Trong cuộc trò chuyện với Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel, Elon Musk đã chia sẻ ý tưởng về việc thu phí dịch vụ của người dùng để chống lại bot.
Ảnh: WSJ |
Elon Musk đã đưa ra ý tưởng tính phí người dùng nền tảng X của mình, nói rằng đó là cách duy nhất để xóa các tài khoản giả mạo và spam.
Ông Musk không nói chi tiết về kế hoạch, bao gồm cả việc ông có thể tính phí người dùng bao nhiêu, chỉ nói rằng đó sẽ là “một khoản tiền nhỏ”. X, trước đây gọi là Twitter, đã không trả lời yêu cầu bình luận.
“Lý do duy nhất, quan trọng nhất khiến chúng tôi muốn thu phí một khoản nhỏ hàng tháng bởi đây là cách duy nhất tôi có thể nghĩ ra để chống lại một lượng lớn tài khoản bot”, ông Musk nói.
Vị tỉ phú cho biết vào tháng 5 rằng nền tảng này đã loại bỏ ít nhất 90% các vụ lừa đảo, đồng thời nói với những người tham dự Hội đồng CEO của The Wall Street Journal rằng đã có “sự cải thiện đáng kể” về khả năng phát hiện và loại bỏ các tài khoản giả bot. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết các tài khoản giả mạo và spam vẫn còn rất nhiều trên nền tảng này.
Ông Musk đã cố gắng trong nhiều tháng để thu hút nhiều người dùng trả tiền cho dịch vụ đăng ký X Premium, trước đây gọi là Twitter Blue, có giá khởi điểm là 8 USD hàng tháng. Được biết, nền tảng này, được thành lập vào năm 2006 với tên gọi Twitter, đã miễn phí cho người dùng kể từ khi thành lập.
Nhiều người dùng đã phản ứng trước ý kiến cho rằng X có thể tính phí họ chỉ để sử dụng trang web. Người dùng mạng xã hội từ lâu đã quen với việc không phải trả tiền và thay vào đó, các nền tảng thường chuyển sang quảng cáo để kiếm doanh thu. Việc thu phí cho tất cả người dùng sẽ là một thay đổi đáng kể đối với nền tảng.
Ông Musk đã điều chỉnh và bổ sung một loạt tính năng cho nền tảng này kể từ khi mua lại nó vào cuối năm ngoái. Cho đến nay, không phải tất cả những thay đổi mà vị tỉ phú này đưa ra đều đã được thực hiện.
Chẳng hạn, tháng trước, ông Musk đã tweet rằng tính năng chặn sẽ bị xóa. Tuy nhiên, tính tới hiện tại tính năng này vẫn còn đó, mặc dù Giám đốc điều hành X, bà Linda Yaccarino đã tweet rằng công ty đang nỗ lực “xây dựng thứ gì đó tốt hơn tính năng chặn và tắt tiếng hiện tại”.
Dưới sự lãnh đạo của ông Musk, X đã bắt đầu tính phí một số tính năng trước đây miễn phí. Trang web hiện tính phí xác minh khả năng người dùng gửi tin nhắn trực tiếp đến những người không theo dõi họ. Người dùng giờ đây cũng phải trả tiền cho X Pro, công cụ trước đây có tên là TweetDeck, từ lâu đã phổ biến với những người dùng lâu năm của trang web.
Các công ty truyền thông xã hội bao gồm X đang thử nghiệm các chương trình đăng ký, tìm kiếm một nguồn doanh thu mới có thể giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo.
Được biết, những thay đổi về chính sách quyền riêng tư của Google vào năm 2021 đã khiến các nhà tiếp thị gặp khó khăn hơn trong việc nhắm mục tiêu quảng cáo của họ, làm giảm chi tiêu của những thương hiệu buôn bán.
X đang phải vật lộn để xây dựng lại hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình sau khi nhiều nhà tiếp thị rút lui khỏi nền tảng này ngay sau khi ông Musk mua lại, với lý do không chắc chắn xung quanh việc tiếp quản của ông và lo ngại về phương pháp kiểm duyệt nội dung của nền tảng. Musk đã tweet vào đầu tháng 9 rằng doanh thu quảng cáo tại Mỹ của X đã giảm 60% mà không nêu rõ khung thời gian.
(theo Viettimes)