Những hoạt động nổi bật của ngành TT&TT tháng 8/2023

0
0

- Chiều 6/9/2023, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành TT&TT trong tháng 8/2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới; đồng thời, trao đổi với các cơ quan báo chí về những vấn đề liên quan đến hoạt động của Bộ, của ngành TT&TT đang được báo chí và dư luận quan tâm.

Tổng quan ngành TT&T trong tháng 8/2023 cho thấy, doanh thu toàn ngành ước đạt 321.836 tỷ đồng, tăng 1% so với tháng trước và giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế doanh thu toàn ngành tính đến hết tháng 8/2023 ước đạt 2.263.373 tỷ đồng. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 8.852 tỷ đồng, giảm 3% so với tháng trước và giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế nộp ngân sách toàn ngành tính đến hết tháng 8/2023 ước đạt 64.677 tỷ đồng.

Một số hoạt động nổi bật của ngành TT&TT trong tháng 8/2023 phải kể tới như: từ ngày 2/8 - 10/8/2023, trong chương trình công tác tại Australia và New Zealand, Bộ TT&TT đã tổ chức làm việc với các Bộ, cơ quan quản lý, các hiệp hội và doanh nghiệp ICT hàng đầu của 2 quốc gia này nhằm thúc đẩy mở rộng và khai thác các tiềm năng, cơ hội hợp tác về chuyển đổi số và kinh tế số.  Đồng thời phối hợp với Bộ Ngoại giao và các Cơ quan Thương mại và Đầu tư của Chính phủ Australia và New Zealand tổ chức Diễn đàn Số tại hai nước nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam với các nước.

Tại phiên họp chuyên đề lần thứ 2 của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số với chủ đề “Giải pháp đột phá để phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực”, Bộ TT&TT đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với Bộ KH&ĐT về hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và thúc đẩy phát triển kinh tế số.

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT, đồng tổ chức bởi Cục An toàn Thông tin, Hội nghị Fido châu Á - Thái Bình Dương (Fido Apac Summit 2023) lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam với chủ đề "Kết nối khu vực vì tương lai số an toàn với xác thực mạnh không mật khẩu". Việc tham gia vào Liên minh Xác thực trực tuyến thế giới (Fido Alliance) sẽ góp phần đưa Việt Nam nhanh chóng rời khỏi "vùng trũng" về xác thực bằng tên đăng nhập/mật khẩu/OTP tiềm ẩn nhiều rủi ro dễ bị tấn công, để chuyển sang xu hướng chủ đạo của thế giới hiện nay là xác thực mạnh không mật khẩu.

Về công tác quản lý nhà nước, Bộ TT&TT đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 09/2022/QH15. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 18/8/2023, thay thế Nghị định số 88/2021/NĐ-CP ngày 01/10/2021 của Chính phủ quy định về thu tiền cấp quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, đấu giá, cấp phép, chuyển nhượng quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với băng tần. Theo đó, mức thu, phương thức thu tiền cấp quyền sử dụng tần số, các quy định về đấu giá, thi tuyển, cấp phép tần số vô tuyến điện, chuyển nhượng quyền sử dụng tần số vô tuyến điện sẽ thực hiện theo các quy định mới.

Trong tháng 8/2023, Bộ TT&TT tiếp tục thanh tra, kiểm tra các đối tượng sử dụng tần số nhằm đảm bảo sự chấp hành các quy định pháp luật về sử dụng tần số. Qua đó, phát hiện một số vụ vi phạm về sử dụng thiết bị vô tuyến điện không giấy phép, sử dụng thiết bị không đúng quy định… Bộ TT&TT đã thực hiện xử lý 32 vụ vi phạm về sử dụng tần số.

 

Từ ngày 22-24/8/2023, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Công an (Trung tâm tần số khu vực II thuộc Cục Tần số VTĐ phối hợp với Cục A06) triển khai kiểm soát, phát hiện và bắt giữ 01 vụ sử dụng thiết bị BTS giả để phát tán tin nhắn giả mạo tại địa bàn Huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh.

Cũng trong tháng 8/2023, Bộ TT&TT đã tổ chức ký kết thỏa thuận về việc từ chối dịch vụ đối với khách hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán cước dịch vụ truy nhập Internet ADSL/FTTH. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ cùng thống nhất cam kết từ chối cung cấp dịch vụ cho các khách hàng đăng ký mới dịch vụ truy nhập Internet ADSL/FTTH khi đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán giá cước với một trong các bên...

Một số nhiệm vụ trọng tâm của Bộ TT&TT trong tháng 9/2023 đó là nghiên cứu, xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn 2030; Hoàn thiện sửa đổi Nghị định 130/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng; Hoàn thiện dự thảo Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Báo cáo Bộ Chính trị về việc phân bổ băng tần thương mại thiết lập mạng 5G phục vụ mạng chuyên dùng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Triển khai chương trình “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số”, tháng hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia; Tổ chức Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ nhất.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.