Bước đột phá về chip của Huawei là "cực kỳ đáng lo ngại" với Mỹ?

0
0

 - Huawei khiến người tiêu dùng Trung Quốc cảm thấy vui mừng và lòng tự hòa dân tộc lên cao sau khi trình làng phiên bản điện thoại Mate 60 Pro được trang bị chip 5G Kiri. Nhưng việc làm này của Huawei lại khiến các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ lo ngại.

 

Huawei có thể có nhiều lý do để vui mừng sau khi giới thiệu dòng Mate 60 bao gồm Mate 60 Pro, Mate 60 Pro+ và Mate 60 RS. Thay vì phải trang bị cho những chiếc điện thoại này một chipset không hoạt động với tín hiệu kết nối 5G và phải dựa vào việc nhận được giấy phép để nhập khẩu vi xử lý 4G Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 1 (điều mà hãng đã làm với dòng Mate 50 vào năm 2022 và dòng P60 trước đó trong năm nay), Huawei đã đưa bộ xử lý ứng dụng (AP) Kiri9000S 5G của riêng mình vào bên trong các thiết bị hàng đầu mới.

Trước đó, các quy định về xuất khẩu của Mỹ nhằm hạn chế tối đa việc Huawei nhận được chip tiên tiến từ các xưởng đúc sử dụng công nghệ Mỹ (không xin giấy phép) và sản xuất bộ xử lý ứng dụng AP hỗ trợ 5G đã gây ra phản ứng ở Trung Quốc. Nhưng hiện tại, các quan chức và nhà lập pháp của Hoa Kỳ đã không khỏi thắc mắc về những điều đang xảy ra. Huawei đã không phát hành một chiếc điện thoại hàng đầu được trang bị chipset hỗ trợ 5G của riêng mình kể từ dòng Mate 40 năm 2020. Đó là năm chính quyền của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ban hành quy tắc xuất khẩu liên quan đến công nghệ chip.

Trong khi, chip Redmi 9000S đã sử dụng nút quy trình N2+/7nm được cho là do xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc – SMIC thực hiện, nhưng vẫn có một nhà nghiên cứu tuyên bố rằng, con chip này được sản xuất trên nút 14nm của SMIC, bằng cách sử dụng các tính năng đặc biệt để khiến nó trông giống như silicon 7nm. Tuy nhiên, ngay cả ở nút quy trình 7nm, SMIC vẫn chậm hơn hai thế hệ so với quy trình 3nm của TSMC và Samsung Foundry.

Như đã đề cập ở trên, hiện các nhà lập pháp và quan chức Hoa Kỳ tỏ ra không vui vì mục tiêu của lệnh cấm là loại bỏ khả năng kết nối 5G nguyên bản khỏi các dòng điện thoại của Huawei. Nhưng nhà sản xuất này đã tìm đến giải pháp là các ốp lưng nhận được tín hiệu 5G cho mẫu dòng Mate 50 và P60. Mới đây, kênh Bloomberg báo cáo rằng, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ - Gina Raimondo đã mô tả bước đột phá về chip của Huawei và SMIC là “cực kỳ đáng lo ngại”. Bộ trưởng Raimondo cho rằng Bộ Thương mại cần tìm ra những phương pháp tốt hơn để thực thi các hạn chế xuất khẩu.

 

Phát biểu trước phiên điều trần của Ủy ban Thương mại Thượng viện Hoa Kỳ, ông Raimondo nói, "Chúng tôi cần các công cụ khác nhau. Chúng tôi cần thêm nguồn lực để thực thi." Pháp luật đã bị đình trệ khi không trao cho Bộ Thương mại nhiều quyền hơn đối với các giao dịch công nghệ có ảnh hưởng đến Hoa Kỳ cũng như an ninh quốc gia. Huawei từ lâu đã được coi là một rủi ro bảo mật do các thiết bị của hãng này truyền dữ liệu về cho cơ quan Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, sẽ không đưa ra bình luận về cuộc điều tra của Bộ về cách Huawei và SMIC có thể sản xuất chip 7nm. Do Hoa Kỳ hạn chế xưởng đúc Trung Quốc có được máy EUV (quang khắc cực tím), nên nhiều người nghĩ rằng SMIC sẽ không thể sản xuất chip dưới 7nm. SMIC sử dụng DVU, đó là kỹ thuật in khắc tia cực tím sâu.

Những máy in thạch bản này khắc các mẫu mạch trên tấm silicon và máy EUV, có kích thước bằng một chiếc xe buýt trường học và có giá khoảng 200 triệu USD mỗi chiếc, có thể tạo ra các mẫu mạch đủ mỏng để giúp đặt hàng tỷ bóng bán dẫn bên trong một con chip. Chỉ có một công ty sản xuất máy EUV và đó là công ty ASML của Hà Lan cho biết họ, sẽ không vận chuyển thiết bị EUV sang Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Raimondo đang chịu áp lực khi phải tìm giải phaps đóng mọi lỗ hổng mà Huawei và SMIC có thể lọt qua.

Khi nút quy trình giảm, kích thước tính năng của chip cũng giảm và điều đó có nghĩa là các bóng bán dẫn nhỏ hơn. Với các bóng bán dẫn nhỏ hơn, càng nhiều bóng bán dẫn có thể chứa bên trong một con chip và số lượng bóng bán dẫn của chip càng cao thì nó càng mạnh và tiết kiệm năng lượng hơn. Hiện tại, những chiếc điện thoại có chip duy nhất được sản xuất bằng nút 3nm mới nhất là iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Cả hai đều được cung cấp sức mạnh bởi chipset A17 Pro 3nm mang 19 tỷ bóng bán dẫn trong mỗi thành phần. Để SMIC sản xuất chip sử dụng nút xử lý dưới 7nm, bằng cách nào đó họ sẽ cần phải có được máy EUV.

Raimondo cũng nói với ủy ban Thượng viện, "Chúng tôi cứng rắn khi cần thiết, nhưng chúng tôi cần nhiều nguồn lực hơn." Bộ trưởng Thương mại cũng cho biết, hồi đầu năm nay của Bộ đã áp dụng mức phạt lớn nhất từ ​​trước đến nay đối với một công ty Mỹ vì bán sản phẩm cho Huawei mà không có giấy phép. Bà cũng nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy người Trung Quốc có thể chế tạo chip 7nm trên quy mô lớn và bà đang phải chịu áp lực từ Đảng Cộng hòa để bịt mọi kẽ hở về công nghệ sản xuất chip trước Huawei và SMIC.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Mất gần 1 tỷ đồng vì cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID “giả mạo”

(VnMedia) - Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã mạo danh cán bộ, nhân viên của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam gọi điện hướng dẫn người dân Cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID “giả mạo”. Nhiều người do chủ quan đã sập bẫy và bị chiếm đoạt số tiền lớn khi cài đặt phần mềm giả mạo này.

VNPT miễn phí trải nghiệm bộ mở rộng vùng phủ Wifi Mesh

(VnMedia) - Từ ngày 1/7/2024, khách hàng sử dụng Internet VNPT sẽ được miễn phí trải nghiệm những dòng thiết bị mở rộng vùng phủ Wifi Mesh mới nhất của nhà mạng.

Các giải pháp ứng phó với tình trạng giá cả hàng hóa “nhảy múa” theo lương

(VnMedia) - Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh chính sách cải cách tiền lương đã có hiệu lực từ 1/7.

Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Bộ Y tế nỗ lực triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, đảm bảo tiến độ triển khai Đề án 06

(VnMedia) - Nhận thức rõ Đề án 06 góp phần quan trọng, tạo bước phát triển đột phá đối với chuyển đổi số quốc gia, Bộ Y tế đã tích cực tham gia, triển khai các hoạt động của Đề án gắn chặt chẽ với chuyển đổi số y tế, nỗ lực triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử...