iPhone 15 và iPhone 14: đâu là sự khác biệt? (Phần 1)

0
0

 - Khi iPhone 14 ra mắt, mặc dù được cho là có tổng thể tuyệt vời nhưng lại không có quá nhiều nâng cấp so với thế hệ trước, trong khi iPhone 15 được cho là có cải tiến ở một số tính năng chính.

 

Điều thú vị nhất trên iPhone 15 là camera chính 48MP mới cho chất lượng hình ảnh tốt hơn nhiều cả khi chụp ảnh tĩnh và quay video. Ngoài ra, còn có chipset A16 Bionic đã ra mắt cùng với iPhone 14 Pro và Pro Max.

Những cải tiến khác trên iPhone 15 bao gồm RAM nhanh hơn cũng như áp dụng thiết kế của mẫu Pro tiền nhiệm. Vậy iPhone 15 so với iPhone 14 có gì khác biệt?

iPhone 15 so với iPhone 14

Chip A16 Bionic 4nm so với A15 5nm

Độ sáng tối đa gần gấp đôi (2000 nits so với 1200 nits)

Dynamic Island thay thế notch

Tùy chọn lưu trữ tương tự

Camera chính 48MP so với 12MP

Cùng kích thước pin

Tốc độ sạc giống nhau

USB-C thay thế Lightning

Thiết kế và Kích thước

Hai thay đổi chính: Dynamic Island và USB-C

Apple đã không thực hiện bất kỳ thay đổi thiết kế mới nào cho iPhone 15. Sự khác biệt rõ ràng nhất mà bạn thấy đó là tính năng Dynamic Island của iPhone 15 mà hãng mượn từ iPhone 14 Pro và 14 Pro Max, thay thế cho notch mang tính biểu tượng nhưng đã lỗi thời trên iPhone 14 và 14 Plus. Ngoài ra còn có cổng USB-C mới nhưng lại có sự khác biệt về tốc độ sạc.

iPhone 15 đi kèm với mặt sau có kết cấu mờ mới với các cạnh cong hơn một chút của khung nhôm. Đây đều là những thay đổi khá nhỏ so với iPhone 14 nhưng liệu iPhone 15 có mang lại cảm giác khác biệt khi cầm trên hay không.

Về khả năng bảo vệ chống thấm nước, chống bụi, iPhone 15 sở hữu chứng nhận bụi và nước IP68 giống như phiên bản tiền nhiệm.

Về kích thước, hai điện thoại hầu như không có gì khác biệt, trong đó iPhone 15 nhẹ hơn một chút và trong một số trường hợp nhỏ hơn.

Về màu sắc, iPhone 15 có 05 tùy chọn màu sắc khác nhau gồm: Đen, Màu xanh lá, Vàng, Hồng và Màu xanh da trời

Màn hình

iPhone 14 được nhận xét là có đã có màn hình khá chất lượng. Nó đủ sáng, mức độ tương phản tốt nhờ tấm nền OLED và khả năng hiệu chỉnh màu sắc là một trong những tính năng tốt nhất trong các trò chơi, điều đó chất lượng màu sắc khá thật trong tất cả nội dung.

iPhone 15 được nâng cấp với độ sáng HDR tối đa 1600 nits và độ sáng ngoài trời tối đa 2000 nits (gấp 2 lần so với iPhone 14), do đó, nội dung HDR sẽ sống động hơn nữa và màn hình sẽ dễ nhìn hơn trong điều kiện tươi sáng. Tuy nhiên, màn hình này thiếu một khía cạnh chính mà nhiều điện thoại Android có, đó là tốc độ làm mới cao.

iPhone 15 không có tốc độ làm mới cao hơn 60Hz mà phiên bản tiền nhiệm của nó có. Đây được cho là sự thất vọng lớn nhất về điện thoại. Ngay cả tần số quét 90Hz (mẫu Pro có 120Hz) cũng sẽ là một bản nâng cấp lớn ở đây, nhưng có vẻ như Apple có ý định sẽ thu hẹp khoảng cách giữa mẫu Pro và mẫu không Pro. Bên cạnh hệ thống camera, tốc độ làm mới màn hình cao hơn rất có thể là một trong những lý do chính khiến người dùng lựa chọn những mẫu máy đắt tiền hơn.

Như đã đề cập trước đó khi nói về thiết kế của điện thoại, “triều đại lâu dài” của tính năng notch cuối cùng đã kết thúc và giờ đây nó được thay thế bằng Dynamic Island lần đầu tiên xuất hiện trên iPhone 14 Pro vào 01 năm trước.

Hiệu suất và phần mềm

A16 Bionic và RAM cải tiến

Năm ngoái, Apple đã trang bị cho iPhone 14 cùng loại chipset mà dòng iPhone 13 sở hữu, đây là một việc làm gây tranh cãi. Lần này công ty cũng đang làm điều tương tự, khi iPhone 15 sử dụng chipset A16 Bionic mà iPhone 14 Pro và 14 Pro Max cũng có.

Chipset A16 đi kèm với những cải tiến nhỏ về mọi mặt, với sức mạnh xử lý và GPU cao hơn một chút cũng như hiệu quả sử dụng năng lượng tốt hơn.

Về mặt phần mềm, có tất cả các chức năng và tính năng giao diện người dùng được bổ sung đi kèm với Dynamic Island vốn chỉ có trên các phiên bản iPhone 14 Pro. Tính năng này xuất hiện nhưng một trung tâm thông báo ngắn gọn như thời gian, thời tiết, tin nhắn tóm lược…để bạn có thể chỉ cần liếc mắt là có thể thâu tóm được nội dung mà không cần phải đóng mở các tiện ích khác.

Ngoài ra, iPhone 15 đi kèm với Hỗ trợ miễn phí 2 năm với tính năng kết nối vệ tinh, giống như iPhone 14 đi kèm với SOS khẩn cấp miễn phí 02 năm qua vệ tinh.

iPhone 14 sẽ nhận được bản cập nhật iOS 17, bản cập nhật này đã được cài đặt sẵn trên dòng iPhone 15. iOS 17 cải tiến trên iOS 16 với nhiều tính năng mới và cả một số ứng dụng mới. Người dùng có xu hướng tập trung rất nhiều vào việc giao tiếp với người khác, vì Apple đã tạo ra FaceTime, ứng dụng Tin nhắn và thậm chí chia sẻ số điện thoại của bạn với người khác để mang lại trải nghiệm liền mạch và phong phú hơn nhiều.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.