Khi văn hóa nói thật, làm thật đi vào thực chất tại VNPT VinaPhone

0
0

 - Không phải đến hôm nay chuyện nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật nhưng phải hành động thật mới được đem ra bàn thảo và trở thành đề tài nóng, nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Dù con người ta có ở vị trí nào, điều quan trọng nhất là phải luôn biết tự sửa mình, có như vậy mới dám nói sự thật và đã nói thì phải làm.

Nói thật làm thật - bài học lớn từ tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh

Không phải đến hôm nay chuyện nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật nhưng phải hành động thật mới được đem ra bàn thảo và trở thành đề tài nóng, nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Dù con người ta có ở vị trí nào, điều quan trọng nhất là phải luôn biết tự sửa mình, có như vậy mới dám nói sự thật và đã nói thì phải làm.

"Nói thì phải làm" được Bác Hồ hết sức coi trọng và được coi là nguyên tắc trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Vào những năm 20 của thế kỷ XX, trong bài giảng "Tư cách một người cách mệnh" tại lớp huấn luyện chính trị ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), nơi đào tạo cán bộ cho cách mạng Việt Nam, Bác đã đề cập ba vấn đề lớn: Đối với mình, đối với người và đối với công việc. "Nói thì phải làm" nghe tưởng chừng đơn giản, nhưng trong suốt cuộc đời và sự nghiệp của mình, Bác đã không ngừng phấn đấu làm gương cho sự thống nhất giữa tư tưởng, lời nói với hành động và hiệu quả.

Nói đi đôi với làm, những việc Bác làm đều là “mực thước” cho mỗi chúng ta, đó chính là lẽ sống “Thật” và “Thật sự”. Vì “Thật” đối lập với giả, với dối. “Thật sự” đối lập với qua loa, nửa vời. Đó là “Thuốc hay đắng miệng chữa được bệnh; lời thẳng trái tai lợi cho việc làm” (Khổng Tử) - là thứ vũ khí hữu hiệu để chống lại những kẻ gian giảo, xảo quyệt nói không đúng với làm, nói một đằng làm một nẻo, dùng lời nói để giấu giếm tội lỗi, làm trắng đen lẫn lộn, chính tà bất phân, như Bác đã chỉ cho chúng ta: “Có những kẻ miệng thì nói phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, nhưng bị vật chất dỗ dành mà phạm vào tham ô, lãng phí, hại đến tổ quốc, nhân dân”. Những điều bác - vị cha già dân tộc, người anh hùng cách mạng dạy đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ sau.

Cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi nâng cao văn hóa “nói thật - làm thật”

Quay lại với thực tại, trong bài phỏng vấn của phóng viên VnEconomy đánh giá về thị trường viễn thông 2023, ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho rằng: "Các doanh nghiệp ICT đã, đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh về data và dịch vụ số, tuy nhiên doanh thu đối với các dịch vụ truyền thống (gọi và SMS) đã đến độ bão hòa và đang giảm dần, thị trường viễn thông chứng kiến sự cạnh tranh về giá gần như không kiểm soát giữa các doanh nghiệp”.

Trong lúc này việc phát triển thị phần, gia tăng doanh thu các SPDV từ di động đến Băng rộng, MyTV hay dịch vụ Viễn thông - CNTT không chỉ còn là trách nhiệm của riêng đội ngũ bán hàng trên toàn quốc, mà còn là trách nhiệm của hơn 3 vạn chiến binh số VNPT cùng đội ngũ CTV lớn mạnh tại 63 T/TP. Chính bởi vậy văn hóa “Nói thật, làm thật” cần phải lan tỏa, thực chất hơn bao giờ hết.

Sáng ngày 09/3/2023, triển khai thực hiện chương trình công tác 2023, Ban thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông đã tổ chức chương trình học tập, nghiên cứu chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tình yêu quê hương, đất nước, con người, tinh thần bảo vệ đất nước thời kỳ mới” và vận dụng tư tưởng, đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh về phong trào “Nói thật - Làm thật” tại Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông.

Với sự tham gia của Tiến sĩ Bùi Xuân Việt - Giảng viên khoa Xây dựng Đảng, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, hội nghị đã lắng nghe những nội dung cơ bản của Chuyên đề năm 2023; Đồng thời các đồng chí đảng viên cảm nhận được sự sâu sát, tỉ mỉ, cụ thể, thiết thực, bình dị, gần gũi trong phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Người luôn đề cao phong cách nói đi đôi với làm “Nói thật - Làm thật”.

Có thể nói, theo quan niệm của Bác, phong cách nói đi đôi với làm luôn là nguyên tắc đầu tiên trong ba nguyên tắc đạo đức cách mạng: nói thì phải làm, xây đi cùng với chống, và tu dưỡng đạo đức suốt đời. "Nói thật - Làm thật” là thể hiện sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, tư tưởng và hành động, nhận thức và việc làm. Đối với mỗi người để thực hiện được việc thống nhất giữa lời nói với việc làm cần phải có nhận thức đúng và quyết tâm vượt qua chính mình.

 Tiến sĩ Bùi Xuân Việt chia sẻ tại hội nghị
Tiến sĩ Bùi Xuân Việt chia sẻ tại hội nghị

Tiếp đó, sáng ngày 7/4/2023, tại tòa VNPTVinaPhone, Đảng bộ Tổng Công ty đã tổ chức “Hội nghị sơ kết công tác Đảng quý I năm 2023”. Hội nghị đã nghe Đ/c Lê Đắc Kiên – Phó Tổng Giám đốc TCT, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy TCT báo cáo sơ kết công tác Đảng quý I năm 2023 và phương hướng công tác quý II năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Thanh Thủy - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT - Chủ tịch VNPT VinaPhone nói: Đảng bộ Tổng Công ty cần bám sát và thực hiện chủ trương của Tập đoàn với phương châm “Triển khai công tác một cách thực chất, vì mục tiêu cuối cùng là đem lại hiệu quả và những con số cái thiện hơn cho TCT trong thời gian tới”. Quý I năm 2023 đã kết thúc với những con số được đánh giá là đẹp, tuy nhiên nhìn vào bức tranh tổng thể không hề khởi sắc vì nếu chúng ta lấy giai đoạn Covid để so sánh thì kết quả này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và vô cùng khó khăn khi chúng ta đang phải đối diện với nguy cơ sụt giảm doanh thu do xiết chặt quản lý thông tin thuê bao của các cơ quan quản lý nhà nước. Qua đó, Lãnh đạo cấp cao nhất cho đến trưởng, phó các đơn vị trực thuộc Đảng bộ cần lưu ý để chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là vấn đề hiệu quả nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận, kịp thời điều chỉnh tiết giảm chi phí. Vấn đề nguồn nhân lực, các đơn vị cần nâng cao chất lượng từ lãnh đạo chủ chốt cho đến đội ngũ cán bộ quản lý các cấp và sâu rộng hơn đến từng cá nhân tự có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ nhằm đáp ứng nhu cầu công việc trong giai đoạn mới.

Khi văn hóa “nói thật - làm thật” đi vào thực tế tại VNPT VinaPhone

Với phương châm “Là người VNPT, ai cũng cần biết bán, sẵn sàng tham gia bán và bán hàng mọi lúc mọi nơi”, đặc biệt triển khai trọng điểm trong năm 2023 và việc bán dịch vụ di động nhằm hưởng ứng phong trào “Nói thật – làm thật”. VNPT VinaPhone đã ban hành văn bản thống nhất mục tiêu và chương trình hành động thí điểm nâng cao năng lực cạnh tranh địa bàn cấp 3 của 8 T/TP trước khi triển khai sâu rộng toàn quốc.

Chương trình hành động Nâng cao năng lực cạnh tranh địa bàn cấp 3 được xây dựng với mục tiêu chính là sẽ giữ chân khách hàng hiện hữu, thiết lập các chương trình hành động để tiếp tục mở rộng, phát triển thị phần 8 Tỉnh/Thành phố được lựa chọn thử nghiệm là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Quảng Ninh, Khánh Hòa.

Mục tiêu chính của chương trình:

• Các vị trí công việc đều phải bán được hàng và có trách nhiệm bán hàng (cả lao động khối chuyên môn nghiệp vụ, gián tiếp, NVKT).

• Tăng tỷ lệ nhân sự bán được hàng, bán thật đến tay khách hàng lên 10% so với 2022. Tăng năng suất bán từng bước, theo từng nhóm nhân sự.

Theo đúng tinh thần "Nói thật - Làm thật" Đảng Ủy và chuyên môn các đơn vị đã vào cuộc để triển khai các hoạt động thiết thực.

Để tinh thần "Nói thật" đúng với "Làm thật", Đảng Ủy phối hợp chuyên môn lan tỏa hình ảnh Đảng viên, người lao động "Làm thật" tiêu biểu. Những tấm gương của Chiến binh số Nguyễn Khánh Nhân, Nguyễn Mỹ Lan - TTKD VNPT Quảng Trị, hay tấm gương của Đảng viên Bùi Ngọc Tiên - Giám đốc Phòng BHKV Tân An - TTKD VNPT Long An với xuất phát điểm từ một nhân viên bảo vệ. Khi đó nhìn các ACE kinh doanh Anh Tiên thích lắm, ước ao 1 ngày mình trở thành 1 nhân viên kinh doanh giỏi, 1 nhân viên đóng góp được nhiều cho VNPT. Và từ 1 nhân viên Bảo vệ tốt, được cơ quan cho đi học để chuyển qua làm nhân viên kỹ thuật. Một chàng trai kỹ thuật làm việc siêng năng, chăm chỉ, không ngại khó, làm tốt công tác phục vụ khách hàng, dần dần được chuyển qua kinh doanh bán hàng. Và với sự nỗ lực của bản thân, đến giờ nay Anh Tiên trở thành Giám đốc một phòng bán hàng. Trong suy nghĩ bản thân Anh Tiên: cho dù ở hoàn cảnh nào, vị trí công việc nào cũng phải yêu công việc đó mới có thể thành công. Tôn chỉ của Anh là "Luôn có lòng tự trọng bản thân, máu lửa trong công việc, nói thật, làm thật, mang lại hiệu quả thật."

Chiến binh số Bùi Ngọc Tiên (Ngoài cùng bên phải)
Chiến binh số Bùi Ngọc Tiên (Ngoài cùng bên phải)

Tại VNPT VinaPhone, văn hóa "Nói thật - Làm thật" đang được triển khai tại khắp các đơn vị toàn quốc cùng công tác SXKD. Cùng với đó lời dạy của Bác về văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí cũng được tuyên truyền sâu rộng. Chúng ta cùng kỳ vọng vào các kết quả SXKD ngày càng phát triển của VNPT VinaPhone khi văn hóa "Nói thật, làm thật" đi vào thực chất...

Tác giả: Nguyễn Văn Tấn


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.