Xây dựng sổ tay online hướng dẫn người dân phòng chống lừa đảo trực tuyến

0
0

 - Thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ xây dựng sổ tay online cung cấp các kiến thức nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến cho người dân.

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 8 của Bộ TT&TT, bà Đỗ Hải Anh, Phó Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã thông tin tới báo chí. Theo bà Đỗ Hải Anh, bên cạnh các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn và xử lý, Cục An toàn thông tin sẽ tiếp tục triển khai tuyên truyền các nội dung mới, đồng thời phối hợp thực hiện các hoạt động, hình thức tuyên truyền khác để nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam về an toàn thông tin nói chung và lừa đảo trực tuyến nói riêng.

Cụ thể, để tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, giúp họ nhận biết các dấu hiệu cũng như biết cách phòng tránh các hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến trên mạng, một việc sẽ được Cục An toàn thông tin tập trung thực hiện thời gian tới là xây dựng sổ tay online với các kiến thức nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến cho từng đối tượng người dân.

Cùng với đó, sẽ phối hợp với các đơn vị để phát triển các game câu đố, xây dựng tình huống về lừa đảo trực tuyến giúp tăng độ tiếp cận, dễ hiểu, dễ ghi nhớ; thực hiện các video, câu chuyện cung cấp kiến thức về lừa đảo trực tuyến, phát động các nhà sáng tạo nội dung, KOL cùng tham gia tạo độ phủ sóng trên mạng xã hội; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền hình thực hiện các bản tin, phóng sự để tiếp tục truyền tải mạnh mẽ tới đông đảo người dân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tin về kết quả sơ bộ của chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” đã được Bộ TT&TT phát động từ trung tuần tháng 6/2023, bà Đỗ Hải Anh cho biết, chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng, đồng hành và phối hợp tích cực của đông đảo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên khắp cả nước, trong đó có các doanh nghiệp thành viên Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng gồm VNPT, Viettel, MobiFone, CMC, Bkav, VNG, TikTok, Cốc Cốc.

Đặc biệt, chiến dịch lần này có sự chung tay của các cơ quan báo chí, truyền thông, các nền tảng mạng xã hội và các KOL - những người có sức ảnh hưởng lớn giúp phủ sóng thông tin rộng rãi trên không gian mạng. Theo thống kê, tính đến nay, các thông tin giúp người dân nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến đã có hơn 980 triệu lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau như TikTok, YouTube, Facebook…

Tiêu biểu như, Cốc Cốc đã tuyên truyền các nội dung, hình ảnh về phòng chống lừa đảo trực tuyến tới 29 triệu người dùng trình duyệt trên điện thoại và máy tính. Trong thời gian triển khai, các nội dung về chiến dịch được phân phối trên nền tảng Cốc Cốc thu hút khoảng 44,4 triệu lượt hiển thị và khoảng 213.000 lượt nhấp chuột truy cập tới Cổng không gian mạng quốc gia...

Được biết, Chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” triển khai từ ngày 23/6 đến ngày 23/7/2023 dưới sự chủ trì Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), phối hợp cùng thành viên Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng. Chiến dịch được triển khai trên diện rộng, nâng cao nhận thức cho người dân thông qua các clip tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến, các tip hướng dẫn nhận diện 24 hình thức lừa đảo, đồng thời cung cấp bộ cẩm nang kiến thức phòng tránh để bảo vệ bản thân và gia đình trên không gian mạng.

PV


Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...