Đảng bộ VNPT Net: lãnh đạo, tạo những chuyển biến căn bản trong các chương trình chuyển đổi số năm 2023

0
0

 - Thực hiện mục tiêu chung của Tập đoàn, Đảng bộ Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT Net) sớm nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của công cuộc chuyển đổi số. Ngay từ khi Tập đoàn tổ chức, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số dẫn dắt bởi hành động chiến lược thành phần trong chiến lược VNPT 4.0, VNPT Net đã chủ động tham gia và tiên phong tổ chức thực hiện các nội dung liên quan với 27 chương trình hành động chuyển đổi số, trong đó có 10 chương trình thuộc 03 nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn.

Do tầm quan trọng của chuyển đổi số, Đảng bộ VNPT Net đã đưa các quan điểm phát triển: (1) Thực hiện nhất quán nguyên tắc Đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác chuyển đổi số, chuẩn hóa đi đôi với xây dựng cơ chế, chính sách tạo môi trường, điều kiện để thúc đẩy đổi mới, phát huy sáng tạo. Phân công, phân cấp gắn với giao quyền và nghĩa vụ, ràng buộc trách nhiệm, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát; (2) Chủ động, tích cực tham gia thực hiện chuyển đổi số là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng gắn chặt với yêu cầu của hoạt động SXKD; đồng thời nhận thức đầy đủ, đúng đắn về chuyển đổi số để quyết tâm đổi mới tư duy và hành động, coi đó là giải pháp đột phá và lộ trình phù hợp, là cơ hội để VNPT nói chung và VNPT Net nói riêng bứt phá chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang kinh doanh, khai thác dịch vụ kỹ thuật số và công nghệ thông tin. (3) Khai thác và phát huy tối đa các nguồn lực, xác định nguồn lực bên trong là quyết định, chiến lược, cơ bản lâu dài; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá; cân đối, đảm bảo từng bước đáp ứng đủ nguồn lực để chủ động thực hiện chuyển đổi số của Tập đoàn.

Đảng bộ VNPT Net đưa ra mục tiêu chuyển đổi số trong giai đoạn tới đó là: Khai thác và tận dụng có hiệu quả các cơ hội do chuyển đổi số đem lại để nâng cao năng suất lao động, hoạt động hiệu quả, tăng sức cạnh tranh, nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua các giải pháp số; đổi mới cơ chế chính sách, mô hình kinh doanh mới nhằm thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hướng tới VNPT trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam vào năm 2025 và trở thành Trung tâm dịch vụ số của Châu Á vào năm 2030.

Năm 2023,  được đánh giá là năm mà các hoạt động chuyển đổi số tiếp tục diễn ra hết sức sôi động trong nước và trên thế giới. Với VNPT Net, những bước đi ban đầu khởi sắc trong năm 2022, là nền tảng vững chắc cho các chương trình chuyển đổi số trong năm 2023. Ban Chỉ đạo chuyển đổi số (CĐS) các cấp quyết định Danh mục các nội dung CĐS, các mục tiêu, thứ tự ưu tiên của các nhiệm vụ CĐS hàng năm thông qua đánh giá của chương trình hành động chiến lược và cân đối các nguồn lực cho triển khai.

Theo định hướng của Tập đoàn, các chương trình Chuyển đổi số trong năm 2023, cơ bản sẽ tập trung xoay quanh 4 trụ cột (dimensions), theo dự án chiến lược thành phần H26 của chiến lược tổng thể VNPT 4.0, bao gồm:

- Chiến lược (Strategy);

- Giao diện số tương tác người dùng (Digital Front-end);

- Hoạt động kinh doanh số (Digital Business Operations) và

- Số hóa năng lực mạng lưới (Digital Core).

Các hoạt động chuyển đổi số sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, để nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu xử lý dữ liệu ngày càng cao của người dùng cũng như theo kịp xu hướng chuyển đổi số trong nước và trên thế giới. VNPT nói riêng và các nhà cung cấp dịch vụ ICT nói chung cần có những vấn đề phải giải quyết, đó là:

- Xây dựng CSDL về vận hành khai thác mạng lưới, quản trị doạnh nghiệp, đảm bảo dữ liệu tập trung, nhất quán và “đúng, đủ, sạch”, phục vụ các hoạt động tự động hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu để giảm chi phí.

- Chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ, nhất là các quy trình vận hành khai thác để làm tiền đề cho các bước tiếp theo về tự động hóa.

- Chuẩn hóa và thống nhất các bài toán nghiệp vụ, xác định quy mô, phạm vi của từng bài toàn để đảm bảo liên thông, nhất quán dữ liệu, tối ưu nguồn lực chuyển đổi số, quản lý toàn trình và tránh dữ thừa dữ liệu, trùng chờm chức năng.

- Chuyển đổi số thường gắn liền với công nghệ mới như: tự động hóa, dữ liệu lớn (Big Data), học máy (Machine Learning) và trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence), việc xây dựng đội ngũ chuyển đổi số có đủ kỹ năng, năng lực là hết sức cần thiết và cần phải chuẩn bị sớm, thường xuyên để đảm bảo nguồn lực đủ về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Tập trung giải quyết các nhiệm vụ chuyển đổi số cấp thiết thuộc các lĩnh như: quản lý trải nghiệm khách hàng để thúc đẩy sự trung thành và ủng hộ của khách hàng, nhân viên, hỗ trợ vận hành khai thác nhất là các bài toán tự động hóa để tiết kiệm chi phí, quản trị doanh nghiệp và an ninh an toàn thông tin. 

Để giải quyết các mục tiêu chuyển đổi số đã nêu trên, dựa trên định hướng của Tập đoàn về công tác chuyển đổi số trong năm 2023 (nêu trên), VNPT Net đã xây dựng kết hoạch Chuyển đổi số cho năm 2023 với các chương trình cùng mục tiêu cụ thể, khả thi kèm theo phương án triển khai và hình thức huy động nguồn lực. Các chương trình được chia theo các lĩnh vực để đảm bảo trọng tâm, dễ dàng quản lý theo dõi và hình thức huy động nguồn lực phù hợp. Các chương trình hỗ trợ công các quản trị, vận hành khai thác mạng lưới (OSS) vẫn chiếm tỷ trọng lớn, tuy nhiên các các chương trình thuộc các lĩnh vực khác, như trải nghiệm khách hàng cũng được trú trọng.

Các chương trình Chuyển đổi số 2023
Các chương trình Chuyển đổi số 2023

Về trải nghiệm khách hàng

Xây dựng phân hệ quản lý giám sát bộ chỉ số quản trị trải nghiệm khách hàng mạng di động và băng rộng cố định, tuân thủ kiến trúc được phê duyệt và đảm bảo VNPT Net có thể tiếp nhận và làm chủ về sau, hệ thống tiếp tục triển khai các mục tiêu:

- Có khả năng phân tích chuyên sâu tìm hiểu nguyên nhân cũng như phân đoạn lỗi theo từng dịch vụ.

- Phát hiện chủ động tại các vị trí POI mà các đơn vị trong VNPT quan tâm, phục vụ công tác tối ưu hóa, nâng cao chất lượng mạng, dịch vụ.

- Đánh giá chính xác, đúng trải nghiệm dịch vụ di động của khách hàng theo thời gian, dịch vụ cụ thể.

- Thực hiện các hoạt động tối ưu, nâng cao QoS/QoE dựa trên dữ liệu, cải thiện tối thiểu 5% chất lượng

Về hỗ trợ vận hành khai thác

Xây dựng hệ thống hỗ trợ vận hành khai thác mạng lưới theo kiến trúc OSS hợp nhất, áp dụng công nghệ hiện đại và đáp ứng với quy mô, phạm vi nhu cầu về quản lý hiệu năng; quản lý lỗi; quản lý vòng đời đối tượng; quản lý tài nguyên; phân hệ đo lường chất lượng đường dây thuê bao (QoS/QoE); phân hệ quản lý thiết bị đầu cuối khách hàng và hệ thống quản lý quy trình điều hành.

Tổ chức trao đổi, học hỏi kinh nghiệm các đối tác đã triển khai thành công tự động hóa VHKT, nghiên cứu giải pháp và tổ chức triển khai áp dụng các kỹ thuật công nghệ vào xây dựng công cụ quản lý và tự động hóa cấu hình thiết bị mạng lưới, chuẩn bị nền tảng vững chắc cho hoạt động tự động hóa lĩnh vực vận hành khai thác.

Tổng hợp dữ liệu CAPEX/OPEX đến mức cell/site phục vụ quản lý và dữ liệu đầu vào G20, xây dựng công cụ hỗ trợ xây dựng kế hoạch phát triển mạng hàng năm theo Phương pháp luận G20, cung cấp cơ chế liên thông miền dữ liệu giữa chất lượng và đầu tư.

Xây dựng bài toán toàn trình về quản lý kênh luồng, đảm bảo nhất quán dữ liệu và tránh trùng chờm chức năng giữa BSS, OSS và trên thiết bị vật lý, thống nhất quy trình quản lý khai thác, cho phép khách hàng có thể chủ động theo dõi, giám sát chất lượng dịch vụ.

Về quản trị doanh nghiệp

Tiếp tục nhiệm vụ số hóa dữ liệu hồ sơ tài liệu, vật tư tài sản, quản lý kho bãi, hỗ trợ công cụ chuyển đổi số cho nhóm người dùng không chuyên về kỹ thuật.

Đối với chuyển đổi số công tác tài chính kế toán, VNPT Net chủ động toàn bộ các phần việc của VNPT Net trong khung công việc Tập đoàn định hướng và quy chuẩn để góp phần nhanh chóng số hóa toàn diện lĩnh vực kế toán tài chính của Tập đoàn. Đối với công việc nội bộ của VNPT Net, hoàn thiện chương trình, công cụ như kiểm kê thiết bị online, quản lý kho vật lý và tính cước, phân chia doanh thu tập trung VNPT Interconnect…

Về an ninh an toàn thông tin

Năm 2023 là năm đầu tiên lĩnh vực an ninh, an toàn thông tin được chú trọng và đưa vào chương trình chuyển đổi số.

Hệ thống phòng thủ an ninh mạng sẽ trở nên nhiều lớp và tích hợp hơn để bảo vệ khỏi sự phức tạp ngày càng tăng của các mối đe dọa trên mạng lưới. Khi tăng tốc chuyển đổi, để tăng hiệu năng, mềm dẻo các hệ thống thường được thiết kế kiến trúc phân tán và sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến, điều này sẽ dẫn đến tăng nguy cơ mất an toàn bảo mật, do đó việc đảm bảo an toàn thông tin, dữ liệu cho cả khách hàng và mạng lưới là hết sưc cần thiết. Nhiệm vụ về an ninh an toàn thông tin sẽ tập trung vào 3 mảng chính:

- Rà quét phát hiện kịp thời các lỗ hổng bảo mật trên mạng lưới và các công cụ chuyển đổi số nội bộ.

- Nghiên cứu, xây dựng các công cụ chuyển đổi số để quản lý theo dõi về an ninh an toàn thông tin.

- Nghiên cứu xây dựng các chính sách, quy trình, quy định về quản trị, quản lý an toàn thông tin.

Những kết quả sau 8 tháng triển khai

Trong 17 chương trình chuyển đổi số, với 22 hạng mục công việc chính của VNPT Net triển khai trong năm 2023, đến nay cơ bản đạt được tỷ lệ thực hiện khá tốt. Quá trình triển khai, Ban Chấp hành Đảng uỷ đã phân công các Uỷ viên chịu trách nhiệm chính trong chủ trì chỉ đạo, triển khai, kiểm tra, giám sát; các Đảng bộ, Chi bộ có các phần việc liên quan lên kế hoạch chi tiết, có thời hạn thực hiện, thời gian hoàn thành. Những vấn đề khó, phức tạp (như việc tuyển dụng nhân sự, thuê doanh nghiệp bên ngoài với những mo-dun phức tạp, việc phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Tập đoàn…) đều được kiểm soát chặt chẽ. Do tính chất cần thiết, một số chương trình vừa đưa vào sử dụng vừa tiếp tục hoàn thiện. Phải kể đến đó là hệ chương trình Network CEM Di động, Quản lý hiệu năng mạng Vô tuyến di động (nPM-RAN), Quản lý hiệu năng mạng Core di động (nPM-Core), Quản trị chất lượng mạng lưới & đầu tư hiệu quả theo phương pháp luận B6/F19/G20, Đảm bảo chất lượng dịch vụ, trải nghiệm khách hàng di động từ mạng lưới (Mobile-CxM), Quản lý vùng phủ sóng (NPOM-CSM), Network CEM BRCĐ, Số hóa và quản lý thiết bị đầu cuối khách hàng (CPE), Dashboard điều hành VHKT tập trung, Hệ thống CM & Automation cho Di động và BRCĐ, Xây dựng cổng thông tin điện tử VNPT Net, Phần mềm tính cước VNPT Interconnect, Số hóa hồ sơ lưu trữ.

Tại sự kiện Ngày chuyển đổi số của Tập đoàn VNPT-DXDay 2023 tổ chức ngày 15/8, VNPT Net đã mang tới sự kiện bức tranh tổng thể về (1) Xu hướng công nghệ thế giới; (2) các hoạt động chuyển đổi số của VNPT Net; (3) Hệ thống dự báo và chẩn đoán Cell bất thường trên mạng 4G; (4) Định hướng triển khai các chương trình chuyển đổi số của VNPT Net trong thời gian tiếp theo.

Với sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của tập thể lãnh đạo Ban Chấp hành Đảng bộ, của Ban Tổng Giám đốc VNPT Net, cùng với những nỗ lực, sáng tạo của toàn thể CBCVN của Tổng công ty, VNPT Net đang tạo ra bước tiến vượt bậc của lộ trình chuyển đổi số của Tổng công ty trong năm 2023.

Đinh Hồng Quang

 


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.