- Thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ xây dựng sổ tay online cung cấp các kiến thức nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến cho người dân.
Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 8 của Bộ TT&TT, bà Đỗ Hải Anh, Phó Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã thông tin tới báo chí. Theo bà Đỗ Hải Anh, bên cạnh các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn và xử lý, Cục An toàn thông tin sẽ tiếp tục triển khai tuyên truyền các nội dung mới, đồng thời phối hợp thực hiện các hoạt động, hình thức tuyên truyền khác để nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam về an toàn thông tin nói chung và lừa đảo trực tuyến nói riêng.
Cụ thể, để tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, giúp họ nhận biết các dấu hiệu cũng như biết cách phòng tránh các hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến trên mạng, một việc sẽ được Cục An toàn thông tin tập trung thực hiện thời gian tới là xây dựng sổ tay online với các kiến thức nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến cho từng đối tượng người dân.
Cùng với đó, sẽ phối hợp với các đơn vị để phát triển các game câu đố, xây dựng tình huống về lừa đảo trực tuyến giúp tăng độ tiếp cận, dễ hiểu, dễ ghi nhớ; thực hiện các video, câu chuyện cung cấp kiến thức về lừa đảo trực tuyến, phát động các nhà sáng tạo nội dung, KOL cùng tham gia tạo độ phủ sóng trên mạng xã hội; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền hình thực hiện các bản tin, phóng sự để tiếp tục truyền tải mạnh mẽ tới đông đảo người dân.
Ảnh minh họa |
Thông tin về kết quả sơ bộ của chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” đã được Bộ TT&TT phát động từ trung tuần tháng 6/2023, bà Đỗ Hải Anh cho biết, chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng, đồng hành và phối hợp tích cực của đông đảo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên khắp cả nước, trong đó có các doanh nghiệp thành viên Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng gồm VNPT, Viettel, MobiFone, CMC, Bkav, VNG, TikTok, Cốc Cốc.
Đặc biệt, chiến dịch lần này có sự chung tay của các cơ quan báo chí, truyền thông, các nền tảng mạng xã hội và các KOL - những người có sức ảnh hưởng lớn giúp phủ sóng thông tin rộng rãi trên không gian mạng. Theo thống kê, tính đến nay, các thông tin giúp người dân nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến đã có hơn 980 triệu lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau như TikTok, YouTube, Facebook…
Tiêu biểu như, Cốc Cốc đã tuyên truyền các nội dung, hình ảnh về phòng chống lừa đảo trực tuyến tới 29 triệu người dùng trình duyệt trên điện thoại và máy tính. Trong thời gian triển khai, các nội dung về chiến dịch được phân phối trên nền tảng Cốc Cốc thu hút khoảng 44,4 triệu lượt hiển thị và khoảng 213.000 lượt nhấp chuột truy cập tới Cổng không gian mạng quốc gia...
Được biết, Chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” triển khai từ ngày 23/6 đến ngày 23/7/2023 dưới sự chủ trì Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), phối hợp cùng thành viên Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng. Chiến dịch được triển khai trên diện rộng, nâng cao nhận thức cho người dân thông qua các clip tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến, các tip hướng dẫn nhận diện 24 hình thức lừa đảo, đồng thời cung cấp bộ cẩm nang kiến thức phòng tránh để bảo vệ bản thân và gia đình trên không gian mạng.
PV