MediaTek sẽ ra mắt chip đầu tiên sử dụng quy trình 3nm của TSMC vào năm 2024

0
0

 - MediaTek vừa xác nhận rằng, cuối cùng công ty đã phát triển được con chip đầu tiên sử dụng quy trình 3nm của TSMC và con chip đó sẽ được ra mắt vào khoảng năm 2024. Đây được xem là một thắng lợi lớn cho MediaTek khi đối thủ chính của nó là Qualcomm sẽ không thể phát triển con chip 3nm trong vài năm.

 

Mặt khác, iPhone 15 sắp ra mắt của Apple dự kiến sẽ được trang bị chip 3nm vì công ty có trụ sở tại Cupertino dường như đã mua toàn bộ số hàng năm 2023 của TSMC.

Rõ ràng, công nghệ nghệ chip chạy nút quy trình 3nm cung cấp nhiều cải tiến so với các công nghệ trước đó, bao gồm hiệu suất, sức mạnh và năng suất được nâng cao, cũng như hỗ trợ nền tảng hoàn chỉnh cho cả ứng dụng di động và điện toán hiệu năng cao.

Theo MediaTek, so với nút quy trình 5nm của TSMC, công nghệ 3nm mang lại sự cải thiện tốc độ tới 18% ở cùng công suất hoặc giảm 32% ở cùng tốc độ, đồng thời tăng mật độ logic khoảng 60%.

Điều đáng nói ở đây là chipset hàng đầu đầu tiên của MediaTek sử dụng quy trình 3nm của TSMC sẽ không xuất hiện trên điện thoại và máy tính bảng cho đến nửa cuối năm 2024. Thời gian đó vẫn sớm hơn nhiều so với đối thủ, trừ khi Qualcomm thay đổi kế hoạch và cho ra mắt một phiên bản chip 3nm sớm hơn thế.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.