Nghiên cứu của Keysight tiết lộ những thách thức quan trọng trong kiểm thử phần mềm y tế

0
0

- Một cuộc khảo sát mới do Keysight Technologies và Hiệp hội Hệ thống Quản lý và Thông tin Y tế (HIMSS) công bố cho thấy ngành y tế đang đi sau các ngành khác trong việc triển khai các biện pháp tự động hóa kiểm thử để đảm bảo chất lượng của phần mềm mà các bác sĩ sử dụng để chăm sóc bệnh nhân. Ông Gareth Smith, Tổng Giám đốc bộ phận Tự động hóa kiểm thử phần mềm của Keysight nói về các kết quả khảo sát, những thách thức kiểm thử lớn nhất mà các tổ chức y tế phải đối mặt và lợi ích của việc tự động hóa kiểm thử phần mềm.

- Tại sao kiểm thử hệ thống EMR (hồ sơ y tế điện tử) mạnh mẽ lại quan trọng đối với quá trình chuyển đổi số của ngành y tế?

Ông Gareth Smith: Hệ thống EMR đã trở thành nền tảng của các tổ chức y tế hiện đại, nhưng khi độ phức tạp ngày càng tăng và chu kỳ cập nhật ngày càng rút ngắn, các hệ thống này cũng trở thành nguồn phát sinh tiềm ẩn của các vấn đề nghiêm trọng, bao gồm điều trị chậm trễ, hiểu sai dữ liệu và kê đơn thuốc không chính xác. Hơn nữa, việc tích hợp hệ thống EMR với các thiết bị y tế được kết nối, PACS, phòng xét nghiệm, nhà thuốc, ngân hàng máu và phần mềm y tế khác, khiến cho các nguy cơ tăng đáng kể.

Do đó, cần có biện pháp cấp thiết để đảm bảo chất lượng phần mềm trong các hệ thống EMR, nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc đáng tin cậy, hiệu quả và nhiều giá trị hơn. Theo nghiên cứu HIMSS, 100% các nhà lãnh đạo điều hành được khảo sát đồng ý rằng đảm bảo chất lượng phần mềm là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, chỉ có 6% trong số họ cảm thấy tự tin rằng phạm vi kiểm thử phần mềm hiện tại đủ để giảm thiểu nguy cơ cho bệnh nhân.

- Những thách thức về kiểm thử lớn nhất mà các tổ chức y tế hiện phải đối mặt là gì?

Các hoạt động kiểm thử phần mềm của ngành y tế vẫn chịu ảnh hưởng sâu từ các quy trình làm việc được sinh ra từ một môi trường giấy tờ và ưa chuộng các giải pháp thủ công. Cuộc khảo sát này cho thấy hơn 80% các nhà quản lý điều hành trong ngành y, những người có ảnh hưởng đến quyết định và chuyên gia CNTT được thăm dò tại Hoa Kỳ cho biết tổ chức của họ vẫn sử dụng các phương pháp kiểm thử phần mềm thủ công hoặc tự làm. Gần 2/3 trong số họ cho biết đội ngũ của họ thiếu thời gian, ngân sách hoặc nhân lực để mở rộng quy mô kiểm thử phần mềm. Nút thắt này có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như chậm trễ phát hành các phiên bản phần mềm, phạm vi thử nghiệm không nhất quán trên các nền tảng, lỗi EMR nghiêm trọng...

 

- Tự động hóa thử nghiệm mang lại những lợi ích gì cho các cơ sở khám chữa bệnh?

Phần lớn đối tượng tham gia khảo sát (71%) tin rằng việc tự động hóa kiểm thử phần mềm có thể giải phóng thời gian và nguồn lực của nhân viên. Nhờ loại bỏ các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và đơn giản hóa quy trình làm việc, tự động hóa kiểm thử cho phép đội ngũ QA rút ngắn thời gian phát hành và phát hiện vấn đề sớm hơn trong quá trình phát triển, đồng thời không để các bác sĩ lâm sàng hoặc y tá phải làm công tác kiểm thử.

 

Hơn nữa, những người tham gia khảo sát dự đoán rằng tự động hóa sẽ giảm số lượng lỗi phần mềm (58%), rút ngắn thời gian phát hành (49%) và tăng cường bảo mật dữ liệu (44%). Các công cụ tự động hóa kiểm thử hiện đại có thể tự động hóa toàn bộ quy trình kiểm thử EMR, từ tạo phương án kiểm thử cho đến thực thi và báo cáo.

Hơn nữa, chúng tôi nhận thấy rằng những tổ chức sớm áp dụng tự động hóa kiểm thử báo cáo đã nhận được những lợi ích đáng kể, với tỷ lệ hài lòng về khả năng mở rộng kiểm thử của tổ chức tăng 220%.

- Ông vui lòng giải thích thêm về những cân nhắc “Mua hay Tự phát triển” trong lĩnh vực kiểm thử phần mềm y tế?

Một trong những trở ngại lớn nhất của phương pháp Tự làm (DIY) là yêu cầu về chuyên môn kỹ thuật sâu rộng và tốc độ học tập cao. Thật không may, các hệ thống y tế hiện đã quá tải và đã cạn kiệt năng lực.

Hơn nữa, khi các hệ thống EMR có chu kỳ phát hành ngắn hơn, các tập lệnh tự động hóa kiểm thử cũng phải được cập nhật để đảm bảo độ chính xác. Quá trình bảo trì ngày càng đòi hỏi nhiều công sức, đặc biệt là khi kiểm thử trên nhiều nền tảng. Trong một số trường hợp, đội ngũ QA có thể cho rằng phương pháp DIY là một lựa chọn ít tốn kém hơn, nhưng chỉ để sau đó nhận ra rằng họ luôn cần thêm các chức năng bổ sung, thông qua các mô-đun tùy chỉnh hoặc mã phần mềm mới. Hệ quả là việc kiểm thử và triển khai có thể bị chậm trễ, với chi phí và nguy cơ tiềm ẩn đối với sự an toàn của bệnh nhân cũng có thể tăng lên.

 

- Giải pháp Eggplant của Keysight có thể giúp gì để các tổ chức thúc đẩy tự động hóa thử nghiệm?

Eggplant là một nền tảng kiểm thử phần mềm không xâm lấn trên quy mô doanh nghiệp, có nghĩa là nền tảng này kiểm thử xuyên suốt các hệ thống, thiết bị vật lý và thiết bị ngoại vi của bên thứ 3, cũng như trên mọi nền tảng hoặc công nghệ, cũ hay mới, mà không cần truy cập mã nguồn hoặc thông tin y tế được bảo mật (PHI).

Eggplant ứng dụng công nghệ AI để tự động tạo tài sản kiểm thử, kiểm thử khả năng tự phục hồi, tìm kiếm và hình ảnh/văn bản thông minh cũng như phân tích tính năng. Do đó, nền tảng này có thể tự động hóa nhiều chu trình kiểm thử hơn bằng cách tạo các phương án kiểm thử và tự động tạo nội dung kiểm thử.

Nền tảng Eggplant có công cụ đồ họa dễ sử dụng và tập lệnh ít lập trình để các chuyên gia y tế phi kỹ thuật và nhân viên kiểm thử trong doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện kiểm thử và tiết kiệm thời gian.

Eggplant cung cấp tính năng tự động hóa quy trình robot RPA và kiểm thử trong cùng một bộ công cụ, cho phép tái sử dụng tài sản để tự động hóa quy trình và kiểm thử nhằm nâng cao hiệu quả.

- Ông vui lòng mô tả thành công của triển khai kiểm thử phần mềm tự động? Vui lòng chia sẻ một câu chuyện của khách hàng?

Hệ thống y tế Đại học Michigan (UMHS) tự hào là một trong những khu phức hợp y tế lớn nhất thế giới. Từ khi thành lập vào những năm 1800, UMHS đã tìm cách cải thiện sức khỏe của bệnh nhân thông qua nhiều sáng tạo y học mang tính đột phá.

Khi UMHS triển khai EPIC trên Citrix, họ đã phát huy Eggplant, nền tảng ứng dụng công nghệ AI tự động kiểm thử tra phần mềm của Keysight, trong các môi trường kiểm thử khác nhau để kiểm tra chức năng của các ứng dụng Epic và để tạo các tập lệnh phức tạp hơn, chẳng hạn như lập lịch thăm khám bệnh nhân, tiếp nhận và nhập đơn hàng số lượng lớn để kiểm tra CPOE.

Eggplant đã giúp UMHS giảm bớt khối lượng công việc liên quan đến việc phát triển các tập lệnh tự động cho các hoạt động chuẩn bị xét nghiệm, bao gồm tự động hóa quy trình tạo hàng nghìn bệnh nhân xét nghiệm với các bộ dữ liệu bệnh nhân xét nghiệm khác nhau. Do đó, Eggplant đã giảm thời gian đăng ký bệnh nhân mới từ 10 phút xuống còn 1,5 phút, giải phóng thời gian đáng kể để nhân viên xét nghiệm có thể tập trung vào các hoạt động xét nghiệm có giá trị cao hơn.

- Xin cảm ơn ông!

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.