Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp tại Đảng bộ VNPT Technology

0
0

- Trước tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu thế phát triển của ngành sản xuất công nghiệp. Chuyển đổi số là yêu cầu, xu hướng tất yếu, khách quan để sản xuất công nghiệp đứng vững, phát triển và nâng cao sức vị thế trên thị trường.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thì yêu cầu thực hiện chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc và là quy luật khách quan nhằm đưa các thành tựu của khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất để tăng năng xuất và chất lượng sản phẩm. Bởi vì chuyển đổi số là thay đổi phương thức làm việc, sản xuất thông qua sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động của mỗi đơn vị, doanh nghiệp nhằm thay đổi cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và đem đến những hiệu quả cao hơn, những giá trị mới hơn.

Khi doanh nghiệp sản xuất công nghiệp muốn cạnh tranh được thì bắt buộc thay đổi mô hình cũ, mô hình truyền thống sang dạng doanh nghiệp số (số hóa các dữ liệu đầu vào, tự động hóa, AI, Big data, IoT,…) nhằm thay đổi phương thức điều hành, quy trình làm việc trong doanh nghiệp nhằm mục đích tăng sản lượng, chất hượng, hiệu quả  và quảng bá sản phẩm nhanh rộng khắp , tăng vị trí cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu,  mở rộng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng.

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tăng năng xuất lao động, ít bị ảnh hưởng của yêu tố con người cũng như giúp người quản lý dễ dàng đánh giá chất lượng công việc của từng nhân viên qua số liệu báo cáo kịp thời. Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp sản xuất nâng cao khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác nhờ việc tối ưu hóa quản trị, chi phí, lợi nhuận, tương tác nhanh chóng với khách hàng, chính sách chăm sóc và phục vụ khách hàng,…

Khi ứng dụng chuyển đổi số, sự liên kết thông tin giữa các bộ phận trong sản xuất được kết nối trên nền tảng một hệ thống công nghệ đồng nhất, giúp cho các vấn đề phát sinh trong sản xuất được giải quyết ngay khi xảy ra và sự vận hành không bị tắc nghẽn. Tham gia quá trình chuyển đổi số, người điều hành, quản lý sẽ có thể chủ động và dễ truy xuất báo cáo về các hoạt động của sản xuất như: sản lượng, chất lượng, biến động nhân sự … sẽ được thể hiện trên các phần mềm giúp quản lý kịp thời điều phối, xử lý nhanh, kịp thời.

Khu vực sản xuất Công nghệ Cao - SMT tại Nhà máy Sản xuất Điện tử thuộc Công ty VNPT Technology
Khu vực sản xuất Công nghệ Cao - SMT tại Nhà máy Sản xuất Điện tử thuộc Công ty VNPT Technology

Với lợi ích to lớn của việc thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất công nghiệp nên trên các nhà sản xuất muốn cạnh tranh và phát triển được thì yêu cầu chuyển đổi số là tất yếu và đòi hỏi cần thực hiện ngay. Đảng Ủy Công ty VNPT Technology đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 186-NQ/ĐU ngày 01/6/2021 về chuyển đổi số để thay đổi nhận thức cho toàn thể nhân viên, phát triển nguồn nhân lực và đã từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ quá trình chuyển đổi số chung cho cả công ty cũng như phát triển lĩnh vực chuyển đổi số là một trong những ngành kinh doanh của công ty.

Thảo luận về Chuyển đổi số diễn ra tại Công ty VNPT Technology
Thảo luận về Chuyển đổi số diễn ra tại Công ty VNPT Technology

Ban lãnh đạo công ty đã thành lập tổ triển khai chuyển đổi số gồm các nhân sự có kinh nghiệm tại các phòng ban do đồng chí phó tổng giám đốc phụ trách để thực việc chuyển đổi số trong công ty và thường xuyên theo dõi chỉ đạo, góp ý và chỉnh sửa. Lĩnh vực sản xuất công nghiệp là một trong những lĩnh vực được Đảng ủy quan tâm đặc biệt và lĩnh vực chuyển đổi số được ưu tiên triển khai. Đề án thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất công nghiệp được chia làm 4 giai đoạn cụ thể:

Giai đoạn 1: Xây dựng tài liệu thuyết minh (tổng hợp các nhu cầu chuyển đổi số của các bộ phận trong toàn chuỗi sản xuất)

Giai đoạn 2: Xây dựng kiến trúc công nghệ (xây dựng kiến trúc công nghệ, lựa chọn nền tảng phát triển hệ thống đảm bảo đáp ứng các nhu cầu trong tài liệu thuyết minh tại giai đoạn 1, đồng thời đảm bảo có thể tích hợp với các hệ thống sẵn có của công ty)

Giai đoạn 3: Tìm kiếm đối tác, dự toán ngân sách và xây dựng kế hoạch triển khai (tìm kiếm, trao đổi với các đối tác đáp ứng yêu cầu qua đó đưa ra được dự toán ngân sách cho mỗi module cũng như dự toán tổng thể. Đồng thời đưa ra dự kiến thời gian thực hiện).

Giai đoạn 4: Triển khai nghiệm thu và đào tạo vận hành (triển khai từng phase, module và đánh giá nghiệm thu và đánh giá và đưa vào vận hành)

Với sự quan tâm sát sao của Đảng bộ và lãnh đạo công ty, hiện nay các công việc của giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã hoàn thành, một phần giai đoạn 3,4 đang được triển khai đáp ứng từng phần của yêu cầu (hoàn thành 6/11 yêu cầu cầu giai đoạn 3,4 như ESOP, Dashboard, Quản lý dữ liệu sản xuất, quản lý thành phẩm - bán thành phẩm, quản lý kho lưu trữ, quản lý dữ liệu sau bán hàng, quản lý nhập xuất kho hàng).

Giao diện phần mềm quản lý dữ liệu sản xuất
Giao diện phần mềm quản lý dữ liệu sản xuất

Các chi bộ liên quan thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình thực hiện và các khó khăn gặp phải trong quá trình triển khai trong các cuộc họp chi bộ hàng tháng. Ngoài những kết quả đã đạt được cũng còn rất nhiều khó khăn và thách thức. Đảng ủy và ban lãnh đạo công ty chỉ đạo, hỗ trợ và giám sát thực hiện các một số nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong thời gian tới như:

Nhưng hạng mục đã triển khai phải được theo dõi, cập nhật, tối ưu và đánh giá. Giao cụ thể cho các đảng viên tại chi bộ có hạng mục triển khai theo dõi và báo cáo định kỳ.

Các hạng mục chưa triển khai phải được theo dõi báo cáo để tháo gỡ khó khăn kịp thời để từng bước đưa vào thử nghiệm. 

Phát huy vai trò tiên phong của đảng viên, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cải tiến, tối ưu; áp dụng thực hiện các giải pháp sáng kiến, sáng tạo, tự động hóa trong các hoạt động quản lý sản xuất.

Đặt mục tiêu có mốc thời gian cụ thể để hoàn thành các hạng mục còn lại gắn với quy chế khen thưởng kịp thời.

Với mục tiêu đã được xác định rõ dàng, những kết quả đã đạt được trong công cuộc chuyển đổi số sản xuất công nghiệp và sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy cùng ban lãnh đạo công ty quá trình chuyển đổi số của công ty VNPT Technology sẽ thành công trong thời gian tới.

Nguyễn Bá Hùng


Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…