Công nghệ chụp cộng hưởng từ kết hợp trí tuệ nhân tạo: Giải pháp mới của ngành Y tế

0
0

- Cộng hưởng từ (MRI) là một trong những công cụ chẩn đoán ưu việt nhất trong y học lâm sàng hiện đại, có khả năng cung cấp nhiều thông tin cho các bác sĩ trong quá trình chăm sóc bệnh nhân...

Trong khoảng 3,6 tỷ ca thăm khám chẩn đoán hình ảnh y tế được thực hiện trên toàn thế giới, MRI đóng góp một phần vô cùng quan trọng. Trong khi đó, những năm gần đây, với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành một phương tiện hiệu quả để hỗ trợ tối đa cho việc chẩn đoán sức khỏe. Sự kết hợp giữa MRI và AI đã mang lại những kết quả đáng ngạc nhiên cho lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh.

Phương pháp chụp MRI vượt trội

Việc thu nhận một hình ảnh MRI chi tiết yêu cầu nhiều thời gian và nếu bệnh nhân di chuyển trong khi thu nhận, hình ảnh sẽ bị nhòe, làm giảm chất lượng chẩn đoán. Ví dụ, chụp ảnh tim là một trong những thăm khám phức tạp nhất do hai yếu tố: sự di chuyển của thành ngực trong quá trình hô hấp và sự di chuyển của tim.

Tim chuyển động liên tục nên hình ảnh phải được thu nhận nhiều lần ở các thời điểm khác nhau của chu kỳ tim, từ đó ghép chúng lại để cho ra một hình ảnh động của tim và các cấu trúc bên trong. Đồng thời bệnh nhân phải nín thở khi chụp, để giảm sự chuyển động của lồng ngực và phổi.

Để giải quyết vấn đề này, GE HealthCare - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thiết bị y tế đã áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải tiến phương pháp chụp MRI tim. Công nghệ này có tên là Sonic DL, cho phép chụp ảnh tim chỉ trong một nhịp đập, nhanh hơn rất nhiều so với các phương pháp truyền thống.

Sự phát triển của công nghệ chụp cộng hưởng từ hỗ trợ rất lớn cho đội ngũ chuyên môn
Sự phát triển của công nghệ chụp cộng hưởng từ hỗ trợ rất lớn cho đội ngũ chuyên môn

Sonic DL có độ phân giải thời gian rất cao, chỉ 10 mili giây, nghĩa là nó có thể chụp được sắc nét các chi tiết nhỏ của tim ngay trong cả thì tâm trương lẫn thì tâm thu. Nhờ đó, hình ảnh chẩn đoán sắc nét, rõ ràng hơn, có thể đo được lượng máu trong tim và cung cấp các thông tin quan trọng cho việc chẩn đoán các bệnh lý về tim, giúp các bác sĩ dễ dàng nhận biết các vấn đề của tim.

Công nghệ MRI mới này không chỉ mang lại lợi ích chẩn đoán tối ưu cho các bác sĩ mà còn tối ưu trải nghiệm quy trình thăm khám cho các bệnh nhân. Sonic DL cho phép thăm khám nhiều bệnh nhân hơn trong cùng một thời gian, giảm số lần phải chụp lại lại do hình ảnh không rõ nét hay sai sót.

Cùng với đó, công nghệ cũng giúp rút ngắn thời gian mỗi lần chụp, từ vài phút xuống chỉ vài giây, giảm áp lực và căng thẳng cho bệnh nhân khi phải nằm yên trong máy MRI. Bên cạnh hình ảnh tim, công nghệ này cũng cho phép thu nhận hình ảnh sắc nét của nhiều bộ phận và cơ quan khác, giúp các bác sĩ dễ dàng nhận biết và chẩn đoán các bệnh lý, từ đó tăng khả năng chữa khỏi và cải thiện chất lượng chăm sóc cho bệnh nhân.

Nâng cao khả năng và kinh nghiệm của đội ngũ y tế với việc sử dụng thiết bị tối ưu

Không chỉ tập trung vào việc tăng chất lượng và độ phân giải của hình ảnh, sự kết hợp giữa MRI và AI còn giúp nâng cao khả năng và kinh nghiệm của đội ngũ y tế với một quy trình tiết kiệm thời gian, cung cấp dữ liệu chẩn đoán thông minh giúp hỗ trợ quyết định lâm sàng, giảm độ phức tạp của thăm khám và cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân.

Công nghệ máy chụp cộng hưởng từ tiên tiến tại Việt Nam
Công nghệ máy chụp cộng hưởng từ tiên tiến tại Việt Nam

Là công ty tiên phong trong lĩnh vực thiết bị y tế, GE HealthCare luôn quan tâm đến việc cập nhật công nghệ mới nhất cho nhân viên y tế với mong muốn công nghệ có thể giúp nhân viên y tế làm việc hiệu quả và an toàn hơn mà không gặp phải bất kỳ khó khăn nào.

Theo đó, công nghệ MRI mới nhất của GE HealthCare mang lại trải nghiệm quy trình chụp MRI tốt hơn cho nhân viên y tế bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán và hỗ trợ các thao tác của người sử dụng. Giao diện người dùng của máy MRI được thiết kế một cách trực quan, cho phép người dùng thực hiện các bước chụp ảnh một cách dễ dàng và nhanh chóng. Giao diện này cũng tích hợp các công cụ tự động hoá và AI tiên tiến, giúp người sử dụng điều chỉnh các thông số quét, xử lý và phân tích hình ảnh, viết báo cáo và lưu trữ dữ liệu một cách hiệu quả và chính xác. Nhờ vậy, người sử dụng có thể giảm số lần nhấp chuột, giảm thời gian chụp, giảm áp lực và tăng sự hài lòng khi làm việc.

Quy trình chụp MRI truyền thống thường khó khăn và phức tạp cho các kỹ thuật viên MRI. Tuy nhiên, với công nghệ mới, quy trình MRI đã được đơn giản hoá và tối ưu hoá, bằng cách đặt người dùng và bệnh nhân làm trọng tâm, từ đó giao diện người dùng của máy MRI được thiết kế trực quan và khả năng vận hành được tối ưu.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.