Thị trường smartphone gập được có thể tăng trưởng trong trung và dài hạn?

0
0

 - Một báo cáo mới đây đã đưa ra những dự đoán về việc khả năng mở rộng của thị trường smartphone gập trong trung và dài hạn, cũng như các động lực tăng trưởng chính.

 

Giống như thị trường điện thoại thông minh nói chung, phân khúc màn hình gập còn khá non trẻ đang được nhiều công ty nghiên cứu theo dõi thường xuyên, lần gần đây nhất là công bố về doanh số tăng 42% trong quý 2/2023 so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, các dự báo về toàn ngành smartphone vẫn còn nhiều khó khăn.

Các nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường TrendForce đang cố gắng dự đoán sự phát triển của danh mục cực kỳ biến động và khó đoán như smartphone gập, hiện chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số lô hàng điện thoại thông minh trên thế giới. Cụ thể là khoảng 18,3 triệu chiếc điện thoại màn hình gập dự kiến sẽ được bán trên toàn cầu trong năm nay, chiếm khoảng 1,6% thị phần smartphone toàn cầu.

Con số đó sẽ tăng lên khoảng 5% vào năm 2027, điều này nghe có vẻ không thực sự ấn tượng trong một kế hoạch lớn. Nhưng 5% cũng tương đương khoảng 70 triệu chiếc, nên con số 18,3 triệu chiếc smartphone gập của năm 2023 chắc chắn là khá nhỏ bé.

Apple vẫn thờ ơ với mảng smartphone gập và vấn đề lớn với Samsung

Như đã nói ở trên, doanh số 18,3 triệu chiếc được dự đoán trong năm nay sẽ tăng 43% so với con số của năm 2022, và dự kiến một mức tăng lành mạnh khác nữa là 38% ​​vào năm 2024, nâng tổng số lô hàng lên là 25,2 triệu chiếc, tương đương với 2,2% toàn bộ thị trường điện thoại thông minh.

 

TrendForce sẽ không chia nhỏ dự báo “trung và dài hạn” của mình vào mỗi năm sau đó, mà tiến thẳng đến năm 2027 và tuyên bố khá mơ hồ rằng “việc mở rộng thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại là không thể tránh khỏi”.

Rõ ràng có một số lý do khiến các dự đoán hiện tại khó chính xác về việc có bao nhiêu thiết bị gập sẽ được bán trên toàn thế giới vào năm 2025 hoặc 2026, nhưng có lẽ lý do lớn nhất để các nhà phân tích không thể đưa ra những phán đoán mang tầm vi mô đến từ “những hứng khởi bí ẩn”.

Không ai biết khi nào hoặc liệu Apple có tham gia phân khúc này với chiếc iPhone Fold của riêng mình hay không, điều này có thể làm xoay chuyển hoàn toàn cuộc chơi và khiến thị trường đột ngột bùng nổ.

Cho đến lúc đó, Samsung đang và có thể sẽ vẫn là “ông vua” trên thị trường màn hình gập, cùng với Huawei, Oppo và Xiaomi. Nhưng ba thương hiệu lớn của Trung Quốc (và có thể cả những thương hiệu khác giống như họ) đang được coi là "động lực" thúc đẩy khả năng mở rộng của phân khúc này trong tương lai, điều đó có nghĩa là thị phần nhỏ bé hiện tại của họ có thể cải thiện đáng kể trong vài năm tới vì các thiết bị màn hình gập chắc chắn sẽ ngày càng rẻ hơn.

Smartphone gập giá rẻ có vẻ như là một vấn đề tiềm ẩn lớn đối với Samsung, hãng đã đưa ra những mức phí khổng lồ từ 1.800 USD trở lên cho Galaxy Z Fold 5, nhưng “gã khổng lồ” công nghệ đến từ Hàn Quốc này được kỳ vọng sẽ phát hành một "Phiên bản smartphone gập dành cho người hâm mộ" trong tương lai gần nhằm trung hòa sự bùng nổ của thị trường trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của các smartphone gập có giá cả phải chăng đến từ Trung Quốc.

Samsung và các thương hiệu khác trên thế giới

Hiện tại, Samsung hoàn toàn chịu trách nhiệm về khoảng 68% doanh số bán hàng màn hình gập dự kiến của thế giới vào năm 2023, con số này nghe có vẻ khổng lồ nhưng thực tế là một sự sụt giảm khá đáng kể so với mức thị phần đáng kinh ngạc 82% vào năm ngoái.

 

Những con số đó rõ ràng là không bền vững về lâu dài khi ngày càng có nhiều công ty đầu tư cải tiến công nghệ của họ vào thị trường có thể gập lại, nhưng Samsung chắc chắn có thể vui mừng khi tăng doanh số bán hàng "mạnh mẽ" 12,5 triệu chiếc trong năm nay.

Huawei tiếp tục đứng ở vị trí thứ hai với số lượng máy xuất xưởng 2,5 triệu chiếc và chiếm khoảng 14% thị phần (ít nhất là theo những dự đoán này), trong khi vị trí thứ 3 sẽ thuộc về Oppo, dự kiến sẽ đánh bại Xiaomi với tỷ số sít sao 5 đến 4%.

Không có thông tin gì về kết quả hoặc triển vọng của Motorola trong báo cáo mới nhất này và các thương hiệu như Google hay OnePlus cũng không được đề cập dưới bất kỳ hình thức nào, cho thấy tác động của các thương hiệu này đối với sự tăng trưởng của thị trường màn hình gập sẽ ở mức tối thiểu...

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.