Dòng Mate 60 mang lại lợi nhuận cho Huawei bất chấp những quy định ngặt nghèo của Hòa Kỳ

0
0

 - Vào ngày cuối cùng của tháng 8, Huawei đã gây chấn động ngành công nghiệp điện thoại thông minh khi công bố dòng sản phẩm chủ lực Mate 60 mới của mình.

 

Mặc dù Huawei đang phải đối mặt với các quy định hạn chế tiếp cận nguồn chip tiên tiến dành cho smartphone từ phía Hoa Kỳ, nhưng nhà sản xuất này vẫn trang bị cho các phiên bản điện thoại Mate 60, Mate 60 Pro, Mate 60 Pro+ và Mare 60 RS bộ xử lý ứng dụng (AP) 7nm hỗ trợ 5G. Dòng Mate 60 nổi bật  là những smartphone sở hữu chip 5G đầu tiên của Huawei, kể từ dòng Mate 40 ra mắt vào năm 2020 được trang bị chipset Kiri 9000.

Dòng Mate 60 với chipset 5G đã gây chấn động thế giới smartphone

Con chip này được cho là được sản xuất bởi xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc - SMIC, vốn chỉ giới hạn ở các thiết bị in thạch bản thế hệ trước. Tuy nhiên, với các công cụ có được từ các công ty khác, SMIC đã sử dụng máy in thạch bản cực tím sâu và có thể cung cấp cho Huawei chip 5G mà các điện thoại hàng đầu trước đây của họ không thể sử dụng. Dòng Mate 50 từ năm 2022 và dòng P60 từ đầu năm nay được trang bị chip Snapdragon 8+ Gen 1. Huawei đã nhận được giấy phép cho phép hãng mua con chip cũ hơn dù vẫn mạnh mẽ nhưng đã được tinh chỉnh để không hỗ trợ tín hiệu 5G.

Nhưng nhờ có dòng Mate 60 và chip xử lý cao cấp Kiri9000s, Huawei đã tạo ra một “luồng điện” mới tới thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, vượt qua Ấn Độ và Mỹ. Điều này đã khiến Huawei đưa ra báo cáo rằng lợi nhuận quý 3 đã tăng 118% trong kỳ, lên thành 26,4 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3,6 tỷ USD), mặc dù doanh số chỉ tăng nhẹ lên 145,7 tỷ nhân dân tệ. Việc có thể sử dụng chip của riêng mình sẽ giúp Huawei cải thiện đáng kể tỷ suất lợi nhuận.

 

Vào năm 2016, Huawei - nhà sản xuất smartphone Trung Quốc cho biết, trong 5 năm tới họ sẽ vượt qua Samsung và Apple để trở thành “ông vua” trong làng smartphone thế giới. Và hãng này đã tiến rất gần đến ngôi vị này khi chiếm vị trí dẫn đầu từ Samsung vào tháng 4/2020. Nhưng Hoa Kỳ đã đưa Huawei vào Danh sách thực thể vào năm 2019, điều này đã ngăn công ty này tiếp cận chuỗi cung ứng thiết bị từ thị trường Hoa Kỳ, trong đó có “gã khổng lồ” công nghệ là Google.

Năm sau, Hoa Kỳ đã sửa đổi các quy tắc xuất khẩu của mình để ngăn chặn các xưởng đúc sử dụng công nghệ Mỹ để sản xuất chip vận chuyển bất kỳ loại silicon tiên tiến nào cho Huawei. Mỹ đã làm tất cả những điều này dưới danh nghĩa an ninh quốc gia kể từ khi Huawei bị coi là mối đe dọa an ninh quốc gia ở Hoa Kỳ, cùng với nhà sản xuất thiết bị mạng và điện thoại Trung Quốc ZTE. Cả hai công ty đều được cho là “tuồn” dữ liệu người dùng về cho Trung Quốc. Mặc dù phát triển hệ điều hành và hệ sinh thái của riêng mình nhưng một khi các ác lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ được áp dụng, Huawei nhanh chóng mất đi sự ủng hộ từ những khách hàng trung thành một thời.

Huawei vẫn chật vật lấy lại vị thế tại Trung Quốc?

Huawei từng thống trị doanh số bán điện thoại tại Trung Quốc. Trong quý 3/2019, trước những ảnh hưởng của Mỹ. Các lệnh trừng phạt đã “phả những hơi nóng” nhất định, công ty vẫn chiếm 42,4% thị phần điện thoại thông minh ở Trung Quốc và báo cáo doanh số bán hàng nội địa tăng đáng kinh ngạc 66% so với cùng kỳ năm ngoái trong vòng ba tháng.

Trong khi dòng Mate 50 ra mắt năm ngoái khiến người tiêu dùng ở Trung Quốc phải xếp hàng chờ đợi, công ty đã bán đi thương hiệu phụ Honor của mình với giá ước tính 15 tỷ USD vào năm 2020 để giúp Honor thoát khỏi các quy định hạn chế của Hoa Kỳ. Mặc dù thương vụ này đã mang lại một nguồn thu rất cần thiết cho Huawei, nhưng lại tạo ra một đối thủ cạnh tranh mới ở Trung Quốc. Quý trước, Honor chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc với 18% thị phần. Tiếp theo là Oppo và Apple với 16% thị phần.

Trong một tuyên bố, Huawei cho biết: "Chúng tôi tiếp tục tối ưu hóa hệ thống quản lý của mình, nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động, đồng thời tinh chỉnh chiến lược bán hàng và kết hợp sản phẩm. Những hành động này đã có tác động rất tích cực đến tỷ suất lợi nhuận của chúng tôi".

Huawei tiếp tục đổi mới bất chấp Mỹ lệnh cấm. Mate 50 Pro đã đánh bại dòng iPhone 14 vào năm ngoái để trở thành điện thoại thông minh đầu tiên cung cấp liên lạc vệ tinh khẩn cấp. Năm nay, Mate 60 Pro mang đến cho người dùng khả năng thực hiện cuộc gọi vệ tinh.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…