu chi phí cho những khuôn bị lỗi. Người ta ước tính thương vụ này đã tiết kiệm cho Apple hàng triệu USD.

iPhone 15 Pro khiến Apple tốn thêm 8% chi phí sản xuất trong năm nay so với iPhone 14 Pro năm ngoái. BOM cho mô hình này đã tăng thêm tới 523 USD cho mỗi đơn vị. Các bộ phận được sử dụng để chế tạo một chiếc điện thoại iPhone 15 Plus có giá 442 USD, cao hơn 10% so với iPhone 14 Plus. Mức tăng lớn nhất so với cùng kỳ năm trước thuộc về iPhone 15. Ở mức 423 USD, BOM của mẫu này cao hơn đáng kinh ngạc, lên tới 16%.

 

Apple đã bổ sung các tính năng mới cho các mẫu iPhone 15 không Pro trong năm nay, bắt đầu với trung tâm thông báo nhanh Dynamic Island, đồng thời hãng cũng nâng cấp cảm biến hình ảnh hỗ trợ camera chính phía sau lên 48MP từ 12MP của phiên bản tiền nhiệm.

Dường như có hai quy trình đang hoạt động ở đây. Khi các nhà cung cấp ngày càng thành thạo hơn trong việc xây dựng các bộ phận cốt lõi không thay đổi nhiều qua các năm, chi phí cho các bộ phận này sẽ giảm hàng năm. Các tính năng mới sẽ tăng số tiền Apple bỏ ra để sản xuất điện thoại của mình mỗi năm.

Năm 2022, Apple tuyên bố, mỗi chipset A16 Bionic có giá cao hơn 11 USD so với chip set A15 Bionic. Apple cũng đã giới hạn việc sử dụng chip mới, chỉ trang bị chúng cho các thiết bị iPhone 14 Pro của mình. Các mẫu không phải Pro vẫn sử dụng chip A15 Bionic thế hệ trước.

Chipset của iPhone 14 Pro chiếm 20% chi phí vật liệu mà Apple phải trả để chế tạo thiết bị cầm tay hàng đầu của mình.

Ngoài ra, các thành phần mà Apple tự thiết kế để sử dụng trong iPhone 14 Pro Max chiếm 22% chi phí hóa đơn nguyên vật liệu (BoM), một tỷ lệ cao hơn so với iPhone 13 Pro Max. BoM là danh sách các vật liệu cần thiết để xây dựng một sản phẩm nhất định.

Apple đã bỏ ra số tiền lên tới 474 USD để sản xuất mỗi thiết bị iPhone 14 Pro Max 128GB, có hỗ trợ công nghệ mmWave 5G băng tần cao và 5G phụ 6GHz băng tần từ trung bình đến thấp.

Ở một số thị trường, phiên bản iPhone 14 Pro Max không hỗ trợ công nghệ mmWave 5G. Những mẫu đó tốn của Apple 454 USD để chế tạo. Chi phí nguyên vật liệu cho iPhone 14 Pro Max 128GB là 464 USD cho mỗi chiếc.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.