So sánh iPhone 15 và Pixel 7: Mức giá chênh lệch 200 USD có hợp lý? (Phần 2)

0
0

 - Ở Phần 1, chúng ta đã thấy sự khác biệt cơ bản của iPhone 15 và Pixel 7, cũng như những chi tiết ở không giống nhau ở bộ phận màn hình cũng như thiết kế của hai smartphone tiêu chuẩn của 2 nhà sản xuất. Ở phần tiếp theo, hãy cùng đi sâu vào hiệu suất và phần mềm, cũng như hệ thống camera, tuổi thọ pin, chất lượng âm thanh…để thấy đâu là sự chênh lệch về giá giữa hai thiết bị.

Hiệu suất và phần mềm

Tensor G2 của Google là chipset mới nhất của công ty, cung cấp năng lượng cho tất cả các điện thoại mới nhất của hãng, bao gồm cả Pixel 7. iPhone 15 đi kèm với chipset A16 Bionic, con chip vốn chỉ dành cho các mẫu iPhone Pro năm ngoái và khi so sánh thì đó sẽ là một sự khác biệt rất đáng kể về sức mạnh.

https://vnmedia.vn/file/8a10a0d36ccebc89016ce0c6fa3e1b83/092023/google-pixel-7-7_20230915224829.jpg

 

Nói như vậy, Tensor G2 không nhằm mục đích đánh bật các đối thủ cạnh tranh trong các bài kiểm tra benchmark. Mục đích của con chip này này là nhằm vượt trội về trí tuệ nhân tạo (ít nhất là theo Google), cho phép thực hiện nhiều tính năng và tính năng phần mềm dành riêng cho Pixel.

Về mặt lưu trữ, iPhone có bộ nhớ trong tối đa 512GB, trong khi Pixel 7 chỉ có tối đa 256GB. Về RAM, iPhone sẽ có RAM 6GB và Pixel có RAM 8GB. Cả hai đều có cùng bộ nhớ LPDDR5, tốc độ khá nhanh.

Tất nhiên, có lẽ sự khác biệt lớn nhất giữa hai điện thoại là phần mềm. Nhiều khả năng là bạn đã biết mình thích Android hay iOS hơn, hoặc có thể thích và không thích những điều nhỏ nhặt ở cả hai nền tảng hệ điều hành di động này. Điểm mấu chốt là Android cung cấp nhiều tùy chỉnh hơn trong khi iOS hoạt động trơn tru với mọi thứ khác của Apple.

Quan trọng hơn ở đây là hỗ trợ phần mềm. Điện thoại Pixel nhận được 3 năm cập nhật hệ điều hành lớn và 4 năm vá lỗi bảo mật, trong khi iPhone thường nhận được 5 năm cập nhật iOS và thậm chí các bản cập nhật bảo mật dài hơn.

Camera

Bạn không bao giờ có thể biết chắc chắn hệ thống camera nào sẽ tốt hơn trước khi thử nghiệm chúng cùng nhau trong cùng một tình huống. iPhone 15 đi kèm với camera chính 48MP ấn tượng mới có cảm biến hình ảnh lớn hơn, mang lại những bước nhảy vọt ấn tượng về chất lượng hình ảnh. Apple cho biết màu sắc giờ đây sẽ sống động hơn, với tông màu da chân thực hơn và độ chi tiết cao hơn nhiều.

https://vnmedia.vn/file/8a10a0d36ccebc89016ce0c6fa3e1b83/092023/camera_iphone_15_-_2_20230915143122.jpg

 

Cảm biến hình ảnh chính 48MP mới cũng hỗ trợ zoom quang 2X, về cơ bản làm cho nó hoạt động như một camera thứ ba với khả năng chụp ảnh xa và zoom 2X chất lượng cao.

Đối thủ Pixel 7 có camera chính 50MP, vốn nổi tiếng với chất lượng hình ảnh hàng đầu khi chụp ảnh. Ngoài ra còn có tất cả các tính năng được hỗ trợ bởi AI trên Pixel như công cụ xóa ma thuật cho phép người dùng xóa toàn bộ chủ thể khỏi ảnh hoặc Face Unblur giúp ngăn chặn các khuôn mặt bị mờ.

Vì vậy, chúng ta không thể biết chắc chắn điện thoại nào sẽ tốt hơn ở giai đoạn này, vì cần phải có bài so sánh camera thực tế giữa iPhone 15 và Pixel 7 trước khi đưa ra kết luận chính thức.

Chất lượng âm thanh 

Cả Pixel và iPhone thường đi kèm loa kép, nhưng iPhone thường vượt trội hơn về âm thanh. Ngay cả khi iPhone 15 không mang đến điều gì mới mẻ so với các thế hệ trước thì có lẽ vẫn sẽ ấn tượng hơn đôi chút khi đặt cạnh Pixel 7.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là Pixel 7 tệ về mặt nào đó. Chất lượng âm thanh của thiết bị vẫn là quá đủ cho hầu hết người dùng.

Tuổi thọ pin và sạc

Pixel 7 có dung lượng pin là 4.355mAh nhưng chúng ta vẫn chưa biết dung lượng pin của iPhone 15  là bao nhiêu vì Apple không tiết lộ thông tin đó. Tuy nhiên, số liệu trên giấy không phải là tất cả những gì quan trọng, vì các mẫu iPhone gần đây đã vượt qua đối thủ về thời lượng pin mặc có pin nhỏ hơn. Hi vọng iPhone cơ bản mới sẽ hoạt động tốt hơn trong các bài kiểm tra pin khi so sánh với Pixel 7.

Đối với khả năng sạc, cả hai điện thoại đều có thể sạc ở mức 20W đối với có dây và 12-15W đối với không dây. Đáng buồn là cổng USB-C mới trên iPhone 15 không được sử dụng để có tốc độ sạc nhanh hơn.

Tạm kết

Có một yếu tố chính cần xem xét ở đây và đó là sự chênh lệch giá 200 USD. Tất nhiên, nếu bạn có xu hướng thiên về một trong các hệ điều hành này hơn hệ điều hành kia thì việc lựa chọn khá đơn giản. Việc đưa ra quyết định sẽ khó khăn hơn nếu bạn có cái nhìn khách quan hơn về hai lựa chọn.

Thêm 200 USD, bạn sẽ nhận được hỗ trợ phần mềm lâu hơn, quay video tốt hơn (như iPhone thường cung cấp), thời lượng pin dài hơn và bộ xử lý mạnh mẽ hơn với iPhone 15. Dù vậy Pixel 7 không thua đối thủ ít nhất ở một số tính năng. Trên thực tế, Pixel 7 đánh bại iPhone về màn hình nhờ tần số quét cao hơn.

Nhưng cho dù thế nào, tất cả đều sẽ phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn. Mặc dù iPhone 15 có giá cao hơn đáng kể so với Pixel 7, nhưng đối với một số người những đặc quyền mà chỉ iPhone mới có có thể đáng giá. Nhưng cũng có một thực tế là Google có thể sẽ phát hành Pixel 8 mới vào tháng 10 này, vì vậy bạn có thể nên chờ xem bản nâng cấp này sẽ cung cấp những cải tiến và nâng cấp gì trước khi đưa ra quyết định.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.