Sẽ có chính sách hỗ trợ thuê bao sử dụng điện thoại thuần 2G chuyển sang smartphone

0
0

 - Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, sắp tới các nhà mạng sẽ đều có chính sách hỗ trợ các thuê bao điện thoại 2G chuyển sang dùng smartphone, vơi nguyên tắc không để người dân bị mất liên lạc…

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Thông tin và Truyền thông vào chiều ngày 6/9, kế hoạch dừng sóng 2G cũng như các chính sách hỗ trợ người dùng điện thoại mạng 2G chuyển đổi sang sử dụng smartphone nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, đưa người dân lên môi trường số đã được Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long thông tin với báo chí.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, giấy phép tần số cấp cho các nhà mạng triển khai mạng 2G sẽ hết hạn vào tháng 9/2024. Bộ TT&TT sẽ quy hoạch lại, và các băng tần 1800MHz, 1900MHz tới đây sẽ không còn phục vụ cho máy 2G Only nữa.

Ngay từ năm 2020, Bộ TT&TT đã có Thông tư quy định việc không nhập khẩu máy 2G Only vào Việt Nam. “Chu kỳ sử dụng của một thiết bị đầu cuối là khoảng 3 năm. Kể từ năm 2020, chúng ta đã ra quy định cấm nhập khẩu máy 2G, các máy nhập vào thị trường Việt Nam hiện nay là theo đường tiểu ngạch. Như vậy, các máy 2G tại Việt Nam đang ở vào cuối của chu kỳ sử dụng, khi máy hỏng sẽ được người dùng thay thế” - Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long phát biểu tại Họp báo
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long phát biểu tại Họp báo

Trước băn khoăn của phóng viên về vấn đề hỗ trợ người dùng máy điện thoại 2G chuyển đổi sang smartphone, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, các nhà mạng viễn thông di động hiện đang xây dựng các chính sách hỗ trợ người dùng khi dừng sóng 2G, tập trung vào 2 hỗ trợ chính là hỗ trợ thiết bị đầu cuối và hỗ trợ cước sử dụng để khách hàng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone. “Chắc chắn về nguyên tắc sẽ không để người dân bị mất liên lạc, các nhà mạng sẽ đều có chính sách hỗ trợ chuyển đổi”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Trước đó, tại phiên họp chuyên đề thứ 2 trong năm 2023 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số có chủ đề “Giải pháp đột phá để phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực” diễn ra ngày 30/8, đại diện Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề xuất 5 nhóm giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng smartphone tại các địa phương để thúc đẩy kinh tế số.

Trong đó, 2 giải pháp trọng tâm là chỉ đạo doanh nghiệp xây dựng và triển khai chương trình chuyển đổi thuê bao sử dụng công nghệ cũ 2G/3G sang smartphone và tăng cường thực thi Thông tư 43 năm 2020 của Bộ TT&TT để góp phần tăng cường chuyển đổi các máy di động smartphone hoạt động trên mạng.

Để triển khai giải pháp này, Cục Viễn thông cũng đã làm việc với các nhà mạng và các nhà mạng cam kết sẽ thực hiện việc khoá các thiết bị 2G only từ tháng 12/2023. Thời gian qua, các nhà mạng phát triển giải pháp kỹ thuật để có thể loại các thiết bị thuần 2G, 3G ra khỏi mạng.

Cục Viễn thông cũng đã yêu cầu nhà mạng báo cáo số lượng thuê bao sử dụng máy thuần 2G không hợp pháp có thể khoá máy. Dự kiến tháng 9/2023 sẽ có số liệu để công bố, truyền thông cho người dân đang sử dụng thiết bị 2G only không hợp chuẩn, hợp quy sẽ bị ngắt ra khỏi mạng và có phương án chuyển đổi phù hợp. Biện pháp này sẽ đi vào cuộc sống vào khoảng tháng 12/2023.

Việt Nam hiện còn khoảng đến 23 triệu thuê bao 2G. Để thực hiện lộ trình khóa máy điện thoại thuần 2G, 3G từ tháng 12/2023, Bộ TT&TT cũng dự kiến sẽ truyền thông mạnh để người dân hiểu rằng việc dừng sử dụng điện thoại thuần 2G, 3G không chỉ mang lại lợi ích cho mình mà cũng đang góp phần thực hiện đúng quy định.

PV


Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.