Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương và chuyển đổi số xuất nhập khẩu

0
0

- Được đánh giá là một trong số những nền tảng số Việt “bình dân hóa” sử dụng, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số, sản phẩm Cửa khẩu số của Tập đoàn VNPT đã và đang đem lại những tiện ích trong công tác xuất nhập khẩu hàng hóa, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.

Tại Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ nhất do Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Nam Định phối hợp tổ chức ngày 13-14/9, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Tổng Giám đốc VNPT-IT - thuộc Tập đoàn VNPT đã cho biết, trước đây, mặc dù số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) cho đường bộ rất lớn nhưng các khâu thực hiện thủ tục tại cửa khẩu còn thủ công, sử dụng nhiều hệ thống rời rạc. Vì vậy, chuyển đổi số toàn diện các nghiệp vụ tại cửa khẩu sẽ giúp tránh lãng phí nguồn lực, đảm bảo hiệu quả kinh tế khi XNK hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho các địa phương.

Thông qua trung tâm điều hành, hệ thống cửa khẩu thông minh sẽ giúp doanh nghiệp có thể tạo tờ khai từ bất kì đâu; Giám sát người và phương tiện ra vào cửa khẩu; Bãi xe thông minh; Quản lý xe tự hành. VNPT đã triển khai Cửa khẩu số cho cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành dưới mô hình Cổng dịch vụ công cửa khẩu quốc tế Lào Cai (từ tháng 8/2023) và tích hợp thành công các hệ thống tự động hóa như CameraAI, barrie tự động, hệ thống loa thông minh... Được biết, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng triển khai, đã có 150 doanh nghiệp sử dụng cùng số phương tiện xấp xỉ 300 xe/ngày, số lượng điểm chạm đã giảm từ 10-12 xuống 4-5 điểm chạm với thời gian xử lý trung bình chỉ còn bằng 1/3 so với trước đây.

Việc ứng dụng nền tảng cửa khẩu số của VNPT vào vận hành, doanh nghiệp sẽ thực hiện dễ dàng, thuận lợi hơn mọi thủ tục thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành - Lào Cai. Ảnh: Báo Lào Cai
Việc ứng dụng nền tảng cửa khẩu số của VNPT vào vận hành, doanh nghiệp thực hiện dễ dàng, thuận lợi hơn mọi thủ tục thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành - Lào Cai. Ảnh: Báo Lào Cai

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi khi triển khai nền tảng cửa khẩu số, theo ông Kiên, trong quá trình thực hiện, hệ thống Cửa khẩu số cũng gặp không khó khăn. Hiện, chưa có nền tảng Cửa khẩu số áp dụng chung cho tất cả các cửa khẩu nên dữ liệu giữa các cửa khẩu chưa liên thông với nhau, doanh nghiệp vẫn phải khai báo nhiều lần; Chưa có cơ chế liên thông, chia sẻ dữ liệu chuyên ngành về hải quan, thuế, biên phòng; Chưa kết nối được dữ liệu quản lý phương tiện vận tải, dữ liệu dân cư để hỗ trợ định danh và khai báo thông tin xuất nhập khẩu nhanh chóng.

Ngoài ra, việc chưa có cơ chế liên thông dữ liệu với các nước bạn để tự động hóa trong quy trình xuất nhập khẩu, đồng bộ được thông tin XNK hay chưa ứng dụng được đầy đủ các công nghệ như 5G, IoT, dữ liệu lớn để tự động hóa, tối ưu công các quản trị, vận hành cửa khẩu cũng là những bất cập của giải pháp.

Trước thực tế này, tại diễn đàn, ông Kiên đã đã đưa ra đề xuất đối với chính phủ, bộ, ngành để có thể triển khai đồng bộ mọi cửa khẩu trên toàn quốc, giúp giải quyết các hạn chế của hoạt động XNK truyền thống cũng như liên thông giữa các Cửa khẩu số, mong muốn cho phép các đơn vị đã có kinh nghiệm và tiên phong trong việc xây dựng Cửa khẩu số tham gia thiết kế và thực thi ở quy mô quốc gia. “Chúng tôi kiến nghị các bộ, ngành đánh giá, phê duyệt và ban hành nền tảng cửa khẩu số quốc gia và triển khai đồng bộ tại mọi cửa khẩu trên toàn quốc; có chủ trương hướng dẫn để mọi đơn vị tham gia xuất nhập khẩu có sự chia sẻ, liên thông kết nối dữ liệu” - ông Kiên nói.

Với các địa phương, đại diện đến từ VNPT cũng mong muốn các tỉnh, thành ứng dụng, khai thác hệ thống Cửa khẩu số để có các điều tiết cần thiết cho việc sản xuất, lưu thông và XNK hàng hóa, từ đó thúc đẩy phát triển KTS tại địa phương.

Không chỉ tham gia trình bày tại các phiên họp của Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ I, cũng tại sự kiện, với chủ đề “Định hình tương lại”, tại gian trưng bày của  mình, VNPT đã trình diễn và giới thiệu tới các đại biểu và quan khách các giải pháp số mang thương hiệu VNPT, các sản phẩm dịch vụ như Nền tảng chuyển đổi số oneSME cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Trung tâm điều hành giám sát thông minh - VNPT IOC, demo ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo VNPT AI, các thiết bị  nổi bật “Make in Viet Nam” của Technology sản xuất, bản đồ nhiệt hệ sinh thái chuyển đổi số của VNPT, an toàn bảo mật dữ liệu thông tin, số hóa thanh toán không dùng tiền mặt VNPT Money,… được các đại biểu tham quan gian hàng đánh giá cao.

PV


Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…