Doanh số iPad giảm: Cảnh báo những nguy cơ của thị trường bán dẫn

0
0

 - Nhà phân tích nổi tiếng, người luôn gắn với các dự báo về sản phẩm sắp ra mắt của Apple, ông Ming-Chi Kuo của hãng TF International cho biết, đại dịch Covid -19 đi qua, kéo theo sự sụt giảm mạnh nhu cầu của người dùng với các sản phẩm số như iPad, dẫn đến doanh số về các chip nhớ cũng giảm mạnh.

 

Khi đại dịch Covid-19 lần đầu tiên bùng phát mạnh vào năm 2020, các công sở, trường học buộc phải đóng cửa, chính vì lẽ đó xu hướng làm việc, học tập trực tuyến tại nhà trở nên phổ biến và là giải pháp hữu hiệu vào thời điểm đó. Nắm bắt được xu hướng đó, các hãng sản xuất công nghệ đã tăng tốc sản xuất các thiết bị phục vụ nhu cầu thị trường. Apple cũng không nằm ngoài cuộc đua đấy khi phát hành những chiếc máy tính bảng mới nhất.

Apple chứng kiến ​​nhu cầu iPad tăng giảm nhờ đại dịch

Vào ban ngày, các thiết bị như iPad của Apple được các nhân viên công ty và sinh viên sử dụng cho công việc và học tập nghiên cứu, còn vào ban đêm, chính thiết bị này sẽ mang lại sự giải trí và thư giãn nhờ nội dung phát trực tuyến bao gồm phim, nhạc và chương trình truyền hình. Thậm chí nhiều người dùng giải tỏa căng thẳng trong ngày bằng cách chơi trò chơi điện tử. Với nhu cầu thị trường mạnh mẽ đó, chỉ trong quý tài chính đầu tiên của năm 2021, Apple đã báo cáo doanh số bán iPad tăng mạnh 41% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8,44 tỷ USD.

Nhưng khi đại dịch kết thúc, doanh số bán máy tính bảng đã giảm và iPad cũng không phải là ngoại lệ. Tháng trước, khi Apple báo cáo thu nhập tài chính quý 3 năm 2023, trong đó doanh số bán iPad đã giảm 19,8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 5,79 tỷ USD. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của hãng TF International, trong năm 2023, số lượng iPad xuất xưởng sẽ giảm 22% xuống còn 48 triệu chiếc. Nhu cầu làm việc và học tập từ xa giảm cũng ảnh hưởng đến doanh số của máy tính MacBook và ông Kuo nhận thấy lô hàng của những thiết bị này giảm 30% trong năm nay xuống còn 17 triệu chiếc.

Bên cạnh việc kết thúc kỷ nguyên làm việc từ xa, nhu cầu đối với các sản phẩm số này giảm sút, ông Kuo nói rằng, những người mua tiềm năng dường như không mấy hào hứng với các thông số kỹ thuật mới như vi xử lý của Apple và màn hình Mini-LED. Do đó, nhà phân tích cho rằng nhu cầu về chip M3 3nm của Apple trong năm tới sẽ giảm do thiếu "động lực tăng trưởng" từ MacBook và iPad. Apple dự kiến ​​sẽ sử dụng chip M3 3nm trên các mẫu iPad Pro tiếp theo và sẽ trang bị màn hình OLED cho iPad.

 

Apple không phải là công ty duy nhất thực hiện một số thay đổi trên thiết bị số ra mắt vào năm 2024. Nhu cầu sản xuất chip nút quy trình 3nm của Qualcomm từ xưởng đúc của Đài Loan là TSMC dự kiến ​​sẽ không như mong đợi. Điều này một phần còn là do Huawei có khả năng bất ngờ mua chipset 5G 7nm từ nhà sản xuất lớn nhất Trung Quốc là SMIC. Trước đây, Huawei đang sử dụng một biến thể đặc biệt của chipset Snapdragon 8+ Gen 1 của Qualcomm không hỗ trợ kết nối 5G. Công ty Huawei chịu sự chi phối của Hoa Kỳ thông qua các quy định nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn nằm nhà sản xuất Trung Quốc này mua các chip tiên tiến từ các xưởng đúc sử dụng công nghệ Mỹ.

Cũng theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo chỉ ra rằng, Qualcomm có thể bị ảnh hưởng tiêu cực khi Samsung sử dụng chipset Exynos 2400 “cây nhà lá vườn” của mình cao hơn mong đợi trên các thiết bị cầm tay Galaxy như dòng Galaxy S24 sắp ra mắt. Tin đồn mới nhất, đó là Samsung kêu gọi sử dụng chip của riêng mình trên các phiên bản Galaxy S24 và Galaxy S24+ và dành Snapdragon 8 Gen 3 cho Galaxy cho mẫu Galaxy S24 Ultra.

Ngành công nghiệp bán dẫn có thể chạm đáy trong nửa cuối năm nay

Nhà phân tích của TF International cho biết, nhu cầu sản xuất chip sử dụng nút quy trình 3nm 3GAP+ và 20A của Intel (tương đương với TSMC và nút 5nm của Samsung) đang giảm dần. Ngoài ra, ba nhà sản xuất chip nhớ là Samsung, Micron và SK Hynix sẽ không mở rộng sản xuất cho đến năm 2025-2027.

Cùng với đó, một trong những nhà cung cấp sản phẩm đúc quan trọng nhất là ASML cũng đang gặp vấn đề. Công ty Hà Lan này là công ty duy nhất trên thế giới sản xuất máy quang khắc cực tím (EUV) dùng để khắc các mẫu mạch trên tấm silicon cho chất bán dẫn tiên tiến. Những chiếc máy này có giá 200 triệu USD và chiếc máy thế hệ tiếp theo sẽ có giá 300 triệu USD. Nhưng các chuyên gia phân tích dự đoán rằng, ASML dự báo sẽ cắt giảm lô hàng năm 2024 từ 20% đến 30%.

Đáy của lĩnh vực bán dẫn có thể không còn quá xa, điều này có thể xảy ra trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, nhà phân tích Kuo cảnh báo rằng, cần phải giám sát chặt chẽ lĩnh vực này để đảm bảo rằng điểm thấp không bị trì hoãn sang nửa đầu năm sau, điều này có thể kéo theo sáu tháng khó khăn cho các nhà sản xuất chip, các xưởng đúc và nhà cung cấp.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?