Asian Games Hàng Châu: Bữa tiệc công nghệ, văn hóa

0
0

Đại hội thể thao châu Á (Asian Games) lần thứ 19 nêu bật các khái niệm về “văn hóa” và “thông minh” như được tiết lộ trong cuộc họp báo vừa được tổ chức tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Đại hội thể thao châu Á số

Hàng Châu là một trong những thành phố kỹ thuật số của Trung Quốc nên “thông minh” đã trở thành một đặc điểm chính của Thế vận hội châu Á lần thứ 19 diễn ra từ 23/9 - 8/10/2023.

Theo thông tin từ buổi họp báo được Global Times đưa tin, lễ khai mạc sẽ lần đầu tiên sử dụng công nghệ dẫn đường bằng dây 3D trong một không gian rộng lớn, biến lễ thắp lửa của Đại hội trở thành lễ thắp sáng kỹ thuật số đầu tiên được tích hợp kỹ thuật số thực chất.

Tất cả các địa điểm của Đại hội đều được bao phủ bởi hệ thống 5G, cột sạc năng lượng mới và hệ thống quản lý thông minh, trong khi giải đấu sẽ được phát sóng ở độ phân giải cực cao 4K, tạo ra trải nghiệm xem phong phú mới cho khán giả.

Sân vận động Trung tâm Thể thao Olympic Hàng Châu, địa điểm chính của Đại hội thể thao châu Á Hàng Châu (Ảnh: VCG)
Sân vận động Trung tâm Thể thao Olympic Hàng Châu, địa điểm chính của Đại hội thể thao châu Á Hàng Châu (Ảnh: VCG)

Ngoài ra, xe buýt không người lái an toàn và thông minh đã đi vào cuộc sống hàng ngày của người dân Hàng Châu. Xe buýt được trang bị nhiều thiết bị cảm biến lái xe tự động, chẳng hạn như camera quan sát, có thể cảm nhận chính xác môi trường xung quanh. Các xe buýt có thể tự lái, mở và đóng cửa.

Ông Chen Weiqiang, Tổng thư ký điều hành của Ban tổ chức Asian Games Hàng Châu được trang ecns.cn dẫn lời cho biết thêm, việc ứng dụng công nghệ số là điều cần thiết đối với Đại hội thể thao châu Á thông minh.

Ông Chen cũng cho biết trong Asian Games Hàng Châu lần đầu tiên giới thiệu người cầm đuốc kỹ thuật số, thẻ đăng ký nhận dạng điện tử và một loạt sản phẩm số.

Về mặt quản lý sự kiện thông minh, Asian Games Hàng Châu đã thiết lập một loạt nền tảng chỉ huy số ở nhiều cấp độ và địa điểm khác nhau, với trung tâm chỉ huy là cốt lõi.

Ngoài ra, robot thông minh đang được sử dụng cho nhiều tình huống khác nhau như tiếp đón khách, tuần tra, chữa cháy và phân phối, phục vụ các chức năng trong hoạt động hàng ngày, biểu diễn công cộng và huấn luyện thể thao…

Trong lĩnh vực tham gia thông minh, nền tảng dịch vụ tham gia kỹ thuật số có tên "Go Hangzhou" bao gồm hướng dẫn ẩm thực, hướng dẫn du lịch, hỗ trợ ngôn ngữ,… Ông Chen cho biết: “Nền tảng này cung cấp các dịch vụ thông minh toàn diện cho vận động viên, nhân viên kỹ thuật, giới truyền thông và những người khác”.

Cũng theo ông Chen, "Để khán giả được trải nghiệm thông minh, chúng tôi đã tạo ra nền tảng dịch vụ khán giả số đầu tiên có tên là “Smart Hangzhou 2022” và giới thiệu các dịch vụ tương tác thực tế ảo (AR)”.

Kỳ Đại hội tràn ngập công nghệ xanh, thể hiện cam kết của Trung Quốc trong phát triển carbon thấp

Từ các địa điểm thể thao xanh được trang bị bởi gió, quang điện và các nguồn năng lượng sạch khác cho đến các ứng dụng công nghệ bao gồm xe buýt không người lái và người cầm đuốc số, công nghệ xanh đã trở thành một trong những điểm sáng nhất của Asian Games Hàng Châu.

Các chuyên gia Trung Quốc cho biết, thông qua kỳ Asian Games lần này, các khái niệm phát triển xanh và công nghệ cao của Hàng Châu sẽ đóng vai trò là hình mẫu cho các thành phố khác ở Trung Quốc. Điều này cũng thể hiện cam kết của quốc gia này đối với việc phát triển theo định hướng đổi mới và carbon thấp.

Năng lượng tái tạo sạch đã biến màu xanh lá cây thành màu sắc đặc biệt của Asian Games. Tại Trung tâm truyền tải điện Chiết Giang, nền tảng số cho thấy năng lượng xanh được sử dụng đến từ các cơ sở lắp đặt quang điện và gió ngoài khơi của tỉnh, cũng như các khu vực miền Trung và miền Tây bao gồm Khu tự trị Tân Cương của Tây Bắc Trung Quốc và tỉnh Thanh Hải và Khu tự trị Nội Mông phía Bắc Trung Quốc.

65 địa điểm và cơ sở vật chất liên quan của Asian Games đã cung cấp 100% điện xanh. Các tòa nhà tiết kiệm năng lượng cũng phản ánh nỗ lực của ban tổ chức trong việc áp dụng khái niệm xanh khi tổ chức dạ tiệc thể thao.

Ảnh: stock
Ảnh: stock

Tại Nhà thi đấu thể thao dưới nước của Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu, hệ thống dẫn ánh sáng thông minh có thể tiết kiệm 100.000 kilowatt giờ điện/năm bằng cách đưa ánh sáng tự nhiên ngoài trời vào đấu trường thông qua 210 ống trên mái nhà.

Tại Trung tâm thể thao dưới nước Fuyang, nhiều loại cây xanh đã giúp tỷ lệ phủ xanh của sân vận động đạt 45%, có thể thu giữ carbon và giải phóng oxy, đồng thời giúp sân vận động ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè.

Điện lực Trung Quốc (PowerChina) cho biết Trung tâm thể thao dưới nước Beizhijiang do công ty xây dựng sẽ là nơi trao huy chương Vàng đầu tiên của Đại hội thể thao châu Á năm nay, theo thông tin của tờ Global Times.

Công ty cho hay Trung tâm này giúp cải thiện toàn diện sông Bắc Chi Giang. Thông qua sự kết hợp giữa các dự án xây dựng địa điểm và bảo tồn nước, Trung tâm đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện kiểm soát lũ lụt trong khu vực, cải thiện chất lượng nước và phát triển nền kinh tế nước.

Cuộc họp báo của Asian Games lần thứ 19 cũng đã công bố lễ khai mạc diễn ra tối 23/9 sẽ lần đầu tiên sử dụng metanol xanh không carbon. Nhiên liệu được tái tạo từ carbon thải sẽ là nhiên liệu cho tháp đuốc chính, hiện thực hóa lượng khí thải bằng không và giúp tạo ra Asian Games trung hòa carbon đầu tiên.

Wang Peng, nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Bắc Kinh được Global Times dẫn lời cho biết: “Các yếu tố xanh được phản ánh trong sự kiện này cho thấy những thành tựu của Trung Quốc trong quá trình chuyển đổi xanh trong những năm gần đây cũng như trách nhiệm và cam kết của đất nước trong việc hiện thực hóa các mục tiêu carbon kép của mình”.

Pan Helin, đồng Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật số, cho biết: "Asian Games Hàng Châu đã thúc đẩy việc tối ưu hóa cơ cấu năng lượng của thành phố và chuyển đổi thông minh các phương tiện giao thông công cộng và đường bộ. Sự kiện thúc đẩy phát triển của các ngành công nghiệp xanh và thông minh xung quanh Hàng Châu".

Pan Helin cũng cho biết, sự kiện này sẽ trình diễn các mô hình và ý tưởng mới về quản lý đô thị và dịch vụ công cộng ở Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy sự tích hợp các khái niệm và thực tiễn phát triển xanh, ít carbon và bền vững.

Một bữa tiệc văn hóa

Hàng Châu là thành phố nơi văn hóa lịch sử và công nghệ hiện đại hòa quyện. Asian Games Hàng Châu được định hướng bởi công nghệ cũng là nơi rất giàu di sản văn hóa.

Ông Chen cho biết trong toàn bộ quá trình chuẩn bị, khái niệm "Đại hội thể thao văn hóa châu Á" đã được nhấn mạnh.

"Các linh vật, khẩu hiệu và đồ họa cùng nhau tạo thành hệ thống thẩm mỹ của kỳ Đại hội thể thao châu Á lần này. Hơn nữa, chúng tôi đã khai thác văn học, nghệ thuật và âm nhạc để giới thiệu một loạt bài hát chủ đề và video ngắn, bao gồm phim chủ đề, phim truyền hình, phim truyền hình và phim tài liệu", ông Chen thông tin.

Ông Chen cũng chia sẻ: “Bộ phim chủ đề Asian Games “One and Only” được phát hành trước đó đã nhận được phản hồi tích cực, trở thành bộ phim thể thao trong nước có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Phim tài liệu về Asian Games “Hi, Asian Games” cũng đã được phát sóng, cung cấp thông tin về bức tranh toàn diện về lịch sử 70 năm và sự biến đổi của Asian Games từ lần đầu tiên đến kỳ tổ chức thứ 19 năm nay".

Ngoài các sự kiện thể thao, một loạt các hoạt động trao đổi văn hóa phong phú sẽ được tổ chức để nâng cao trải nghiệm của các vận động viên từ tất cả các quốc gia. Ví dụ, tại Làng vận động viên, sẽ có các triển lãm văn hóa mang đặc sắc Trung Quốc và Hàng Châu, bao gồm chợ văn hóa và biểu diễn nghệ thuật, cùng hàng loạt hoạt động khác.

Ông Chen cho hay: “Điều đáng chú ý là các yếu tố văn hóa cũng sẽ được thể hiện một cách sống động trong lễ khai mạc vào tối 23/9. Văn hóa lịch sử phong phú của Trung Quốc và nét quyến rũ độc đáo của các thị trấn sông nước ở miền Nam Trung Quốc sẽ được giới thiệu trong lễ khai mạc”.

theo ictvietnam.vn

https://ictvietnam.vn/asian-games-hang-chau-bua-tiec-cong-nghe-van-hoa-59668.html


Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.