Đám phán mua bán công cụ tìm kiếm Bing giữa Apple và Microsoft bất thành

0
0

 - Google từng trả cho Apple một số tiền lớn để công cụ tìm kiếm của Google trở thành tùy chọn mặc định trên thiết bị iPhone.

 

Nhưng theo Bloomberg, vào năm 2020, Apple và Microsoft đã tổ chức các cuộc đàm phán để thảo luận về khả năng Apple mua lại công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft. Phó chủ tịch dịch vụ của Apple Eddy Cue đã đại diện cho công ty có trụ sở tại Cupertino trong các cuộc đàm phán. Bloomberg gọi các cuộc đàm phán giữa hai bên là mang tính "thăm dò" và chúng chưa bao giờ đạt đến giai đoạn nâng cao.

Google sẽ kiếm được hàng tỷ USD nếu đàm phán thành công thương vụ bán công cụ tìm kiếm Bing để trở thành mặc định trên các thiết bị iOS của Apple.

Nguyên nhân khiến cuộc đàm phán với Microsoft bị đình trệ liên quan nhiều đến số tiền lớn mà Apple đã và vẫn nhận được từ Google mỗi năm. Các chuyên gia ước tính, khoản thanh toán này dao động từ 4 tỷ USD đến 20 tỷ USD. Bộ Tư pháp của Hoa Kỳ (DOJ) cho rằng, con số thực tế là từ 4 tỷ đến 7 tỷ USD hàng năm. Apple không muốn mất đi dòng tiền này. Nếu đàm phán thành công với Apple, có thể tưởng tượng Google và công ty mẹ Alphabet của nó phải kiếm được bao nhiêu từ việc trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone.

Tuy nhiên, một số lý do khiến Apple không mua lại Bing và không liên quan gì đến khoản tiền lớn mà công ty này nhận được từ Google hàng năm. Tất nhiên, mặc dù đó là lý do chính (chắc không một công ty nào có thể từ chối hàng tỷ USD từ Google mỗi năm?), có thể Apple cũng lo ngại rằng, nền tảng Bing không thể cạnh tranh với công cụ tìm kiếm trên Google về chất lượng và khả năng.

Điều thú vị là khi Microsoft lần đầu tiên bổ sung tính năng ChatGPT vào Bing. Cũng đã có tin đồn rằng, Samsung sẽ loại bỏ Google làm công cụ tìm kiếm mặc định cho dòng thiết bị cầm tay Galaxy và đưa Bing vào thay thế. Google đã trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị cầm tay Galaxy kể từ khi thiết bị Galaxy S đầu tiên được phát hành vào năm 2010. Một tháng sau khi tin đồn này bắt đầu lan rộng, có thông tin cho rằng, Samsung đã quyết dừng kế hoạch chuyển đổi này.

Thỏa thuận của Google với Apple về công cụ tìm kiếm của họ đã trở thành một phần của lời khai được nghe trong phiên tòa hiện đang diễn ra giữa Bộ Tư pháp và Google về các vấn đề chống độc quyền. Phó chủ tịch Microsoft Jon Tinter tuyên thệ vào năm 2016 rằng, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã gặp người đồng cấp của ông tại Apple, Tim Cook, để thảo luận về việc Bing thay thế Google ở ​​mọi nơi trên iOS. Vì Bing nhỏ hơn nhiều so với công cụ Google Search, nên ông Tinder cho biết, Microsoft sẽ "phải cung cấp cho Apple một tỷ lệ phần trăm doanh thu lớn hơn nhiều so với Google."

 

Microsoft và Hội đồng quản trị đã thảo luận để giải thích với các cổ đông tại sao một khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la lại có lợi cho công ty?

Kết quả là, thỏa thuận với Apple để thay thế Google Search bằng Bing sẽ dẫn đến khoản lỗ hàng tỷ USD cho Microsoft. Các giám đốc điều hành tại Microsoft đã gặp Hội đồng quản trị của công ty để cố gắng tìm ra cách giải thích cho các cổ đông tại sao việc thực hiện một thương vụ như vậy lại mang lại lợi ích tốt nhất cho công ty.

Ông Tinder nói trước tòa rằng, "Trong ngắn hạn, cách làm này sẽ rất tiêu cực. Chúng tôi đã nói với hội đồng quản trị rằng, chúng tôi đang nghĩ đến việc đầu tư âm hàng tỷ đô la để hỗ trợ việc này. Tất cả chỉ xoay quanh việc cố gắng làm cho cổ đông tin tưởng." "Rằng chúng ta có thể thực hiện chuyển đổi." Vào năm 2018, Microsoft và Apple đã thảo luận về việc sử dụng Bing thay vì Google trên các thiết bị iPhone ở bên ngoài thị trường Hoa Kỳ. Nhưng một lần nữa, điều đó đã không xảy ra. Và sau hai năm nữa trôi qua, các cuộc đàm phán thăm dò nói trên giữa hai gã khổng lồ công nghệ về việc Apple mua lại Bing bắt đầu và nhanh chóng kết thúc.

Google cuối cùng có thể bị buộc phải chia tay hoạt động kinh doanh tìm kiếm và các bộ phận khác tạo ra doanh thu quảng cáo

Mặc dù Microsoft dường như thừa nhận rằng, Apple sẽ không bao giờ mua Bing, nhưng một giám đốc điều hành khác của Microsoft, Mikhail Parakhin, phụ trách quảng cáo và dịch vụ web tại Microsoft nói rằng, Apple kiếm được nhiều tiền từ Bing hơn thay vì giữ nền tảng này ở lại khiến Google phải trả những khoản tiền lớn cho Apple. Lãnh đạo phía Google vẫn tiếp tục đàm phán với Apple về việc thay thế Google Search bằng Bing và gân đây nhất diễn ra vào năm 2021.

Thỉnh thoảng, có những báo cáo về việc Apple đang phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình và vào tháng 11 năm ngoái, nhà thiết kế Tom Hyoos đã chia sẻ trên mạng xã hội Twitter về ý tưởng thiết kế của mình cho một công cụ tìm kiếm của Apple có tên ViewPoint.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.