Cập nhật công nghệ cho vận hành khai thác, đảm bảo chất lượng mạng dịch vụ

0
0

- Đội ngũ hơn 100 kỹ sư trẻ của Trung tâm Vận hành - Khai thác mạng miền Nam (NOC2) thời gian qua không ngừng trau dồi kiến thức, nghiên cứu học hỏi, cập nhật công nghệ vào các hoạt động nghiệp vụ, vận hành khai thác mạng dịch vụ, đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng trên địa bàn.

Đảm trách tốt hạng tầng mạng dịch vụ

Trung tâm NOC2 là đơn vị trực thuộc Ban Khai thác mạng của VNPT Net, được giao thực hiện điều hành, khai thác mạng lưới và đảm bảo an toàn an ninh thông tin, chất lượng mạng băng rộng cố định IP/Internet, vô tuyến, truyền dẫn, chuyển mạch và dịch vụ phục vụ cho 22 tỉnh thành phía Nam.

Đặc thù công việc nên lao động ở đây chủ yếu là nam giới với hơn 90% lao động, trình độ đều từ đại học trở lên, trong đó trên đại học là gần 21%. Đơn vị có 5 phòng chuyên môn trực thuộc và được bố trí ứng trực 24/7 theo dõi, giám sát chặt chẽ hệ thống, cấu hình và các chỉ tiêu chất lượng mạng các hệ thống của Tập đoàn trên địa bàn phụ trách. Công việc có tính động với các anh chị em là chủ trì điều hành, xử lý sự cố ứng cứu thông tin trong các trường hợp cần thiết.

 

Thời gian qua, NOC2 đã luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ và chỉ tiêu được giao và được các cấp khen thưởng xứng đáng, thể hiện ở từng mảng lĩnh vực đã triển khai như chuẩn hóa và tối ưu các hệ thống truyền dẫn, đáp ứng được yêu cầu mở rộng nâng cấp mạng, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Các dự án trọng điểm của hệ thống chuyển mạch, hệ thống vô tuyến, hệ thống IP Internet đều được triển khai đúng tiến độ, ứng dụng công nghệ vào tối ưu Caching, OPEX, CAPEX cho các kết nối, nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Với các hệ thống dịch vụ, NOC2 chú trọng bố trí các nguồn lực đảm bảo tính sẵn sàng, đẩy nhanh thời gian điều hành cung cấp dịch vụ để đáp ứng theo thời gian yêu cầu của khách hàng cũng như các đơn vị bán hàng; cải thiện chất lượng dịch vụ truyền số liệu cho khối khách hàng tổ chức doanh nghiệp, trong đó trực tiếp triển khai thực hiện tất cả các phiên hội nghị truyền hình cả nước cho Văn phòng Chính phủ tới các tỉnh thành miền Nam, cùng với việc đảm bảo an toàn cho khách hàng, tổ chức triển khai các giải pháp phòng chống và phương án chặn tự động từ xa các hình thức tấn công, xâm nhập mạng.

 

Phối hợp với NET2 và VNPT các địa bàn, NOC2 không chỉ luôn kịp thời xử lý các phản ánh khách hàng tồn trên hệ thống, mà thông qua rà soát, thống kê lưu lượng còn thực hiện tối ưu điều chỉnh sớm trước khi khách hàng phản ánh. Ngoài việc chủ động đánh giá trải nghiệm của khách hàng đối với dịch vụ của Tập đoàn, đơn vị cũng xây dựng phương án, đề xuất chính sách phù hợp thực hiện cho các khách hàng để giúp nâng cao tính cạnh tranh của VNPT so với các doanh nghiệp đối thủ trong việc cung cấp dịch vụ cho nhóm khách hàng mới.

Công tác chuyển đổi số hoạt động bảo dưỡng đã được NOC2 hoàn thành triển khai, cập nhật kết quả bảo dưỡng vô tuyến định kỳ cho hàng chục ngàn lượt trạm/năm; phối hợp chuyển đổi số công tác tối ưu mạng lưới, xây dựng ứng dụng trên điện thoại hỗ trợ kỹ thuật tại hiện trường nâng cao chất lượng mạng di động; đồng thời số hóa CSDL tại 22 địa bàn, giám sát thực tế trên dashboard theo địa lý và theo thời gian trên bản đồ số trực quan, đa chiều, số hoá dữ liệu vùng phủ sóng theo khuyến nghị tại Chiến lược VNPT 4.0.

Thực hiện chủ trương tối ưu hóa thiết bị để tiết kiệm chi phí vận hành, đơn vị đã cùng các VNPT tỉnh thành rà soát các trạm vô tuyến có khả năng giảm cấu hình vào giờ thấp điểm từ 4T4R thành 2T2R hoặc 1T2R tùy từng trường hợp cụ thể; thu hồi và tái sử dụng các thiết bị cho các khu vực có lưu lượng phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư; tối ưu hóa phòng máy bằng cách thu gọn khu vực đặt thiết bị nhằm giảm số lượng máy lạnh tránh lãng phí điện năng không cần thiết.

Chú trọng nghiên cứu, áp dụng sáng kiến vào mạng lưới

Trong đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ngoài việc chủ động đề xuất tối ưu nguồn nhân sự tại chỗ và phân rã triển khai tới người lao động theo mục tiêu, NOC2 luôn chú trọng đào tạo và tái đào tạo cho nhân viên, với hàng chục khóa theo chương trình mỗi năm; đồng thời khuyến khích tinh thần làm việc nhóm trong đơn vị. Những gương điển hình về nỗ lực học tập, cống hiến của cá nhân, tập thể, nhóm luôn được ghi nhận thông qua các hình thức khen thưởng, biểu dương kịp thời.

Thời gian qua, đã có hàng chục đề tài khoa học, sáng kiến được đội ngũ NOC2 nghiên cứu phát triển để ứng dụng vào tối ưu vận hành khai thác mạng lưới và đây cũng là hoạt động nổi bật ở đơn vị này. Một số sáng kiến có hiệu quả cao đặc biệt đã và đang được đưa vào sử dụng trên mạng lưới không chỉ trên địa bàn phía Nam.

Nếu sáng kiến Tối ưu hiệu suất sử dụng khối thu phát radio Unit thiết bị Ericsson tại các tòa nhà IBS giúp tiết kiệm cho Tập đoàn được tới hơn 7 tỷ đồng khi triển khai dự án thì phần lớn các ứng dụng khác thường khó đong đếm được hết, như sáng kiến Nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng bằng giải pháp chặn chuyển giao data từ 3G xuống 2G, bằng cách đưa ra giải pháp điều chỉnh tham số trên hệ thống để duy trì thuê bao kết nối data ở lại 3G lâu hơn, hoặc sáng kiến Nâng cấp cấu hình MIMO cho cell bằng phương pháp ghép thiết bị tương thích.

 

Thời gian gần đây, do phát triển dung lượng mạng băng rộng và di động nhanh nên phần mạng truyền dẫn có phần đáp ứng không kịp, đội ngũ kỹ sư NOC2 đã đưa ra giải pháp Sử dụng cấu hình bảo vệ Line-OPS hệ thống Ciena Ring, giúp nâng cao năng lực dung lượng mạng lưới ngay từ các nguồn vật tư có sẵn nên đồng thời đã giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành. Cùng với việc giúp tiết kiệm chi phí vận hành trạm bằng cách tắt cell, giảm số lượng kênh phát trong Mimo, NOC2 cũng đã áp dụng thuật toán đánh giá cell suy giảm chất lượng theo giờ lưu lượng cao điểm, hoặc thấp điểm để đưa ra các giải pháp tiết kiệm OPEX như chuyển Mimo 4T4R thành 2T2R.

Trong công tác phối hợp với các đơn vị và địa bàn, NOC2 đã có sáng kiến xây dựng Hệ thống đăng ký, cấp quyền và tài khoản tác động vào phần tử cụ thể trong thời gian xác định trên mạng, mở kết nối riêng cho phép các Trung tâm ĐHTT - đài OMC ở các  tỉnh thành truy cập đến các trạm NodeB, eNodeB để xem cảnh báo lỗi Hardware, kiểm tra đấu nối cảnh báo ngoài, xử lý bảo trì bảo dưỡng để đáp ứng chuyển giao công việc xuống từng địa bàn theo yêu cầu của Tập đoàn. Cùng đó là sáng kiến Ứng dụng cung cấp CSDL cho VNPT Vinaphone hỗ trợ xử lý phản ánh khách hàng - mà trực tiếp đã hỗ trợ rất nhiều cho nhân viên các đơn vị trong quá trình xử lý phản ánh khách hàng trên hệ thống CCOS bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin về BTS, NodeB, eNodeB và các trạm dự án liên quan.

Một số sáng kiến khác giúp nâng cao chất lượng mạng dịch vụ, tối đa trải nghiệm khách hàng và nâng cao uy tín thương hiệu VNPT. Đội ngũ kỹ sư NOC2 đã xây dựng giải pháp tối ưu hóa công tác vận hành các cuộc họp trực tuyến trên hệ thống Polycom quy mô lớn, bằng cách bổ sung tính năng hỗ trợ tự động hóa thao tác khi vận hành phiên họp truyền hình hội nghị; việc này không chỉ đã tiết kiệm nhân lực, giảm thời gian quản lý mà đặc biệt là đảm bảo tính chính xác đồng nhất của các phiên truyền hình mặc dù với số lượng điểm cầu rất lớn. Hoặc giải pháp cải thiện chỉ số Drop call VOLTE trên mạng Vinaphone, đảm bảo chỉ tiêu KPI theo qui định và nâng cao trải nghiệm khách hàng sử dụng di động. Ngay với 5G, đơn vị cũng đã đưa vào áp dụng phương án nâng cao trải nghiệm người dùng khi triển khai đồng thời Volte trên mạng 5G Ericsson trong vùng phủ sóng cho phép.

Với nguồn nhân lực trẻ trung độ tuổi trung bình chưa đến 40, đầy năng lượng sáng tạo, Trung tâm Vận hành Khai thác mạng miền Nam đang từng ngày bám sát mạng lưới, đảm bảo toàn trình trong công tác quản lý, khai thác và điều hành mạng viễn thông, đáp ứng tốt nhất cho SXKD của Tập đoàn cũng như đòi hỏi của thị trường và khách hàng theo hướng On-demand. Đội ngũ nơi đây ý thức rõ việc cần phải phân tích, đánh giá và nhận diện rõ những tồn tại tại các điểm chạm mà VNPT Net tham gia vào hành trình trải nghiệm khách hàng để từ đó triển khai các hành động cần thiết, đồng hành cùng các đơn vị, địa bàn để kịp thời đáp ứng tốt nhất cấc trải nghiệm khách hàng với chất lượng mạng lưới luôn được đảm bảo độ sẵn sàng cao nhất.

Hải Việt


Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…