iPhone 15 và cổng kết nối USB-C: mọi điều cần biết

0
0

 - Dòng iPhone 15 sắp được Apple trình làng tại sự kiện có tên là 'Wanderlust' ​​vào ngày 12/9 tới đây. Và như thường lệ, người dùng cũng như giới chuyên môn mong đợi những ý tưởng, tin đồn về thiết kế cũng như cấu hình tốt sẽ có trên thiết bị mới.

 

Cụ thể, sẽ có camera chính 48MP mới trên iPhone 15 và iPhone 15 Plus, khung titan cho các mẫu Pro, thời lượng pin dài hơn… Tuy nhiên, điều thú vị là việc sử dụng cổng kết nối USB-C trên dòng iPhone mới được đồn đại và bị rò rỉ rộng rãi dường như đã thu hút được nhiều sự chú ý nhất.

Vì vậy, để làm sáng tỏ mọi thứ xung quanh những chiếc iPhone USB-C đầu tiên, các chuyên gia công nghệ đã đưa ra những giải thích về quá trình chuyển đổi được chờ đợi từ lâu từ cổng Lightning độc quyền của Apple sang USB-C có ý nghĩa như thế nào.

USB-C là gì và  khác với Lightning như thế nào?

Đầu nối USB-C được cộng đồng các nhà phá triển công nghệ USB cũng hàng trăm công ty là những tên tuổi hàng đầu Microsoft, Samsung, Intel, Apple, Dell… tạo dựng lên. Giờ đây, cổng kết nối USB-C được xem là tiêu chuẩn công nghiệp nên nó có mặt trong tất cả các loại công nghệ di động, chẳng hạn như điện thoại, máy tính bảng, tai nghe và thậm chí cả máy ảnh. Bạn sẽ tìm thấy đầu nối trên máy Mac, cũng như hầu hết các phiên bản iPad của Apple và với cả dòng iPhone 15, lần đầu tiên chúng ta sẽ thấy cổng kết nối USB-C trên iPhone.

Cũng giống như Lightning, USB-C được thiết kế có 2 đầu giống hệt nhau, nên người dùng có thể dùng đầu nào hướng về phích cắm, đầu nào kết nối với iPhone cũng được. USB-C được sử dụng theo các tiêu chuẩn cho phép tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn nhiều (USB 3.0, USB 4.0, Thunderbolt), tốc độ sạc (USB Power Delivery) và thậm chí cả đầu ra video có độ phân giải cực cao. Mặc dù người dùng cần phần cứng tương thích để tận dụng các tính năng này – chúng ta sẽ đề cập nhiều hơn về vấn đề đó sau.

Một điểm khác biệt chính là USB-C là một tiêu chuẩn công nghiệp. Tuy nhiên, cổng Lightning là độc quyền. Các công ty phụ kiện sản xuất sản phẩm có đầu nối Lightning phải trả phí cho Apple để thực hiện điều đó thông qua chương trình MFi. Được biết, MFi (viết tắt của cụm từ Made For iPhone/iPad/iPod) là chứng chỉ do Apple đưa ra để buộc các nhà sản xuất đến từ bên thứ 3 tạo ra những sản phẩm phụ kiện (cáp sạc, tai nghe,...) chất lượng và tương thích đối với các sản phẩm của Apple.

Có thể thấy rằng, USB-C chỉ là một loại đầu nối. Việc sử dụng linh kiện không đảm bảo hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu, tốc độ sạc hoặc khả năng đầu ra chất lượng cho mỗi video. Tất cả đều tùy thuộc vào thiết bị và cáp USB sử dụng đầu nối USB-C.

iPhone 15 và USB-C

Tốc độ sạc

Mặc dù tất cả các mẫu iPhone 15 đều có cổng và cáp USB-C, nhưng không phải tất cả các mẫu đều sẽ có tốc độ sạc giống nhau. Theo dự đoán của giới chuyên môn, chỉ có iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max (hoặc iPhone 15 Ultra) là được nâng cấp với tốc độ sạc tối đa được đồn đại là 35W.

Trong khi đó, iPhone 14 có thể lên tới 20W, được quảng cáo là cho tốc độ sạc điện thoại từ 0-50% trong 30 phút. Tất nhiên, đó là phải có bộ sạc 20W (hoặc nhanh hơn) tương thích, giống như bộ sạc Apple bán trên trang web của mình. Như vậy, với bộ sạc 35W mới của Apple sau khi dòng iPhone 15 được công bố, thì tốc độ sạc sẽ được cải thiện đáng kể.

Với các smartphone Android như Galaxy S23 Ultra có tốc độ sạc tối đa 45W, theo nhà sản xuất Samsung, công nghệ này cho phép có thể sạc pin từ 0-65% trong 30 phút.

Tốc độ truyền dữ liệu

Sự khác biệt giữa các mẫu iPhone Pro và không Pro cũng được thấy qua tốc độ truyền dữ liệu, với các mẫu iPhone cao cấp nhận được 20Gbps hoặc thậm chí 40Gbps, trong khi iPhone 15 và 15 Plus thông thường có thể giữ nguyên tốc độ 480Mbps như các phiên bản tiền nhiệm.

Nếu iPhone 15 Pro và Pro Max có tốc độ 40Gbps nhanh hơn, điều đó có nghĩa là chúng hỗ trợ Thunderbolt 4.0, nên dữ liệu có thể được di chuyển đến và đi từ bộ nhớ ngoài cực kỳ nhanh chóng. Người dùng có thể phát trực tuyến trên hai màn hình 4K 60 Hz hoặc một màn hình 8K 60 Hz trên một kết nối nếu muốn.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa khẳng định thông tin trên là đúng hay không, vì vậy vẫn có hy vọng rằng tất cả các mẫu iPhone 15 có thể có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn.

Khả năng tương thích

Vấn đề được đặt ra lâu nay là liệu Apple có hạn chế sử dụng cổng USB-C hay không khi chỉ cho phép các phụ kiện được phê duyệt có chứng nhận MFi. Nếu đúng như vậy, chỉ những loại cáp và phụ kiện cụ thể mới có thể truy cập vào tốc độ truyền và sạc mà Apple cung cấp.

Điều đáng nói là người dùng sẽ không thể sử dụng cổng kết nối Lightning cũ cho dòng iPhone 15, vì vậy họ sẽ phải vứt bỏ nó đi nếu không có ý định giữ lại hoặc bán chiếc iPhone hiện tại của mình. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ thiết bị bên ngoài nào như micrô di động, ổ SSD và các thiết bị khác đi kèm với kết nối Lightning được cài đặt sẵn, thì người dùng có thể tận dụng cổng kết nối của Apple.

Thiết kế và độ bền

Có vẻ như Apple đang tìm cách tạo ra sự khác biệt khi trang bị cổng kết nối USB –C với nhiều tùy chọn màu sắc để phù hợp với các màu iPhone mới khác nhau. Bên cạnh đó, tất cả các dây cáp được thiết kế ở dạng bện, có thêm ống giảm căng để giúp chúng bền hơn, đây là một bổ sung đáng hoan nghênh khi cáp của Apple nổi tiếng là dễ bị sờn.

Một điều đáng nói khác là cáp USB mà Apple sử dụng phải có đầu nối USB-C ở cả hai đầu. Nói cách khác, việc bạn cắm đầu nào vào iPhone, máy tính hoặc bộ sạc sẽ không thành vấn đề.

Việc sử dụng chuyển đổi sang cổng kết nối USB-C này chắc chắn là một điều tốt cho dòng iPhone 15, ngoại trừ việc Apple cung cấp tốc độ sạc nhanh hơn trên các phiên bản iPhone cao cấp. Tuy nhiên, đây là một bước đi đúng hướng của Apple, mặc dù thực tế là hãng này đã phải miễn cường tuân thủ các quy định mới của EU.

Điều quan trọng hơn cả là người dùng các thiết bị của Apple trong tương lai sẽ không cần phải mang theo nhiều loại cáp sạc cho từng thiết bị của mình nữa. Hy vọng rằng, sắp tới đây có thể sẽ có những cải tiến liên quan đến USB-C cho các mẫu giá cả phải chăng hơn.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?