iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max: Đâu là những tính năng đỉnh cao?

0
0

 - Apple đã công bố iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max với những nâng cấp quan trọng. Nhưng những tính năng đó có đủ đáp ứng nhu cầu của bạn?

Sau nhiều tháng rò rỉ, tin đồn và đồn đoán, Apple đã chính thức công bố iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Cả hai là những chiếc iPhone mới đắt nhất từ trước đến nay, với giá khởi điểm từ 999 USD cho iPhone 15 Pro 6,1 inch đi kèm bộ nhớ trong 128GB và 1.199 USD cho iPhone 15 Pro Max với bộ nhớ trong 256GB. 

Apple hy vọng các bản nâng cấp của mình đủ quan trọng để lôi kéo những người nâng cấp chi số tiền đó khi cả hai mẫu iPhone cho phép đặt hàng trước và sẽ có mặt tại các cửa hàng vào ngày 22 tháng 9. Dưới đây là những thay đổi lớn nhất và các tính năng mới trên iPhone Pro năm nay mà các bạn không nên bỏ qua nếu có ý định mua mới hoặc nâng cấp.

Nút Action

Apple đã trang bị cho các mẫu iPhone công tắc nhanh chóng chuyển điện thoại sang chế độ im lặng từ rất lâu, nhưng bây giờ với dòng iPhone 15 Pro mới thì điều này cũng đã thay đổi điều đó. Công tắc này giờ đây đã được thay thế bằng nút Action.

 

Theo mặc định, chỉ cần nhấn và giữ nút Action để chuyển đổi giữa đổ chuông và im lặng, giống như công tắc trước đây. Bạn sẽ nhận được phản hồi xúc giác và hoạt ảnh trong Dynamic Island. Nhưng cũng có một số chế độ khác, vì bạn hoàn toàn có thể cài đặt nút này để khởi chạy camera, bắt đầu ghi âm giọng nói, kích hoạt tính năng trợ năng như khởi chạy kính lúp, đèn pin hoặc chạy Shortcut.

 

Điều cuối cùng đặc biệt thú vị vì nút Action có nghĩa là bạn có thể nhanh chóng thực hiện các hành động phức tạp hoặc thậm chí chỉ cần khởi chạy bất kỳ ứng dụng nào mình muốn.

Thay đổi về thiết kế: Titanium, USB-C, viền màn hình mỏng

Apple đã thay thế khung máy thép không gỉ trên mẫu tiền nhiệm bằng vật liệu Titanium, liên kết với cấu trúc bên trong bằng nhôm. Điều này không chỉ giúp cho iPhone 15 Pro và 15 Pro Mã bền hơn mà còn nhẹ hơn nhiều.

Apple cũng đã giảm viền xung quanh màn hình. Màn hình kích thước vẫn là 6,1 inch đối với mẫu Pro và 6,7 inch đối với mẫu Pro Max, nhưng thân máy đã co lại một chút do viền nhỏ hơn.

 

Thân máy nhỏ hơn và vỏ bằng titan khiến đây trở thành chiếc iPhone Pro nhẹ nhất từ trước đến nay. iPhone 15 Pro nặng chỉ 187,11 gram, trong khi Pro Max nặng 221,4 gram. So sánh con số đó với 206,10 gram và 240,12 gram tương ứng của iPhone 14 Pro và Pro Max. Trên thực tế, các mẫu Pro năm nay chỉ nặng hơn khoảng 10% so với các mẫu không Pro.

Như đã đưa tin trước đó, Apple đang thay thế cổng Lightning bằng USB-C trên tất cả các mẫu iPhone 15. Nhưng trên 15 Pro và 15 Pro Max cao cấp, kết nối USB 3 nhanh hơn cung cấp băng thông lên tới 10 Gbps. Điều đó cho phép bạn lần đầu tiên quay video ProRes trực tiếp vào ổ đĩa ngoài.

Với các vật liệu mới, iPhone 15 Pro và 15 Pro Max cũng sẽ có các màu mới gồm: Black Titanium, White titanium, Blue Titanium và Natural Titanium. 

Bộ xử lý A17 Pro

Nó sẽ không phải là một chiếc iPhone Pro mới nếu không có bộ xử lý dòng A mới. Trong khi iPhone 15 sẽ sử dụng chip A16 Bionic được giới thiệu trong iPhone 14 Pro năm ngoái thì iPhone 15 Pro và Pro Max có hệ thống trên chip mới có tên là A17 Pro.

Đó là một sự thay đổi tên thú vị, việc thêm tiền tố “Pro” vào tên chip mới khiến người dùng nghi ngờ rằng vào năm tới, những chiếc iPhone không phải Pro sẽ có phiên bản A17 không Pro.

A17 Pro là chip 3nm đầu tiên có mặt trên di động, giúp tăng hiệu suất và cho phép Apple tăng số lượng bóng bán dẫn lên 19 tỷ (so với 16 tỷ trong A16 Bionic). Vẫn có hai lõi CPU hiệu suất cao nhưng nhanh hơn 10%, kết hợp bốn lõi hiệu suất cao cũng nhanh hơn, mặc dù Apple không tiết lộ bao nhiêu.

GPU được ghép nối với GPU 6 nhân sử dụng kiến trúc đổ bóng hoàn toàn mới. Theo Apple, nó mang lại hiệu suất cao nhất, nhanh hơn 20% và tiết kiệm năng lượng tốt hơn. Nó cũng cung cấp các tính năng đồ họa mới như tạo bóng lưới và cuối cùng là tăng tốc dò tia phần cứng, mà Apple tuyên bố là nhanh nhất trong mọi điện thoại thông minh và nhanh hơn tới bốn lần so với dò tia phần mềm.

Mã hóa và giải mã phương tiện hiệu quả hơn và Apple đã lần đầu tiên tích hợp bộ giải mã phần cứng AV1, cuối cùng đã bắt kịp một số đối thủ cạnh tranh. Neural Engine xử lý các tác vụ máy học vẫn có 16 lõi nhưng nhanh gấp đôi, cung cấp tới 35 nghìn tỷ phép tính mỗi giây.

 

Về mặt không dây, Apple đã bổ sung thêm kết nối Wi-Fi 6E và kết nối mạng Thread, cũng như chip U2 Ultra Wideband thế hệ thứ hai mới có độ chính xác cao hơn ở khoảng cách xa hơn.

Nâng cấp camera: Tele 5x trên iPhone 15 Pro Max

Apple cho biết hệ thống camera mới trên iPhone 15 Pro “tương đương với 7 ống kính camera trong túi”. Chúng ta có chế độ Macro và siêu rộng 13mm như trước, mặc dù camera siêu rộng mới có lớp phủ ống kính chống chói mới và chất lượng chế độ ban đêm tốt hơn nhờ chip A17 Pro.

Camera chính 48MP mới lớn hơn camera trên iPhone 15 và có khẩu độ f/1.78. Giống như iPhone 15, cảm biến này sẽ ảnh HEIF 24MP mặc định và tất nhiên vẫn sẽ hỗ trợ ProRes.

Chế độ 24MP mới có thể sử dụng các vùng khác nhau của cảm biến hình ảnh để tạo ra ba mức thu phóng khác nhau: Tương đương với ống kính 24mm, 28mm và 35mm. 

Camera tele trên iPhone 15 Pro là camera 12MP cải tiến, vẫn có khả năng zoom 3x (hoặc tương đương 77mm). Nhưng iPhone 15 Pro Max có ống kính tiềm vọng “lăng kính tứ giác” mới có khả năng phản xạ ánh sáng bốn lần bên trong để có tiêu cự dài hơn: 120mm hoặc zoom 5x.

Đương nhiên, camera mới trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max được hỗ trợ bởi các tính năng chụp ảnh điện toán mới nhằm cải thiện màu sắc và độ rõ nét trong điều kiện ánh sáng yếu. Một thủ thuật mới thú vị là khả năng camera nhận dạng người, chó hoặc mèo trong khung hình và ghi lại thông tin độ sâu cùng với hình ảnh tiêu chuẩn, vì vậy bạn có thể bật chế độ chân dung trên hình ảnh đó sau trong ứng dụng Photos nếu muốn.

Cuối năm nay, iPhone 15 Pro sẽ nhận được bản cập nhật phần mềm cho phép quay video không gian, sử dụng cả camera góc rộng và camera chính để quay video sống động nhằm mục đích xem trên Apple Vision Pro sắp ra mắt.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.