Công nhân Foxconn kiếm được nhiều tiền hơn khi sản xuất Mate 60 Pro so với dòng iPhone 15

0
0

 - Tờ South China Morning Post vừa đăng tải một số tin tức thú vị về hai chiếc điện thoại được xem xét kỹ lưỡng nhất ở thời điểm hiện tại. Huawei Mate 60 Pro đang nhận được sự quan tâm sát sao từ các quan chức chính phủ Mỹ.

 

Cụ thể, phía chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét bằng cách nào mà Huawei và SMIC (nhà máy sản xuất lớn nhất Trung Quốc) tạo ra chipset 7nm 9000S 5G được tích hợp bên trong điện thoại Mate 60 Pro, trong khi các quy định hạn chế của Mỹ với các xưởng đúc chip không được vận chuyển công nghệ sản xuất chip tiên tiến của nước này cho Huawei vẫn còn hiệu lực.

Trước đó, dòng điện thoại Mate 50 và P60 hàng đầu của Huawei đã sử dụng vi xử lý Snapdragon 8+ Gen 1 của Qualcomm sau khi công ty này có được giấy phép nhập khẩu linh kiện. Tuy nhiên, Qualcomm buộc phải tinh chỉnh những con chip này để chúng không hoạt động với mạng 5G. Nhưng mới đây, Mate 60 Pro sử dụng chip do SMIC sản xuất bằng nút xử lý 7nm thế hệ thứ hai và những chip này hỗ trợ 5G.

Nhân viên Foxconn lắp ráp iPhone kiếm được ít hơn 19,2% so với nhân viên lắp ráp Mate 60 Pro

Chiếc điện thoại còn lại đang được giám sát chặt chẽ nhưng vì một lý do khác, đó là iPhone 15. Apple vừa tiết lộ 4 mẫu điện thoại mới trong dòng sản phẩm này và những người mua điện thoại trên toàn thế giới đang xem xét kỹ các thiết bị cầm tay mới để xem nên lựa chọn mẫu nào. Họ cũng muốn thấy cổng USB-C mới trên các thiết bị.

 

Điều thú vị là tại Trung Quốc, cả Mate 60 Pro và iPhone đều được lắp ráp bởi cùng một nhà sản xuất theo hợp đồng là Foxconn. Và đơn vị lắp ráp điện thoại Huawei của Foxconn đang trả lương cho công nhân của mình nhiều hơn đơn vị lắp ráp iPhone.

Hai đại lý tuyển dụng đã chia sẻ với South China Morning Post rằng, bộ phận tuyển dụng FIH của Foxconn, một công ty con từng được gọi là Foxconn International Holdings, tuần trước đã trả lương cho công nhân mới 26 nhân dân tệ một giờ (3,60 USD) để thực hiện công việc lắp ráp Mate 60 Pro tại nhà máy Foxconn ở quận Long Hoa, Thâm Quyến. Trong khi đó, các công nhân phụ trách lắp ráp iPhone thuộc Nhóm kinh doanh sản phẩm kỹ thuật số tích hợp (iDPBG) của Foxconn đang kiếm được 21 nhân dân tệ một giờ (2,88 USD), hay thấp hơn 19,2% so với những người sản xuất Mate 60 Pro.

Công nhân Foxconn lắp ráp iPhone tại Trung Quốc nhận được nhiều phúc lợi hơn

Một đại lý tuyển dụng Xu ở Thâm Quyến cho biết: “Những người mới tuyển sẽ biết họ đang sản xuất điện thoại gì sau khi nhà máy phân bổ họ cho các nhóm khác nhau dựa trên nhu cầu hiện tại, nhưng ngày nay họ có cơ hội sản xuất điện thoại di động cho Huawei cao hơn”. Bên cạnh đó, những người sản xuất iPhone kiếm được ít tiền hơn những người làm việc cho đơn vị FIH của Foxconn vì đơn vị sản xuất iPhone mang lại nhiều phúc lợi hơn cho người lao động.

Tại Quảng Châu, nơi có nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, Foxconn đang đưa ra mức thưởng cho công nhân cao nhất khi ký hợp đồng là 6.480 nhân dân tệ (888,35 USD). Trong khi đó, năm nay có thể là một trong những năm ra mắt iPhone khó khăn nhất tại Trung Quốc. Việc giới thiệu Huawei Mate 60 Pro không chỉ khơi dậy làn sóng tự hào dân tộc trong nước mà chính phủ Trung Quốc còn cấm sử dụng iPhone trong các văn phòng chính phủ với lý do điện thoại có vấn đề về bảo mật.

Mới đây, nhà phân tích đáng tin cậy Ming-Chi Kuo của hãng TF International đã chỉ ra rằng, Apple không tiếp thị iPhone cho những người làm việc trong cơ quan chính phủ Trung Quốc và tiếp tục tuyên bố rằng những người ở Trung Quốc mua điện thoại Huawei không mua iPhone. Do đó, vị chuyên gia này cũng đã không thay đổi ước tính về lượng xuất xưởng iPhone trong thời gian còn lại của năm nay.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...