So sánh iPhone 15 và iPhone 13 mini: Liệu đã đến lúc từ bỏ bản mini?

0
0

 – iPhone 15 là mẫu iPhone cơ bản và có giá thấp nhất trong dòng iPhone 15 series. Nhưng liệu chiếc iPhone mới nhỏ nhất và rẻ nhất so với iPhone 13 mini đã được 2 năm tuổi có đáng để nâng cấp? 

Ý tưởng về một chiếc điện thoại nhỏ trên thị trường ngày nay nghe có vẻ thú vị về mặt lý thuyết, một số người không muốn những chiếc điện thoại lớn phình ra trong túi và ví của họ và thích thứ gì đó nhỏ gọn hơn nhưng vẫn mạnh mẽ. Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy cộng đồng những người yêu thích điện thoại nhỏ gọn không còn quá nhiều, không đủ để biện minh cho sự tồn tại của những mẫu điện thoại nhỏ gọn nữa.

Một chiếc điện thoại lớn hơn có nghĩa là có nhiều không gian màn hình hơn, thời lượng pin dài hơn và nói chung là có nhiều không gian hơn cho phần cứng tốt hơn. Một ví dụ thực sự điển hình là cảm biến camera chính lớn hơn nhiều, đó chính xác là những gì iPhone 15 mới đi kèm.

Bên cạnh camera chính 48MP mới và các nâng cấp khác liên quan đến hệ thống camera trên iPhone 15, thiết bị còn đi kèm với một chipset mới, Dynamic Island đã ra mắt cùng với iPhone 14 Pro và Pro Max, USB-C … Vậy liệu tất cả những nâng cấp này khiến iPhone 15 tốt hơn bao nhiêu so với iPhone 13 mini?

iPhone 15 và iPhone 13 mini: Những khác biệt chính

  • Chip A16 Bionic 4nm so với A15 5nm
  • Độ sáng màn hình tối đa cao hơn
  • Dynamic Island thay thế tai thỏ
  • Camera chính 48MP so với 12MP
  • Zoom quang học 2X
  • Tốc độ sạc giống nhau
  • USB-C và Lightning

Thiết kế 

Chúng ta hãy tìm hiểu sự khác biệt về kích thước ngay từ đầu. iPhone 13 mini có kích thước 131.5 x 64.2 x 7.65 mm trong khi iPhone 15 có kích thước 147.6 x 71.6 x 7.8 mm. Tất nhiên, trọng lượng cũng khác nhau giữa hai thiết bị với 141 gram so với 171 gram tương ứng.

 

Một khác biệt tiếp theo giữa hai mẫu iPhone mà chỉ cần nhìn bên ngoài là nhận ra ngay, đó là iPhone 15 là mẫu iPhone đầu tiên ngoài các mẫu Pro của Apple đã bị loại bỏ thiết kế tai thỏ và thay thế bằng Dynamic Island. 

Một đặc điểm khác ít được chú ý hơn được đồn đại trên iPhone 15 là cổng sạc USB-C mới, nghĩa là người dùng không còn phải mang theo các loại cáp khác nhau nếu sở hữu iPhone 2023, vì hầu hết các công nghệ di động khác đều đã sử dụng cổng USB-C.

 

Một thay đổi nhỏ khác về thiết kế liên quan đến cổng mới trên dòng iPhone 15 là cáp USB-C to USB-C đi kèm. Chúng sẽ bền hơn so với cáp USB-C to Lightning đi kèm với iPhone 13 mini.

Không giống như mặt lưng bằng kính bóng trên iPhone 13 mini, iPhone 15 đi kèm với mặt sau có kết cấu mờ mới nên khi cầm trên tay có cảm giác khác biệt.

Màn hình 

Sẽ rất ngạc nhiên khi bạn có thể nhét vừa màn hình lớn như thế nào vào một chiếc điện thoại nhỏ như iPhone 13 mini, nhưng dù có thu nhỏ các viền đó đến mức nào thì bạn vẫn không có được màn hình lớn như màn hình trên iPhone 15. Chúng ta đang nói về kích thước 5,4 inch trên iPhone 13 mini và 6,1 inch trên iPhone 15.

 

Bên cạnh sự khác biệt về kích thước, iPhone 15 còn có độ sáng HDR tối đa 1600 nits và độ sáng tối đa 2000 nits, trong khi màn hình iPhone 13 mini đạt độ sáng tối đa là 1200 nits. Tuy nhiên, nếu chúng ta không quan tâm nhiều đến kích thước màn hình và độ sáng, thì sự khác biệt về màn hình của hai chiếc iPhone sẽ dừng lại. Tất cả các thông số màn hình khác đều giống nhau, bao gồm tần số quét màn hình tối đa 60Hz và độ phân giải tương tự.

Vì vậy, nếu bạn muốn một chiếc iPhone mới có màn hình mượt mà hơn với tần số quét cao hơn, bạn vẫn phải nâng cấp lên các mẫu Pro.

Hiệu suất và phần mềm

iPhone 13 mini đơn giản là rất ấn tượng khi chipset A15 Bionic bên trong có thể thực hiện được hầu hết các nhiệm vụ, từ giải trí thông thường cho đến chiến các game nặng. Tuy nhiên iPhone 15 đi kèm với chipset A16 Bionic mạnh hơn, con chip vốn chỉ được trang bị cho iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max năm ngoái.

 

Tuy nhiên nếu so với chipset A15 thì rõ ràng chipset A16 Bionic không phải là một bản nâng cấp mang lại kết quả khác biệt đáng kể. Nhưng chipset mới trên iPhone 15 đi kèm với đồ họa tốt hơn đáng kể, điều này sẽ rất hữu ích khi chơi game trên thiết bị di động hoặc sử dụng các ứng dụng cần nhiều khả năng đồ họa.

Một số nâng cấp khác đi kèm với A16 Bionic là hỗ trợ Bluetooth 5.3 và modem 5G hiệu quả hơn giúp giảm mức tiêu thụ điện năng.

Trải nghiệm phần mềm về sơ bản sẽ giống nhau, với một điểm khác biệt là tất cả các chức năng đều xoay quanh Dynamic Island. iPhone 13 mini cũng mới hơn hai năm tuổi, có nghĩa là thiết bị có thể sẽ tiếp tục nhận được các bản cập nhật phần mềm trong hai năm nữa trong tương lai, nhưng iPhone 15 thậm chí còn được hỗ trợ phần mềm dài hơn nữa.

Còn lại cả iPhone 15 và iPhone 13 mini đều có thể sử dụng tất cả các nâng cấp tính năng và tính năng mới đi kèm với bản cập nhật iOS 17. Apple đã thực sự tập trung vào khía cạnh giao tiếp của iOS, thực hiện cải tiến ứng dụng Messages đã quá lâu, khiến ứng dụng này trở nên trực quan và thú vị hơn nhiều khi sử dụng. Việc chia sẻ số điện thoại của bạn cũng dễ dàng hơn nhờ tính năng mới có tên NameDrop.

Camera

Giống như đã đề cập trước đó, iPhone 15 có camera chính 48MP tốt hơn nhiều với cảm biến chính lớn hơn. Về cơ bản, điều này sẽ giúp ảnh chụp có mức độ chi tiết cao hơn nhiều về mọi mặt, tạo nên một bức ảnh chất lượng hơn. Điều đó cũng có nghĩa là ảnh chụp sẽ có nhiều sắc thái hơn, vùng sáng và tông trung tính, màu sắc sống động hơn cũng như độ sắc nét tăng lên.

 

Camera 48MP mới cũng cho phép crop cảm biến 2X, mang lại khả năng thu phóng chất lượng quang học, trong khi iPhone 13 mini bị hạn chế ở khả năng zoom kỹ thuật số.

Ngoài ra, Apple đã cải tiến chế độ Smart HDR và chế độ chụp đêm Night để mang lại hình ảnh chân thực hơn. Tuy nhiên, chế độ chân dung Portrait đang nhận được bản cập nhật lớn nhất. Apple thậm chí còn gọi tính năng này là 'Portrait thế hệ tiếp theo', vì iPhone hiện có thể sử dụng máy học để biến hình ảnh từ hình ảnh thông thường sang chân dung sau khi được chụp. Hơn nữa, bạn cũng có thể chuyển tiêu điểm của ảnh chân dung sang một người khác sau khi chụp.

Chất lượng âm thanh  

iPhone của Apple thường có chất lượng âm thanh hàng đầu trên mỗi dòng sản phẩm được ra mắt trong những năm qua. Nói như vậy, vì thân hình nhỏ hơn nên iPhone 13 mini có lẽ sẽ không có âm thanh hay bằng khi đặt cạnh iPhone 15. Điện thoại lớn hơn cho phép loa lớn hơn, do đó âm thanh tốt hơn và to hơn.

Tuổi thọ pin và sạc

iPhone 12 mini mặc dù rất mạnh mẽ so với kích thước nhỏ gọn, nhưng có một điểm trừ lớn đó là thời lượng pin hầu như không thể kiểm soát được. Apple đã sửa lỗi đó với iPhone 13 mini, giúp bản nâng cấp này có thời lượng pin tốt hơn, có thể sử dụng trong suốt một ngày dài khi sử dụng thông thường.

 

Dù thế nào đi nữa, iPhone 13 mini cũng không thể sánh bằng thời lượng pin của iPhone 15. Nguyên nhân chủ yếu là do kích thước của điện thoại lớn hơn, có nghĩa là có nhiều không gian hơn cho viên pin lớn hơn bên trong và vì vậy mà thời lượng pin cũng sẽ tốt hơn. 

Cuối cùng là tính năng sạc, mặc dù chuyển sang sử dụng cổng USB-C hoàn toàn mới nhưng tốc độ sạc trên iPhone 15 thì vẫn giữ nguyên. Nói cách khác đó vẫn là tốc độ 20W sạc có dây và 15W sạc không dây MagSafe.

Tạm kết

Sẽ là một lựa chọn khá khó giữa iPhone 15 và iPhone 13 mini. Rốt cuộc, chúng ta đang nói về sự khác biệt đáng kể về kích thước là chủ yếu, vì vậy nó thực sự phụ thuộc vào cách mà bạn đánh giá sự khác biệt này ở mức nào. 

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái và bất tiện khi sử dụng điện thoại lớn hơn mỗi ngày và muốn nâng cấp lên iPhone 15 từ iPhone 13 mini thì có lẽ bạn sẽ cần một thời gian để cân nhắc.

Nhưng nếu chúng ta so sánh iPhone 13 mini với một thiết bị khác như iPhone 15 Plus hoặc 15 Pro Max thì đó sẽ là một câu chuyện khác, vì sự khác biệt về kích thước và các tính năng là rất lớn.

Nếu để kích thước sang một bên, về mặt thông số kỹ thuật thì iPhone 15 vượt trội về mặt kỹ thuật so với phiên bản tiền nhiệm nhỏ hơn về nhiều mặt. Bạn có màn hình lớn hơn để thưởng thức nội dung, hiệu năng đồ họa tốt hơn, nhưng quan trọng nhất là bạn có được bước nhảy vọt về khả năng chụp ảnh nhờ cảm biến chính 48MP mới.

Nói cách khác, nếu bạn cho rằng việc sử dụng một chiếc iPhone mini là không còn phù hợp và một chiếc điện thoại lớn hơn một chút sẽ không mang lại cảm giác khó chịu, thì iPhone 15 có thể là một bản nâng cấp đáng cân nhắc. Nhưng chúng tôi khuyên bạn nên đợi bài đánh giá đầy đủ về iPhone 15 trước khi đưa ra quyết định.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...